Lao đao vì “tiết giảm ” điện.

Tổng công ty Khoáng Sản và Thương mại Hà Tĩnh với gần 30 đơn vị thành viên, hoạt động SXKD đa lĩnh vực, trải dài trong toàn tỉnh và cả ở nước ngoài và được xem như là một đơn vị đầu tàu của ngành công nghiệp tỉnh nhà .Nhưng cái “đầu tàu” ấy đang lao đao bởi hậu quả của chính sách “ tiết giảm ” điện trong thời gian vừa qua -Sản xuất đình trệ, công nhân không có việc làm,chậm hợp đồng xuất khẩu sản phẩm với nước ngoài…gây thiệt hại kinh tế không nhỏ , đời sống của hàng ngàn CBCNLĐ của đơn vị đã vất vả lại càng vất vả khó khăn hơn…

Mất điện thường xuyên không SX được nên nhà kho gạch mộc của Công ty CP Gạch ngói Hà Tĩnh – Đồng Nai trống trơn.
Mất điện thường xuyên không SX được nên nhà kho gạch mộc của Công ty CP Gạch ngói Hà Tĩnh – Đồng Nai trống trơn.

Đã hơn 8 h sáng thứ 5 ngày 20/5 nhưng cổng Xí nghiệp chế biến ZIRCON thuộc TCT Khoáng sản và Thương mại Hà tĩnh vẫn đóng im ỉm,cả XN tịnh không bóng người,không tiếng động cơ hoạt động,hỏi ra mới biết không phải ngày nghỉ nhưng do bị cắt điện nên cả nhà máy đành “ bất đắc dĩ ”nghỉ không lương. Trao đổi với tôi, Giám đốc Nguyễn Hoàng Đồng cho biết từ đầu năm đến tháng tư vừa qua ,điện thường xuyên mất mà không được báo trước, chúng tôi hết sức bị động trong điều hành, quản lý, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của xí nghiệp. Nhiều hôm đầu gi, cán bộ, công nhân đến nhà máy chờ cả buổi không có điện đành cho họ về. Từ tháng tư lại nay có lịch cắt điện cụ thể nhưng lại không phù hợp cho sản xuất công nghiệp. Trong ngày chỉ đóng điện vài ba tiếng buổi trưa máy vừa khởi động chưa được là bao thì lại cắt điện cho đến 18 h tối mới có điện.Sản xuất công nghiệp không thể như thế được.

Theo ông Đồng từ đầu tháng 5 đến nay xí nghiệp của ông chỉ thực sản xuất có 10/24 tiếng mỗi ngày, đêm( 18 h tối -5 h sáng hôm sau).Mỗi đêm chỉ làm được 1,5 ca ,số lao động 1,5 ca còn lại phải nghỉ việc,tính bình quân công nhân chỉ làm được 15 công/tháng.Tính sơ bộ mỗi ngày đêm xí nghiệp bị thiệt hại khoảng 300 triệu đồng tổng doanh thu.Từ đó keo theo hệ lụy ảnh hưởng đời sống của 121 gia đình CBCN trong toàn xí nghiệp.

Mất điện không có sản phẩm tiền đâu đi chợ ?
Mất điện không có sản phẩm tiền đâu đi chợ ?

Cùng chung cảnh ngộ ,Xí nghiệp khoáng sản Cẩm Xuyên cũng là một đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty KS và TM, chuyên chế biến titan xuất khẩu,ngoài ra còn chế biến một số sản phẩm cung cấp làm nguyên liệu đầu vào cho xí nghiệp ZIRCON, cũng đang lâm vào tình cảnh lao đao vì thường xuyên bị cắt điện. Theo ông Đoàn Thanh,Giám đốc xí nghiệp từ đầu năm đến nay đơn vị ông thường xuyên thiếu điện,kế hoạch sản xuất bị đảo lộn.Từ khi thực hiện tiết diện điện xí nghiệp một ngày đêm chỉ sản xuất được 1/3 công suất. Thiếu điện,công nhân không có việc làm ,sản lượng sản phẩm sụt giảm,thiếu hàng xuất khẩu ,vỡ hợp đồng với bạn hàng nước ngòai,đời sống của hơn 140 CBCNV càng khó khăn hơn.

Tình cảnh của Công ty CP gạch ngói và vật liệu xây dựng Đồng Nai-Hà Tĩnh-đơn vị thành viên của TCT Khoáng sản và Thương mại lại càng khốn đốn hơn vì tiết diện điện.Đây là cty cp bởi sự góp vốn của 3 cổ đông : Tổng công ty KS&TM Hà tĩnh; Cty CP gạch ngói Đồng nai;TCT khoáng sản-TKV chuyên sản xuất gạch ngói, sành sứ mỹ nghệ cao cấp, vật liệu xây dựng. Nhà máy có tổng mức đầu tư trên 62 tỷ đồng , lắp đặt thiết bị hiện đại nhập ngoại,sản xuất theo công nghệ tiên tiến,thành lập cuối năm 2007, sau một thời gian thử nghiệm, ngày 1/1/2010chính thức đi vào sản xuất. Do khoảng cách địa lý phù hợp, công suất, chất lượng sản phẩm hợp lý nên nhà máy được tỉnh giao nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu gạch, ngói cho nhân dân xây dựng tại các khu tái định cư, các dự án lớn ở Kỳ Anh. Sau khi đi vào sản xuất chính thức,sản phẩm của nhà máy làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Nhưng từ khi thực hiện tiết giảm điện đến nay nhà máy rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn. Nhà máy hoạt động theo giây chuyền công nghiệp liên hoàn cả ngày, đêm 24/24h mới đảm bảo công suất thiết kế và ổn định cho thiết bị.Thế nhưng vì tiết giảm, nên thực tế điện chỉ cung cấp được 50%/ngày và trong thời gian có điện này cũng không ổn định , điện mất đột xuất không được báo trước.

Mất điện thường xuyên nhà máy chế biến zircon siêu mịn được nghỉ ngơi.
Mất điện thường xuyên nhà máy chế biến zircon siêu mịn được nghỉ ngơi.

Ông Hà Huy Tình, Giám đốc nhà máy bức xúc: “ Nhà máy mới đi vào sản xuất, đối mặt với bao khó khăn ,vất vả… lại thêm nguồn điện phập phà , phập phù, sản xuất không ổn định,công nhân không có thu nhập đời sống hết sức khó khăn. Những đơn vị hoạt động lâu năm họ có tích lũy tài chính để hộ trợ công nhân chứ chúng tôi lấy gì mà giúp công nhân cầm cự vượt qua giai đoạn bĩ cực này đây! Thời gian qua nhà máy phải chạy máy phát điện để sản xuất nhưng do công suất tiêu thụ điện lớn nên máy phát không đáp ứng nổi mà chủ yếu phục vụ cho những khâu trọng yếu nhưng cũng đã ngốn mất 160 triệu đồng/tháng,chiếm 7% doanh thu trong tháng.Nếu tình trạng này kéo dài không hiểu tương lai nhà máy sẽ ra sao đây ?!” Chúng tôi được biết nhà máy sử dụng hơn 170 CBCN và hơn 70 lao động thời vụ mà chủ yếu là người kỳ tiến (nơi nhà máy đóng quân) và các xã lân cận thuộc huyện Kỳ anh,nhà máy đang cần tuyển thêm khoảng 40 công nhân nhưng vẫn không tuyển ra. Trong thời điểm khó khăn vừa qua đã có hơn 30 công nhân bỏ việc không làm cho nhà máy nữa.

Đang thời điểm nhạy cảm của dịch bệnh lợn tai xanh có thể bùng phát bất kể lúc nào, cộng với nắng nóng kéo dài ,để giữ ổn định cho hàng chục ngàn con lợn ,trong đó có tập đoàn lợn giống đầu dòng quý hiếm, CtyCP chăn nuôi, CtyCP phát triển Nông Lâm thuộc Tổng công ty KS&TM cũng đang gồng mình chóng chọi do tiết giảm điện. Toàn bộ chu trình chăn nuôi khép kín theo công nghệ tiên tiến với các thiết bị,máy móc hiện đại 100% phải sử dụng điện. Thế nhưng do tiết giảm điện 2 đơn vị này cũng bị cắt điện hơn 50% nhu cầu và nguồn điện khi có cũng không ổn định.Theo ông Mai Khắc Mại - Giám đốc Công ty CP phát triển nông lâm : “ Từ đầu tháng 5 đến nay Cty đã phải chi hơn 140 triệu đồng để chạy máy bù vào thời gian cắt điện.Đang thời kỳ nắng nóng và dịch lợn tai xanh nên lợn không bán được lại phát sinh thêm khoản xăng dầu chạy máy nổ ,không biết lấy tiền đâu mà chi và không biết có giữ được đàn lợn qua khỏi khó khăn này hay không nữa đây? ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc TCT KS và TM Hà Tĩnh cho biết : “Trong văn bản tiết giảm điện của UBND tỉnh , TCT chúng tôi có mấy đơn vị thuộc diện ưu tiên điện phục vụ sản xuất sản phẩm xuất khẩu, sx các sản phẩm phục vụ dự án trọng điểm…nhưng không được ngành điện quan tâm, vẫn phải chịu tiết giảm như các đối tượng sử dụng điện bình thường khác là bất hợp lý nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng trưởng của đơn vị, việc hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đời sống của hàng ngàn CBCNVLĐ và gia đình của họ trong toàn TCT.

Qua đi thực tế một số cơ sở, địa phương và ngay trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh chúng tôi thấy nảy sinh một số mâu thuẫn, bất hợp lý trong quá trình thực hiện tiết giảm điện các cơ quan hữu quan cần nhanh chóng điều chỉnh,khắc phục. Trước tiên ngành Điện lực cần chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền,vận động về tiết kiệm trong sử dụng điện; xử lý cương quyết những chủ hộ( cá nhân,tâp thể ) sử dụng điện lãng phí; điều chỉnh hợp lý hơn nữa hệ thống chiếu sáng công cộng,chiếu sáng quảng cáo; bố trí lịch cắt , đóng điện thông tầm cho các nhà máy , xí nghiệp sản xuất công nghiệp, không nên cắt, đóng điện như điện sinh hoạt.

Ngoài ra ngành điện cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, nâng cao trách nhiệm,thái độ phục vụ khách hàng sử dụng điện. Cần xác định khách hàng là đối tượng phục vụ, kinh doanh để có thái độ ứng xử đúng mực.

Chú thích ảnh :

6951- 6971-không có điện ,nhà máy phải ngừng hoạt động

6975-lại mất điện

6976-

6982-

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast