Khảo nghiệm, phục tráng thành công nhiều giống mới

Là đơn vị sản xuất giống hàng đầu ở tỉnh ta, thời gian qua, Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh đã chú trọng đầu tư cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động cïng các trang thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhằm bổ sung nhiều giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao phục vụ sản xuất trồng trọt.

Mô hình sản xuất giống lúa PC6 do trung tâm triển khai trong vụ hè thu 2009 tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)

Mô hình sản xuất giống lúa PC6 do trung tâm triển khai trong vụ hè thu 2009 tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)

Theo kỹ sư Nguyễn Đức Thục – Phó Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh, xác định công tác giống có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng nên nhiều năm gần đây, trên cơ sở các kết quả khảo nghiệm cơ bản trên đồng ruộng tại nhiều địa phương trong tỉnh, trung tâm đã tăng cường khảo nghiệm sản xuất nhiều giống lúa mới cỏ triển vọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời gia tăng giá trị kinh tế.

Tiểu biểu trong bộ giống trà xuân trung là các giống SL12, CH207, XT28, XT33. Trà xuân muộn gồm các giống X26, HT6, HT9, QR1, gạo đỏ; riêng nhóm giống lúa lai có thể kể đến nhiều cái tên mới như: Đ.Ưu 6511, D.Ưu 600, Q.Ưu 1, Q.Ưu 6. Không chỉ cho năng suất cao (từ 60 – 70 tạ/ha), các nhóm giống lúa mới này còn khẳng định khả năng chống chịu ngoại cảnh tốt, ít bị nhiễm sâu bệnh và nhất là rất thích nghi trên các loại chân đất khác nhau.

Cùng với giống lúa, giống lạc là một trong những đối tượng được ưu tiên trong công tác khảo nghiệm của đơn vị. Theo đó, trong năm 2009 này, trung tâm đã tổ chức khảo nghiệm các giống mới như: LĐN01, Hồng Ngọc, Thiên Ngọc, L26 ở một số địa phương thuộc các huyện Thạch Hà và Lộc Hà.

Ngoài hai giống cây trồng chủ lực đó, từ vụ xuân 2009, trung tâm đã tiến hành khảo nghiệm trên diện rộng giống bí xanh năng suất cao, chất lượng tốt trên đồng đất Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh, Lộc Hà; mở rộng giống khoai lang KLC 206 tại các vùng đất cát ven biển với năng suất thu về từ 8 – 10 tấn, qua đó, khẳng định hiệu quả của đối tượng mới này so với các loại giống truyền thống; nhân rộng giống khoai sọ KS4 trong vụ xuân 2010 nhờ thành công của các mô hình sản xuất trong vụ đông 2009 vừa qua tại xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) và xã Yên Lộc (Can Lộc); khảo nghiệm giống cà rốt F1 của Nhật Bản trên diện tích 1 ha tại xã Thạch Tiến (Thạch Hà).

Không chỉ thành công trong khảo nghiệm, công tác chọn lọc và phục tráng nhằm nâng cao độ thuần, phẩm cấp chất lượng giống lúa cũng được đơn vị chú trọng đầu tư từ việc chọn dòng đến nhân siêu nguyên chủng các giống như: Xi23, P6, Nếp 98, HT1…

Toàn bộ quá trình chọn lọc, phục tráng các loại giống lúa trên được thực hiện theo quy trình do Bộ NN&PTNT ban hành và được ngành chức năng khảo nghiệm, kiểm định chặt chẽ trong khi triển khai cả trên đồng ruộng lẫn trong phòng thí nghiệm.

Bên cạnh các hoạt động khoa học đặc thù, hàng năm, trung tâm còn là địa chỉ cung ứng hàng trăm tấn giống cây trồng các loại trong từng mùa vụ sản xuất. Riêng vụ sản xuất đông xuân 2009 – 2010 này, trung tâm đã cung ứng 200 tấn giống lúa (như IR1820, Xi23, NX30, Nếp 98, HT1, P6) phục vụ các địa phương trong tỉnh gieo cấy kịp thời vụ. Được biết, toàn bộ lượng giống đó đều do đơn vị sản xuất trên cơ sở các kết quả khảo nghiệm, sản xuất thử từ năm 2005 lại nay.

Tuy đã gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận nhưng đội ngũ làm công tác nghiên cứu khoa học của trung tâm tự nhận thấy cần phải nỗ lực nhiều hơn trước yêu cầu phát triển như vũ bão của KH&CN thế giới và trong nước, đặc biệt là trước yêu cầu chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu giống trong lĩnh vực sản xuất trồng trọt của tỉnh nhà.

Song, chỉ nỗ lực thôi thì chưa đủ vì nguồn kinh phí mà Nhà nước đầu tư cho hoạt động này còn khá hạn hẹp trong khi khả năng tự chủ của đơn vị lại chẳng đáng là bao. Bởi thế, việc xây dựng cơ chế chính sách hợp lý và đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ đang là nhu cầu đặt ra cấp thiết cho một đơn vị sự nghiệp khoa học về giống cây trồng như Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast