Khó khăn trong làm đường GTNT ở Thạch Hạ

Là xã ven đô và nằm trong quy hoạch chung của TP Hà Tĩnh, Thạch Hạ có điều kiện thuận lợi hơn nhiều địa phương khác trong phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay, xã lại phải đối mặt với những khó khăn trong làm đường giao thông, trong đó việc huy động nhân dân hiến đất, góp của thực sự là một bài toán khó.

Năm 2007, xã Thạch Hạ đã tổ chức một đợt quy hoạch hệ thống giao thông nông thôn và phát động phong trào hiến đất mở đường với quy mô lớn nhất đến thời điểm đó để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn toàn diện. Với sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân, đã có hàng chục ngàn mét vuông đất và nhiều cây cối, tài sản được hiến để mở rộng đường. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, do hạn chế về quy hoạch, các tuyến đường của xã vẫn chưa đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn hiện nay.

Hầu hết các tuyến đường như thế này ở Thạch Hạ đều phải mở rộng mỗi bên hơn 1 mét.
Hầu hết các tuyến đường như thế này ở Thạch Hạ đều phải mở rộng mỗi bên hơn 1 mét.

Theo tính toán sơ bộ, ngoài các trục đường quy hoạch mới của thành phố, Thạch Hạ còn phải tiến hành mở rộng 15 km đường trục thôn, bình quân mỗi bên mở thêm 1 mét. Giá trị đất đai và tài sản của nhân dân phải nhường cho chiến dịch mở đường lần này ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng. Khó khăn lớn nhất hiện nay trong phát triển hệ thống giao thông nông thôn của xã là việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường, bởi giá đất hiện tại đang rất cao, có ảnh hưởng lớn đến lợi ích của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Trương Công Trung cho biết: “Mặc dù sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng theo kế hoạch đề ra trong Đề án xây dựng nông thôn mới, đến năm 2013, Thạch Hạ phải thực hiện xong tiêu chí đường giao thông nông thôn. Nên ngay từ thời điểm này, chúng tôi đang ra sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi động chiến dịch cao điểm về quy hoạch và mở rộng hệ thống đường giao thông đảm bảo đúng tiến độ. Trong đó, tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất là nhiệm vụ trọng tâm”.

Ngay sau khi xây dựng đồ án quy hoạch và các đề án, xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến tận người dân trên hệ thống truyền thanh, qua các cuộc sinh hoạt, hội họp. Chỉ đạo các đoàn thể tổ chức thi tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới.

Là một địa phương có trên 60% đồng bào theo đạo Thiên chúa, xã lồng ghép với phong trào Dân vận khéo trong đồng bào có đạo; phối hợp với Ban hành giáo và linh mục quản xứ để tuyên truyền, vận động đến bà con giáo dân.

Khi nhận thức của người dân được nâng cao, việc xây dựng nông thôn mới sẽ đạt được kết quả cao hơn
Khi nhận thức của người dân được nâng cao, việc xây dựng nông thôn mới sẽ đạt được kết quả cao hơn

Khi người dân đã nắm bắt được nội dung, yêu cầu và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới, xã sẽ tổ chức vận động hiến đất dựa trên đồ án quy hoạch đã được xây dựng. Để đảm bảo phần nào lợi ích cho nhân dân, xã đang có kế hoạch hỗ trợ, đền bù tất cả phần tài sản trên đất; đồng thời vận động các hộ dân không nằm trong diện phải hiến đất đóng góp một phần tiền hỗ trợ cho người trực tiếp hiến đất…

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm xã sẽ tiến hành cắm mốc lộ giới cho tổng số 15 km đường trục thôn.

Liên Hòa là một trong những thôn sớm có hệ thống đường giao thông được kiên cố hóa. Đặc biệt là sau chương trình phát triển nông thôn mới toàn diện của xã, tổng số 9 km đường giao thông của thôn đã được quy hoạch và bê tông hóa 100%. Tuy nhiên hiện nay, số đường này đang nằm trong diện phải nâng cấp do chưa đảm bảo chiều rộng mặt đường theo tiêu chí nông thôn mới.

Xác định những khó khăn trong việc hiến đất của nhân dân khi địa bàn gần với trục Tỉnh lộ 9 có giá đất cao, thôn thường xuyên nắm bắt chủ trương và tinh thần chỉ đạo của cấp trên, kịp thời đề ra các biện pháp sáng tạo, phù hợp và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Tường rào của gia đình bà Nguyễn Thị Phong được xây lùi vào hơn 2 m
Tường rào của gia đình bà Nguyễn Thị Phong được xây lùi vào hơn 2 m

Mặc dù chỉ mới trong quá trình khởi động và được xác định là sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng điều đáng phấn khởi là bước đầu, người dân đã nhận thức được khá đầy đủ về nội dung và yêu cầu của chương trình xây dựng nông thôn mới nói chung và phát triển hệ thống giao thông nông thôn nói riêng. Hầu hết các gia đình đang chuẩn bị xây mới nhà ở đều đã có ý thức lùi sâu vào phần đất của mình để nhường mặt đường cho kế hoạch mở rộng mặt đường.

Bà Nguyễn Thị Phong, một trong giáo dân đi đầu trong việc hiến đất mở đường ở thôn Trung, xã Thạch Hạ tâm sự: “Tôi vừa làm nhà mới và đang xây tường rào. Được thôn và xã tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, tôi đã lùi vào gần 2 mét để nhường đất làm đường với tổng diện tích đất hàng mấy chục mét. Mặc dù biết là thiệt thòi về lợi ích riêng, nhưng nếu vì thế để làm đẹp cho thôn xóm thì chúng tôi rất sẵn sàng”.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nhận thức của người dân không ngừng được nâng lên, tin tưởng rằng, Thạch Hạ sẽ sớm vượt qua được những khó khăn trước mắt, thực hiện đúng lộ trình và kế hoạch phát triển hệ thống giao thông nông thôn cũng như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast