Kết quả bước đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Đức Thọ

Với mục tiêu đến năm 2020 trở thành huyện nông thôn mới (NTM), Đức Thọ (Hà Tĩnh) phải có 75% số xã đạt NTM. Để làm cơ sở cho quá trình này, toàn huyện Đức Thọ đang dồn sức cho công tác quy hoạch, xây dựng đề án NTM và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Thực hiện kế hoạch triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM của Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, cả hệ thống chính trị Đức Thọ đã dồn sức, tập trung chỉ đạo quyết liệt ở các xã điểm để rút kinh nghiệm, đôn đốc các xã tiến hành ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn lập quy họach; lập đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, quá trình triển khai của huyện Đức Thọ cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM là được đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị... nên đã trông chờ, ỉ lại, chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt cho việc lập đồ án quy hoạch và xây dựng các đề án.

Nhân dân xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) tham gia vào đồ án quy hoạch xây dựng NTM
Nhân dân xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) tham gia vào đồ án quy hoạch xây dựng NTM

Trước thực trạng đó, BCĐ huyện Đức Thọ đã đẩy mạnh công tác tập huấn, thông tin tuyên truyền. Đến nay, huyện đã tổ chức 533 cuộc họp, tập huấn ở 27/27 xã, thu hút 34.270 lượt người tham dự, trong đó có 11.431 đảng viên. Đài truyền thanh - truyền hình huyện thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động, kết quả xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, cơ sở, thôn, xóm, nêu gương các điển hình tốt, quá đó, giúp đội ngũ cán bộ đảng viên, nhân dân hiểu rõ các nội dụng thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, nâng cao chất lượng dựng hạ tầng kinh tế, nâng cao hệ thống chính trị vững mạnh để người dân tự giác tham gia xây dựng NTM.

Thông qua công tác thông tin tuyên truyền, nhiều người dân đã nhận thức được việc hiến đất, đầu tư cơ sở vật chất. Theo thống kê của BCĐ huyện, đến nay, toàn huyên đã hiến 32.273 m2 đất, tiêu biểu là các xã: Đức Lạng (600 hộ hiến đất), Đức An (8 hộ hiến đất), Tùng Ảnh (38 hộ hiến đất)...

Bà Lê Thị Quý, thôn Tân Đồng (Đức Lạng) cho biết: "Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng NTM, gia đình tôi hiến 700 m2 đất để mở đường nhằm giúp người dân trong thôn đi lại dễ dàng".

"Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Khi dân đã thuận thì việc hiến đất, đóng góp công sức xây dựng quê hương đất nước rất thuận lợi" - ông Trần Hoài Đức, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết.

Xác định đánh giá thực trạng là yếu tố quan trọng để tổ chức thực hiện đồ án quy hoạch đạt hiệu quả cao, BCĐ huyện đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên xuống tận cơ sở tổ chức công tác điều tra, khảo sát hiện trạng nông thôn ở địa phương, để so sánh 19 tiêu chí (theo bộ tiêu chí quốc gia). Khảo sát bước đầu cho thấy, số xã đạt từ 1 - 5 tiêu chí có 7 xã: Đức Lạc, Đức Hoà, Đức Lập, Đức Lâm, Đức Thanh, Đức Châu, Đức Quang; số xã đạt từ 5 - 10 tiêu chí có 13 xã gồm: Đức Lạng, Đức Đồng, Đức Thuỷ, Trung Lễ, Đức Thịnh, Thái Yên, Đức Nhân, Bùi Xá, Đức Yên, Tùng Ảnh, Trường Sơn, Đức La, Đức Vĩnh; riêng xã Đức Long đạt 11 tiêu chí.

Về thực trạng hạ tầng, toàn huyện đã cứng hoá 444,2/1.145,2 km đường, 207,3/364,9 km kênh mương.

Đối với việc lập đề án xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất, phần lớn các xã đã triển khai, trong đó các xã: Đức Lạng, Đức Đồng, Đức Lập, Đức Thịnh, Tùng Ảnh, Đức La đang hoàn thiện để chỉnh sửa (góp ý lần cuối).

Ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: Từ những kết quả bước đầu, huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu về tầm quan trọng, nội dung phương pháp cách làm, tự giác tham gia và sáng tạo trong tổ chức thực hiện CTMTQG xây dựng NTM, đồng thời phát động chiến dịch mỗi thành viên BCĐ, lãnh đạo huyện chọn một tiêu chí (công trình) để triển khai (đã có 48 công trình được lựa chọn). Cùng đó, BCĐ huyện sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai; tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM ở các xã nhằm đạt hiệu quả, chất lượng và tiến độ đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast