Klopp, kẻ kế thừa hoàn hảo của “Tinkerman” Ranieri

Claudio Ranieri giờ không còn là “Tinkerman” (Thợ hàn) nữa vì ông giữ nguyên một đội hình để giúp Leicester vô địch Premier League. Nhưng biệt danh ấy tìm thấy người kế thừa xứng đáng nơi Juergen Klopp. Từ khi ông xuất hiện, Liverpool không bao giờ giữ nguyên đội hình qua đến trận thứ hai.

klopp ke ke thua hoan hao cua tinkerman ranieri

KLOPP LÀ "VUA XOAY VÒNG"

Khi Chelsea kéo quân đến Anfield, HLV Guus Hiddink không bao giờ biết được Klopp sẽ ra sân với những cầu thủ nào. Vì chấn thương, treo giò và cả những toan tính chiến thuật, Klopp chưa bao giờ giữ nguyên đội hình xuất phát sang đến trận thứ hai. Nhân sự, thậm chí là cả sơ đồ và chiến thuật của Klopp đều thay đổi theo từng trận.

Trong 4 trận gần nhất, The Kop đã ra sân với 3 sơ đồ xuất phát khác nhau. Trước Watford họ đá 4-2-3-1 với Christian Benteke là trung phong. Trước Villarreal ở Europa League, họ đá 4-4-1-1 ở lượt đi và 4-3-3 ở lượt về. Trong 5 trận gần nhất ở mọi đấu trường, không có cầu thủ nào đá trọn vẹn cả 5 trận. Duy nhất Coutinho là được đá cả 4 trận gần nhất, còn lại ai cũng phải xoay vòng.

Vấn đề là dù xoay vòng, Liverpool vẫn đang có kết quả tốt. Họ đã vào đến chung kết Europa League và còn cách tấm vé dự Champions League mùa sau vỏn vẹn một trận đấu nữa. Ở Premier League, The Kop cũng cho thấy sự tiến bộ dù Klopp xem đấy là nơi để ông thử nghiệm những cầu thủ trẻ.

klopp ke ke thua hoan hao cua tinkerman ranieri

NHẤT CỬ LƯỠNG TIỆN

Việc xoay vòng lực lượng theo Klopp là để kích thích mọi cầu thủ đều nỗ lực. Klopp chỉ đến đây từ giữa mùa, ông muốn mọi cầu thủ đều phải ra sức chứng tỏ bản thân trước khi ông được phép tuyển mộ vào mùa hè tới.

Tổng cộng có 27 cầu thủ khác nhau của Liverpool đã ra sân dưới thời Klopp chỉ tính từ đầu tháng 4 đến nay. Khi người ta hỏi đội hình sẽ ra sân với Chelsea và gặp Sevilla ở chung kết Europa League, Klopp nói: “Tôi không biết”.

Từ chỗ thắc mắc vì sao mình không được ra sân, bây giờ cầu thủ Liverpool ngạc nhiên vì mình được vào sân. Đấy cũng là một cách kích thích cầu thủ rất Klopp. Vả lại, khái niệm “tinkerman” - theo nghĩa nguyên thủy là người xoay tua, chắp vá đội hình - bây giờ lại không còn mang hàm ý mỉa mai nữa. Thậm chí nó đang là một cái... mốt. Chính Ranieri cũng thừa nhận là ông không hề cảm thấy khó chịu khi phải mang cái biệt danh ấy.

Ranieri nói hồi tháng trước: “Tôi thấy bây giờ nhiều người là Tinkerman quá. Nhưng tôi là người tiên phong đấy, các vị đừng quên. Đến cả Pep Guardiola cũng đi sau tôi”.

Thật vậy, ở đây, Ranieri hàm ý nói: việc thay đổi theo từng trận có tác dụng khiến đối phương hoàn toàn không thể bắt bài. Hiddink chuẩn bị đấu trí với Klopp, nhưng làm sao ông đoán được người đồng nghiệp trẻ hơn sẽ ra sân với những ai và sơ đồ gì. 

 Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast