Klopp tái ngộ Dortmund: Khi “tình cũ không rủ cũng đến”

Cặp đấu đáng xem nhất tại tứ kết Europa League năm nay chắc chắn là việc Dortmund chạm trán Liverpool bởi một nhân vật đặc biệt gắn liền với 2 hai CLB này: HLV Jurgen Klopp.

Trò đùa của số phận

Trước lễ bốc thăm vòng Tứ kết ở Europa League năm nay, HLV Jurgen Klopp đã giãy nảy khi các phóng viên hỏi ông có muốn Liverpool gặp Dortmund không: “Các anh đùa à? Tại sao tôi lại muốn đối đầu với Borussia Dortmund ở tứ kết chứ? Đó là đội bóng mạnh nhất giải lúc này.”

Klopp có cơ sở để khẳng định điều đó khi ở vòng 1/8 Europa League năm nay, đội bóng áo vàng đen vùng Ruhr đã loại bỏ những đối thủ đáng gờm như Porto hay Tottenham một cách thuyết phục bằng lối đá tấn công quyến rũ với niềm cảm hứng mang tên Aubameyang.

Jurgen Klopp sẽ có dịp tái ngộ Dortmund - đội bóng mà ông từng giành được nhiều vinh quang

Đó là chưa kể việc Dortmund đang chơi tốt ở Bundesliga và vẫn chưa từ bỏ tham vọng bám đuổi đại kình địch Bayern Munich trên hành trình giành “Chiếc đĩa bạc” năm nay.

Nhưng đó chỉ là một nguyên nhân. Sâu thẳm trong tim Klopp không muốn đối mặt với Dortmund là vì đội chủ sân Signal Iduna Park chính là CLB mà ông đã gắn bó 7 mùa giải (2008-2015) và có biết bao thăng trầm cùng đội bóng này trước khi gia nhập Liverpool tháng 10 năm ngoái.

Dortmund nợ Jurgen Klopp rất nhiều. Kể từ khi chiến lược gia sinh năm 1967 ở Stuttgart cập bến Signal Iduna Park cách đây 8 năm để kế nhiệm Thomas Doll, ông đã thực sự giúp CLB này lột xác.

Dortmund từ chỗ thường xuyên ngụp lặn ở vị trí cầm “đèn đỏ” ở Bundesliga và đối mặt với nguy cơ phá sản vì khó khăn tài chính đã vươn mình mạnh mẽ trở thành một “đối trọng” lớn với “gã khổng lồ” Bayern ở các giải Quốc nội của Đức bằng lối chơi Gegenpressing tấn công quyến rũ với các nhân tố trẻ.

Trong 7 năm nắm quyền ở đội bóng vùng Ruhr, “Kloppo” (tên thân mật của Jurgen Klopp) đã giúp đội bóng này mang về phòng truyền thống 5 danh hiệu. Trong đó, đáng tự hào nhất là 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp vào các mùa 2011/12 và 2012/13, ngoài ra còn có 1 cúp Quốc gia Đức 2011/12 và 2 Siêu cúp Đức liên tiếp 2013 và 2014.

Ông còn giúp Dortmund vào đến trận chung kết Champions League mùa 2012/13 và chỉ chịu thua sát nút đại kình địch Bayern ở phút 89.

Dưới bàn tay của Klopp, một loạt những tài năng trẻ đã trưởng thành vượt bậc và được nhiều CLB lớn săn đón, có thể kể đến những trường hợp như Mario Gotze, Robert Lewandowski, Mats Hummels, Marco Reus… Ngày Klopp ra đi, không ít các CĐV Dortmund đã khóc.

Họ tiếc vì không thể giữ chân một chiến lược gia trẻ tuổi đầy tài năng và cá tính với đội bóng. Nhưng biết làm sao được, cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Klopp ra đi vì tương lai của ông và vì cả Dortmund để giúp CLB này tìm được thành công mới với “thuyền trưởng” mới (giờ là Thomas Tuchel).

Như một trò đùa của số phận, lá thăm may rủi đã đưa Dortmund chạm trán Liverpool ở vòng Tứ kết Europa League năm nay. Điều đó có nghĩa là Klopp sẽ phải đối mặt với đội bóng cũ mà ông từng làm nên tên tuổi và giành được sự yêu mến của các fan CLB này.

Nhưng với hiện tại, khi đang trên con đường khẳng định tài cầm quân của mình ở Liverpool, Klopp sẽ phải gạt “tình xưa nghĩa cũ” sang một bên để giúp “The Kop” giành chiến thắng.

Dortmund là quá khứ, hiện tại thuộc về Liverpool

Klopp bước vào phòng họp báo gần nhất ở Melwood không phải với những bộ vest sang trọng hay đồ thể thao in logo Liverpool mà là chiếc áo phông in chữ “The Beatles” – một ban nhạc huyền thoại của thành phố Liverpool.

HLV người Đức này yêu âm nhạc nhưng thông điệp chính mà ông muốn nhắn các fan “The Kop” là hiện tại, ông sẽ cố gắng gây dựng lại bản sắc của đội chủ sân Anfield bằng chất “nhạc” của riêng mình: một lối chơi kết hợp cả kĩ chiến thuật và cảm hứng bất tận như nhạc của The Beatles vậy.

Liverpool đã có 1 trận thắng và 1 trận hòa trong 2 lần gặp Dortmund ở cúp châu Âu

Là 1 HLV chuyên nghiệp, Klopp cần biết cách đặt “tình cũ” Dortmund sang một bên để cùng “duyên mới” Liverpool xây đắp hạnh phúc. Tin vui với Klopp và các fan Liverpool là lịch sử đang đứng về phía họ.

Kể từ năm 1978 đến nay, trong 12 lần chạm trán các đội bóng của Đức ở các cúp châu Âu, “The Kop” chỉ có đúng 1 trận thua. Đó là ở lượt về vòng Tứ kết Champions League 2001/02 (thất bại 2-4 trước Bayer Leverkusen) nhưng “The Kop” thắng đến 7 trận và 4 lần hòa các đại diện của Đức.

Trong quá khứ, Dortmund và Liverpool đã gặp nhau ở vòng bảng Champions League 2001/02. Khi đó, “Lữ đoàn đỏ” đã hòa 0-0 trên đất Đức trước khi thắng 2-0 trên sân nhà Anfield.

Liverpool cũng đang rất tự tin sau khi đã vượt qua MU với tổng tỉ số 3-1 ở vòng 1/8 Europa League năm nay. Khi cánh cửa cán đích top 4 Ngoại hạng Anh đang xa tầm với, thầy trò Klopp sẽ dồn toàn lực ở đấu trường hạng 2 châu Âu để mong có vé dự đấu trường hạng nhất lục địa già mùa sau, Champions League.

Theo Khampha.vn

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast