Kỳ nhông phát triển tốt trên đất cát Cẩm Hoà

Sau gần 1 năm nuôi thử nghiệm, mô hình nuôi kỳ nhông trên vùng đất cát Cẩm Hoà, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã khẳng định được tính thích nghi và đưa lại những triển vọng đáng mừng.

Tháng 7 năm 2009, được sự giúp đỡ của Trung tâm chuyển giao KHKT huyện Cẩm Xuyên, anh Nguyễn Văn Anh ở thôn Mỹ Hoà, xã Cẩm Hoà đưa vào nuôi thử nghiệm 1.200 con kỳ nhông trên diện tích 200m2. Anh đã đầu tư hơn 10 triệu đồng quy hoạch vùng nuôi và đi tham quan học hỏi mô hình nuôi kỳ nhông ở Bình Thuận. Trong quá trình nuôi, anh Nguyễn Văn Anh đã liên hệ với ngư dân, lấy giống kỳ nhông tự nhiên thả bổ sung và nhân thuần chủng. Tính cả số lượng thả bổ sung và sinh sản, hiện tại mô hình nuôi của anh Anh có khoảng gần 3 ngàn con.

Kỳ nhông nuôi ở mô hình của anh Nguyễn Văn Anh (xã Cẩm Hoà, Cẩm Xuyên).

Kỳ nhông nuôi ở mô hình của anh Nguyễn Văn Anh (xã Cẩm Hoà, Cẩm Xuyên).

Sau khi đưa vào nuôi, kỳ nhông thể hiện tính thích nghi theo bày đàn, thức ăn chủ yếu là rau muống, rau khoai và sinh sản, phát triển rất nhanh. Đến nay, ở xã Cẩm Hoà đã nhân thêm được 3 mô hình nuôi kỳ nhông và đều đang phát triển rất tốt.

Kỳ nhông là món ăn đặc sản được nhiều người ưa thích và theo kinh nghiệm của người dân vùng ven biển, loài bò sát này còn có tác dụng chữa các bệnh như: hen suyễn, ngứa, đau họng, còi xương ở trẻ em... Theo giá thị trường hiện tại, mỗi cân kỳ nhông (khoảng 10 con) bán từ 250 đến 300 ngàn đồng. Việc nuôi thử nghiệm kỳ nhông trên vùng đất cát Cẩm Hoà vừa có ý nghĩa chuyển dịch cơ cấu con nuôi vừa góp phần quan trọng khôi phục, bảo tồn loài bò sát ven biển đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast