Ký Hiệp định vay vốn tài trợ Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh

Tại Hà Nội, thay mặt Chính phủ Việt Nam và Quỹ Kuwait, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Tổng Giám đốc Quỹ Kuwait Hisham Al-Waqaya vừa ký Hiệp định vay vốn tài trợ Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh (HIRDP).

Chứng kiến lễ ký có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kuwait tại Việt Nam Hamad Saleh Al-Jutaily, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cùng đại diện một số Bộ, ngành liên quan.

Quỹ Kuwait về phát triến kinh tế Arập được thành lập từ năm 1966 và có quan hệ với Việt Nam từ năm 1979. Đây là một trong những tổ chức quốc tế đầu tiên tài trợ ODA cho Việt Nam sau khi đất nước thống nhất. Đến thời điểm này, Quỹ Kuwait đã tài trợ cho Việt Nam 9 dự án với tổng số vốn khoảng 38 triệu Dinar (tương đương 140 triệu USD).

HIRDP là dự án thứ 10 mà Quỹ Kuwait tài trợ cho Việt Nam, với kinh phí 4,3 triệu Dinar (tương đương khoảng 14,6 triệu USD). Dự án được Chính phủ Việt Nam phê duyệt ngày 14/3/2011 và được Ban Giám đốc Quỹ phê duyệt ngày 21/3/2011.

HIRDP là dự án thứ 10 mà Quỹ Kuwait tài trợ cho Việt Nam, với kinh phí 4,3 triệu Dinar (khoảng 14,6 triệu USD)
HIRDP là dự án thứ 10 mà Quỹ Kuwait tài trợ cho Việt Nam, với kinh phí 4,3 triệu Dinar (khoảng 14,6 triệu USD)

Với thời hạn 5 năm, dự án hướng mục tiêu vào cung cấp cơ sở hạ tầng nông thôn thiết yếu như: hệ thống thủy lợi, hệ thống giao thông nông thôn, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, cải thiện vận chuyển hàng hóa nhằm XĐGN, tăng thu nhập cho người dân vùng hưởng lợi trên cơ sở giảm chi phí sản xuất và tiếp thị; đối tượng hưởng lợi là các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa vốn chịu nhiều thiệt thòi, ít cơ hội tiếp cận hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản cũng như cơ hội tạo thu nhập.

Theo đó, Dự án dự kiến xây dựng và nâng cấp 10 hồ chứa nước và đập nhằm cung cấp nước tưới ổn định cho khoảng 1.880 ha đất sản xuất nông nghiệp từ 2-3 mùa vụ/năm, đồng thời góp phần kiểm soát và phòng chống lũ trong mùa mưa bão; xây dựng và nâng cấp 23 công trình kênh mương với chiều dài 68 km, sửa chữa các cống lấy nước và cống điều tiết nước nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn nước nhằm đảm bảo cấp nước tưới cho khoảng 2.218 ha; xây mới và nâng cấp 6 trạm bơm với công suất từ 500 – 1.000 m3/h phục vụ khoảng 220 ha diện tích canh tác; xây mới và nâng cấp 140 km đường giao thông nông thôn cấp xã và liên xã với 9 cầu nhỏ.

Đập Rú Mão, xã Phúc Đồng (Hương Khê)...
Đập Rú Mão, xã Phúc Đồng (Hương Khê)...

Để nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia thực hiện dự án và người hưởng lợi, dự án dự kiến sẽ cung cấp các khoản đào tạo về giám sát thi công các công trình xây dựng cho các cán bộ liên quan ở 11 huyện, thành thuộc vùng dự án cũng như những người dân tham gia. Các khóa đào tạo về vận hành, quản lý và duy tu bảo dưỡng hệ thống thủy lợi và giao thông nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương cấp xã, qua đó, giúp vận hành bền vững và hiệu quả các công trình xây dựng của dự án.

...và đường GTNT liên xã Cẩm Lạc - Cẩm Lộc là hai trong số các công trình mà dự án đầu tư xây dựng
...và đường GTNT liên xã Cẩm Lạc - Cẩm Lộc là hai trong số các công trình mà dự án đầu tư xây dựng

Tại các cuộc họp song phương diễn ra trước khi ký kết Hiệp định, Đại diện Quỹ Kuwait đánh giá cao nỗ lực của phía Việt Nam trong quá trình xây dựng và phê duyệt dự án, đặc biệt là tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị tốt các nội dung liên quan đến dự án (dự án này có thời gian ngắn kỷ lục tính từ khi thẩm định dự án đến khi ký kết Hiệp định chỉ hơn 80 ngày).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà hy vọng, với sự khởi đầu tốt đẹp, quá trình thực hiện dự án sẽ gặp nhiều thuận lợi và sớm đạt các mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Quỹ Kuwait dành cho Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Thay mặt chính quyền và nhân dân hưởng lợi, Chủ tịch Võ Kim Cự cam kết sẽ chỉ đạo BQL Dự án ISDP-HIRDP Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt dự án, đáp ứng các yêu cầu của nhà tài trợ và các quy định của Chính phủ Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mời Phó Tổng Giám đốc Quỹ Kuwait và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Kuwait tại Việt Nam vào thăm Hà Tĩnh và đi thực tế vùng dự án.

(BQL Dự án ISDP-HIRDP Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast