Khoảng cách giá vàng trong nước - thế giới đang hẹp dần

Giá vàng trong nước sáng 2/11 tăng nhẹ so với cuối giờ chiều qua, trở lại ngưỡng 45 triệu đồng/lượng, trong khi vàng quốc tế đứng giá trước hai cuộc họp quan trọng của châu Âu và Mỹ vào đêm 2/11. Tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng giữ nguyên, nhưng giá USD bán ra trên thị trường tự do tăng thêm 50 đồng.

Lúc hơn 10h45 trưa 2/11, vàng SJC tại thị trường Tp.HCM được Công ty SJC mua vào ở mức giá 44,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 45,05 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng SJC trong 30 phiên gần nhất, tính đến 11h 2/11/2011 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC.
Diễn biến giá vàng SJC trong 30 phiên gần nhất, tính đến 11h 2/11/2011 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC.

Từ hôm ngày 1 tới sáng 2/11, giá vàng trong nước biến động yếu trong vùng 44,8 triệu đồng/lượng đến trên 45 triệu đồng/lượng. Cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC giảm về 44,8 triệu đồng/lượng từ mức 45 triệu đồng/lượng vào buổi sáng. Sáng nay, giá vàng lại nhích dần lên khi biên độ tăng của giá vàng quốc tế được nới rộng hơn.

Tại thị trường Hà Nội, vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu lúc 10h45 ngày 2/11 được báo giá ở mức 44,7 triệu đồng/lượng và 45 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua vào và bán ra.

Nếu quy đổi giá vàng quốc tế theo giá USD tự do, thì giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá quốc tế khoảng 400.000-450.000 đồng/lượng. Nếu áp dụng tỷ giá USD ngân hàng thương mại bán ra để quy đổi, khoảng cách này là 1,2 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch hiện nay giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm nhiều so với mức chênh 2-4 triệu đồng/lượng bám trụ dai dẳng thời gian gần đây. Theo một số nhà kinh doanh vàng, các biện pháp can thiệp thị trường vàng của cơ quan chức năng đã bắt đầu “ngấm”. Thêm vào đó, lực bán vàng tăng khi giá vàng vượt ngưỡng 45 triệu đồng/lượng cũng khiến giá vàng trong nước khó “chạy” xa so với thế giới.

Một nguyên nhân khác kéo giá vàng trong nước về sát hơn với thế giới là do tỷ giá USD/VND ngân hàng thời gian gần đây tăng liên tục, kéo giá vàng quốc tế quy đổi tăng theo.

Hôm 2/11 là phiên thứ năm liên tiếp tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng được giữ ở mức 20.803 đồng. Các ngân hàng thương mại sáng nay hầu như không điều chỉnh giá USD niêm yết, như Vietcombank giữ báo giá ngoại tệ này ở mức 21.005 đồng cho chiều mua và 21.011 đồng cho chiều bán.

Trên “chợ đen” tại Hà Nội, giá thu mua USD sáng nay tăng 100 đồng so với sáng qua, lên 21.400 đồng, trong khi giá bán chỉ tăng 50 đồng, lên 21.450 đồng.

Dưới sức ép của đồng USD mạnh và tin xấu từ châu Âu, giá vàng giao ngay tại New York đêm qua đã có lúc giảm về 1.680 USD/oz. Tuy nhiên, đến cuối phiên, giá vàng đã chuyển “xanh” nhờ lực cầu bắt đáy. Chốt phiên, giá vàng tăng 4,8 USD/oz, lên 1.720,9 USD/oz.

Xu hướng tăng nhẹ của giá vàng được duy trì trong hầu hết thời gian trong phiên sáng 2/11 tại châu Á. Lúc 10h30 giờ 2/11, vàng giao ngay có giá 1.726,7 USD/oz, cao hơn 5,7 USD/oz so với giá chốt ở New York.

Những nỗi lo về nợ công của Hy Lạp đang gia tăng mạnh trở lại sau khi Thủ tướng nước này vào ngày hôm qua bất ngờ tuyên bố tổ chức trưng cầu dân ý về chương trình giải cứu tài chính mà Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho Athens.

Kế hoạch cứu Hy Lạp khỏi bờ vực vỡ nợ cấp quốc gia bởi vậy bỗng chốc đối mặt nguy cơ phá sản. Hôm nay, hai nước “anh cả” của khối Eurozone là Pháp và Đức sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Hy Lạp trong ngày 2/11 để cứu vãn kế hoạch này.

Theo giới phân tích quốc tế, cuộc họp ngoài dự kiến này sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường toàn cầu trong ngày hôm nay, trên cả kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), trừ phi FED đưa ra một chính sách mới gây bất ngờ.

Dù vàng đang chịu lực đẩy xuống trước thông tin bất lợi từ châu Âu và đồng USD tăng giá, kim loại này vẫn đang được hỗ trợ bởi lực mua đề phòng tình huống xấu. Tuy nhiên, như đã thấy trong thời gian gần đây, vai trò “hầm trú ẩn” của vàng vẫn chưa được khẳng định rõ ràng.

Trưa 2/11 giờ Việt Nam, tỷ giá Euro/USD tại Tokyo là 1,37 USD/Euro từ mức 1,38 USD/Euro vào sáng qua. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York cùng thời điểm hạ 0,72 USD/thùng so với đóng cửa hôm qua, còn 91,47 USD/thùng.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast