Khi Tổ quốc vẫy gọi...

Dù có những người miễn cưỡng lên đường đi Qatar với HLV Miura thì tất cả cần phải cùng nhìn về một hướng.

Câu chuyện thể thao

Các CĐV luôn mong chờ tinh thần thi đấu máu lửa của đội tuyển U23 Việt Nam dù kết quả có ra sao. Ảnh: Quốc Khánh

Trước ngày ĐT U23 Việt Nam lên đường, trợ lý HLV Nguyễn Thanh Sơn đã chia sẻ với người viết rằng, thực tâm anh không sẵn sàng để đi cùng đội bóng đến Qatar. “HLV Miura và cả PCT Trần Quốc Tuấn đều đã gọi cho tôi, nhưng đồng thời trước đó họ liên lạc với các ông chủ ở Becamex Bình Dương, muốn tôi thay thế trợ lý Trần Công Minh xin rút. Tôi vạn bất đắc dĩ phải thuận theo, bởi Tổ quốc gọi, mình không thể không lên đường”.

Như đã thông tin, sau trận đấu tập với B.Bình Dương, trợ lý số 1 Trần Công Minh đã xin rút, để có nhiều hơn thời gian chuẩn bị mùa giải mới với CLB tân binh hạng Nhất Cà Mau. HLV trưởng B.Bình Dương, Nguyễn Thanh Sơn lên thế vai.

Quyền được từ chối

Cũng theo trợ lý HLV Nguyễn Thanh Sơn, ở lần tập trung U23 Việt Nam và ĐTQG trước đó, anh đã một lần từ chối nhiệm vụ trên Tuyển, vì nó quá nặng nề trong khi bản thân vẫn đứng chính danh HLV trưởng B.Bình Dương dù là thời GĐKT Lê Thuỵ Hải hay ông Mai Đức Chung và bây giờ là Đặng Trần Chỉnh.

Người ta gọi Thanh Sơn là Sơn “khổ” cũng bởi cái vẻ ngoài khắc khổ của cựu cầu thủ Cảng Sài Gòn, nhưng HLV người gốc Vĩnh Long này có lý để khước từ.

Trong một bộ máy hay guồng máy, chỉ cần từng mắt xích làm tốt công việc của mình, tự thân cỗ máy ấy sẽ vận hành trơn tru. Nguyễn Thanh Sơn ở B.Bình Dương tuy không trực tiếp lên đấu pháp, giáo án, nhưng là một trợ lý tận tuỵ mà các đời GĐKT của đội bóng đất Thủ có thể tin tưởng được. Dù đang có một công việc tốt ở nơi đất khách quê người, nhưng trong thâm tâm, Sơn “khổ” vẫn muốn một ngày quay lại giúp đội bóng cố hương Vĩnh Long đổi đời.

Trở lại với câu chuyện ở U23 Việt Nam. Trước Thanh Sơn, một đồng nghiệp khác đồng thời cũng là cựu trợ lý của HLV Miura là Nguyễn Quốc Tuấn cũng từ chối khéo, sau khi cùng HAGL trụ hạng thành công và giúp đội bóng trẻ phố núi đăng quang ở giải U21 quốc tế - Cúp CLEAR Men 2015. Tuấn “mát” lấy lý do bận công việc ở CLB, nhưng trên thực tế, ông không tìm được tiếng nói chung với HLV Miura trong việc lên đấu pháp vận hành đội bóng.

Việc các trợ lý, thậm chí các cầu thủ, từ chối cơ hội lên Tuyển không phải là điều mới mẻ. Đến ngay thời Henrique Calisto, lần lượt những Anh Đức, Huy Hoàng…, cũng báo đau để ở nhà. Tất nhiên, họ sẽ không bao giờ có lại được cơ hội cuộc đời một lần đăng quang giải bóng đá cao nhất Đông Nam Á – AFF Cup 2008. Song thông thường, việc được làm việc với các chuyên gia – HLV ngoại quốc thực sự giỏi, không chỉ là vinh dự mà còn là dịp may để tích luỹ, học hỏi.

HLV Miura rất cần các trợ lý sát cánh

Đặt vấn đề về việc tại sao và như thế nào, chỉ rất ít các HLV nội chấp nhận lên Tuyển làm trợ lý cho thuyền trưởng Toshiya Miura lúc này, có lẽ hơi thừa, bởi trong mắt họ, ông Miura không được xem như một chuyên gia, một bậc thầy. Và ngoài ra, đấy còn là văn hoá ứng xử, với cách sắp xếp nhân sự - tìm trợ lý, giúp việc cho HLV Miura của VFF cần được bàn lại. Ngoài HLV Thanh Sơn, các trợ lý Trần Công Minh (trước đó), Nguyễn Đức Cảnh cũng từng từ chối ngay khi đang thất nghiệp.

Trong khi đó, ngay cả ông Ngô Quang Sang vốn là HLV trưởng ĐTLA, nhưng cũng rất rỗi việc, khi tại Bến Lức, GĐKT Huỳnh Ngọc San có thể mới là người quyết định các vấn đề về chuyên môn. Ông Miura không có các trợ lý giỏi, nhưng lỗi không thuộc về ông.

Và tất cả cùng hướng đến một mục tiêu

ĐT U23 Việt Nam xem như đã vào thực chiến, nên các vấn đề cá nhân phải được tạm gác qua. Ví như việc một số trụ cột như Thanh Hiền vẫn chưa biết đích xác tương lai của mình, kể từ khi việc thương lượng – đền bù hợp đồng để được ra đi với CLB chủ quản Đồng Tháp, thất bại. Hay như Phạm Mạnh Hùng, rồi Đông Triều, với những đòi hỏi về việc cần được chơi đúng sở trường… Với HLV Miura, không một cầu thủ nào biết đích xác mình sẽ ra sân.

Thực tế là, trong một môi trường bóng đá dân chủ tương đối, cầu thủ có quyền trình bày các vấn đề với trợ lý HLV hoặc HLV trưởng, nếu thấy không thoả đáng. Ở chiều ngược lại, ông Miura luôn muốn các học trò của mình trong tâm thế sẵn sàng xung trận, bất kể khi tập luyện, họ ở bên quân xanh hay quân đỏ. Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng ông Miura, một người Nhật Bản chính hiệu, đã có phần đa nghi, nhưng bằng với thời gian, đấy thực sự là triết lý dùng người của ông.

Đứng trước ĐT U23 Việt Nam còn hơn cả những đối thủ lớn, thậm chí là những ngọn núi, mà HLV Miura và các học trò sẽ phải tìm cách vượt qua, hoặc ít nhất tránh không “leo đèo đứt thắng”. Lâm trận mà như “cá chọi cụp vây” tức là đã chấp nhận chiến bại rồi. Người Nhật Bản giàu ý chí vượt khó và hy vọng, HLV Miura có thể truyền qua các học trò tinh thần của một samurai đích thực. Đấy cũng là điều mà tất cả chúng ta mong chờ: Sự quật khởi của các chiến binh.

Trong binh pháp, việc bị (hay được) đánh giá yếu hơn, đôi khi lại là một lợi thế. Với U23 Việt Nam, lợi thế ấy trở nên rõ ràng hơn, khi họ sẽ chơi bóng mà hoàn toàn không phải chịu bất cứ một sức ép vô hình hay hữu hình nào cả. Học trò của HLV Miura cũng đã trải nhiều trận đánh lớn nhỏ, nên chắc cũng không quá bỡ ngỡ. Và vấn đề cốt lõi nằm ở vị trí của thuyền trưởng, ông Toshiya Miura. Người trẻ sẽ nhìn vào ông để chiến đấu và chiến thắng (nếu có thể).

Thành hay bại có thể không quan trọng nữa bởi tất cả đều đã hiểu một cách tường tận năng lực chinh phục tầm cao của U23 Việt Nam là hữu hạn, song chắc chắn, nền bóng đá và các ĐTQG, tất nhiên, cả bản thân các cầu thủ, sẽ rút ra nhiều bài học sau khi trở về từ Doha, Qatar. Đối với những người trẻ, việc được xông pha ra những đấu trường lớn không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội cuộc đời, để lớn lên và để trưởng thành.

VCK U23 châu Á 2016 diễn ra ở Qatar từ ngày 12 đến 30/1/2016 với sự tham dự của 16 đội bóng, được chia làm 4 bảng. U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với U23 Jordan, U23 Australia và U23 UAE. 16 đội bóng thi đấu để tìm ra 3 đội giành vé đi Olympic Rio 2016.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam (trực tiếp VTV6 và VTV6 HD)

+14/01/2016: Jordan – Việt Nam (20h30)

+17/01/2016: Việt Nam – Australia (20h30)

+20/01/2016: UAE – Việt Nam (23h30)

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast