KHẮC PHỤC TẠM THỜI CHO HỒ ĐÁ BẠC TRƯỚC NGÀY 20 - 9

Sáng 25 - 8, ông Trần Minh Kỳ - UVBTV TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đi kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão cho hồ Đá Bạc và hồ Khe Dọc (thị xã Hồng Lĩnh).

PCT Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cùng các thành viên trong đoàn thị sát điểm thấm tại cống lấy nước
PCT Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cùng các thành viên trong đoàn thị sát điểm thấm tại cống lấy nước

Sau khi trực tiếp kiểm tra các điểm thấm dưới chân và thân đập Đá Bạc, tiến độ xây dựng hồ Khe Dọc, ông Trần Minh Kỳ và các thành viên trong đoàn có buổi làm việc để nghe UBND thị xã Hồng Lĩnh trình bày các phương án PCLB cho hồ Đá Bạc và hồ Khe Dọc. Theo đó, sau khi Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp đảm bảo an toàn cho hồ Đá Bạc trong mùa mưa bão năm nay, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã hạ thấp mực nước trong hồ, xây dựng quy trình vận hành tràn xả lũ, bồi trúc hành lang bảo vệ đập, đồng thời xây dựng các phương án chống nước tràn qua đỉnh đập, huy động nhân lực - vật tư tại chỗ, sơ tán dân vùng hạ du.

Thị xã cũng giao tư vấn thiết kế lập dự án hạ thấp mặt tràn, mở rộng tường phản áp nhằm đảm bảo an toàn trước mắt cho công trình này; về lâu dài, đề nghị tư vấn thiết kế sớm xác định nguyên nhân thấm nước qua thân và chân đập, đồng thời đề xuất phương án xử lý thấm triệt để.

Đối với hồ Khe Dọc, do tiến độ thi công không đạt yêu cầu nên một số hạng mục chính của công trình đang đối mặt với nhiều ẩn họa trong mùa mưa bão năm nay; để đảm bảo an toàn, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị liên quan lên phương án dẫn dòng qua tràn xả lũ...

Ông Trần Minh Kỳ phê bình lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh trong việc chậm triển khai các phương án đảm bảo an toàn trước mắt cho công trình hồ Đá Bạc trong mùa mưa bão năm nay cũng như phương án xử lý triệt để hiện tượng thấm thành dòng dưới chân và thân đập.

Ông cũng yêu cầu, thời gian này, cùng với triển khai các biện pháp thi công trình cho hồ Đá Bạc và hồ Khe Dọc (dự phòng vật tư, phương tiện; sơ tán dân; thường trực canh gác), thị xã Hồng Lĩnh cần duy trì mực nước thấp trong hồ Đá Bạc kết hợp với chỉ đạo tư vấn thiết kế sớm trình phương án hạ thấp cốt tràn xả lũ, mở rộng tường phản áp cho đập để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bổ sung nhằm phấn đấu hoàn thành trước ngày 20 - 9. Đối với hồ Khe Dọc, cần sớm trình phương án dẫn dòng thi công để Sở NN&PTNT thẩm định; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục chính trước mùa mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast