Khảo nghiệm sản xuất nhiều giống lúa chất lượng

Trung tâm giống cấy trồng Thiên Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) vừa đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng và có khả năng kháng bệnh rất tốt vào sản gieo trồng là: PC6, nếp 98 và ĐTL2.

Cán bộ Trung tâm giống cấy trồng Thiên Lộc kiểm tra giống nếp 98
Cán bộ Trung tâm giống cấy trồng Thiên Lộc kiểm tra giống nếp 98

Trong thời gian qua, Trung tâm giống cây trồng Thiên Lộc đã không ngừng áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật thâm canh trong sản xuất lúa, gạo. Bên cạnh đó, Trung tâm còn nghiên cứu cho ra các giống lúa tốt có chất lượng, đặc biệt là thời gian sản xuất ngắn có khả năng kháng chịu sâu bệnh và sử dụng trên các loại đất khác nhau.

Ông Võ Tá Liêu - Giám đốc Trung tâm giống cây trồng Thiên Lộc cho biết: Giống lúa PC6 là giống lúa ngắn ngày (90 đến 95 ngày) được bố trí hè thu chạy lụt, có chất lượng gạo ngon, khả năng kháng sâu, bệnh được bố trí gieo trồng ở địa phương thường bị ngập lụt. Giống PC 6 đẻ nhánh khá, tổng số hạt chắc trên bông cao, từ 80- 90 hạt/ bông (ruộng gieo, ruộng cấy); tỷ lệ hạt lép trung bình 21%; cho năng suất từ 50 đến 51 tạ/ha, cao hơn so với các giống lúa khác. Hiện nay, Hà Tĩnh đã đưa vào gieo trồng hơn 5.000 ha ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh.

Giống lúa ĐTL2 là giống lúa cho gạo dinh dưỡng, giàu chất sắt
Giống lúa ĐTL2 là giống lúa cho gạo dinh dưỡng, giàu chất sắt

Giống nếp 98 có năng suất cao từ 60 đến 65 tạ/ha, được bố trí gieo trồng cả vụ đông xuân và hè thu, tỷ lệ gạo lắt cao, thời gian sinh trưởng từ 105 đến 130 ngày. Giống nếp N98 được bà con nông dân các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Hồng Lĩnh đưa vào gieo trồng. Giống nếp N98 thích hợp với chân đất vàn cao, vàn, gieo trà xuân muộn, mùa sớm, hè thu, nhân dân thu hoạch xong đem bán rất chạy ở thị trường trong tỉnh. Giống nếp N98 có khả năng thích ứng rộng hơn, chống bệnh, chịu rét cao hơn, vượt năng suất giống nếp N97 trên các chân đất vàn thấp từ 5 đến 10 %.

Giống lúa là giống lúa ngắn ngày (90 đến 95 ngày) được bố trí hè thu chạy lụt
Giống lúa là giống lúa ngắn ngày (90 đến 95 ngày) được bố trí hè thu chạy lụt

Giống lúa ĐTL2 (gạo đỏ), đây là giống lúa cho gạo dinh dưỡng, giàu chất sắt thích hợp với người già và trẻ em. Giống lúa ĐTL2 cho năng suất từ 50 đến 55 tạ/ha. Trong thời gian tới Trung tâm giống cây trồng Thiên Lộc sẽ tiếp tục sản xuất thử để khu vực hóa các giống HT9, TBR36, NĐ1, XT27 đồng thời mở rộng sản xuất các giống N98, PC6, ĐTL2 quy hoạch vùng sản xuất giống lúa chất lượng, sản xuất theo hướng hàng hóa.

Xác định công tác giống tiếp tục là hạt nhân quan trọng trong việc góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Do đó, không thoả mãn những loại giống đã nghiên cứu, trong thời gian tới, Trung tâm giống cấy trồng Thiên Lộc sẽ tiếp tục tạo ra những loại giống mới đạt năng suất, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast