Loạn ghế HLV, tuyển Iraq vẫn mạnh hơn Việt Nam

Trước trận gặp ĐTVN, đội tuyển Iraq đã chịu tổn thất khi HLV Yahya Alwan từ chức. Tuy nhiên, đội bóng này vẫn rất mạnh bởi các cầu thủ đã quá quen với việc thay đổi người dẫn dắt.

Younis Mahmoud năm nay đã 37 tuổi nhưng vẫn là mối đe dọa của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu sắp tới.

Younis Mahmoud năm nay đã 37 tuổi nhưng vẫn là mối đe dọa của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu sắp tới.

Yahya Alwan đưa ra quyết định trên sau khi Iraq hòa Thái Lan 2-2 tối 24/3. Kết quả này khiến đội vô địch Asian Cup 2007 chỉ có 9 điểm sau 5 trận, đứng trước nguy cơ không được tham dự vòng loại cuối tranh vé dự World Cup 2018. Đây là nỗi thất vọng bởi Iraq là đội bóng lớn ở châu lục. Họ là một trong số ít đội châu Á từng tranh tài ở đấu trường World Cup (năm 1986).

Kể từ khi chiến dịch vòng loại thứ 2 được bắt đầu từ tháng 6/2015, đội bóng vùng vịnh đã 3 lần thay tướng. Alkram Salman nhận lời dẫn dắt Iraq từ tháng 2/2015 nhưng ông chỉ cầm quân đúng 3 trận rồi bất ngờ từ chức vì đội nhà thua 0-4 trước Nhật Bản ở một trận giao hữu. Áp lực từ người hâm mộ, Liên đoàn bóng đá Iraq (IFA) và sự xấu hổ với bản thân khiến ông chấm dứt công việc.

Sau khi Akram Salman nghỉ việc vào tháng 6/2015, IFA quyết định đặt niềm tin vào Dzemal Hadziabdic. Theo kế hoạch, vị HLV này sẽ chính thức ra mắt giới truyền thông vào ngày 2/8/2015. Tuy nhiên trước đó một ngày, ông đã bay về nước, từ chối ký hợp đồng chỉ 11h sau khi bay đến thủ đô Baghdad. Theo giới truyền thông, nạn hối lộ và tham nhũng đi kèo với ký hợp đồng làm HLV ĐTQG Iraq là nguyên nhân chính khiến Hadziabdic ra đi.

Thành tích đối đầu gần đây giữa Iraq và Việt Nam. Đội bóng vùng Vịnh từng đánh bại Việt Nam 2-0 ở tứ kết Asian Cup 2007 trước khi lên ngôi vô địch.

Thành tích đối đầu gần đây giữa Iraq và Việt Nam. Đội bóng vùng Vịnh từng đánh bại Việt Nam 2-0 ở tứ kết Asian Cup 2007 trước khi lên ngôi vô địch.

Yahya Alwan là người được chọn dẫn dắt đội bóng có biệt danh “Sư tử vùng Mesopotamia” ở vòng loại World Cup 2018. Có nhiều kinh nghiệm cầm quân và từng đảm nhiệm cương vị này ở quá khứ, HLV sinh năm 1960 không thể giúp đội nhà giành kết quả như mong muốn. Sau 8 trận cầm quân (3 thắng, 3 hòa, 2 thua) ông đã xin từ chức để lại một đống ngổn ngang cho người kế nhiệm.

Nếu để thua Việt Nam tối 29/3, Iraq sẽ mất luôn vị trí thứ 2 bảng F, đồng nghĩa với việc chia tay giấc mơ World Cup 2018. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra. Trên bảng xếp hạng của FIFA, Iraq (hạng 91) bỏ rất xa Việt Nam (hạng 146). Xét tổng thể, trình độ các học trò của HLV Abdul Ghani Shahad vẫn nhỉnh hơn các cầu thủ Việt Nam. Họ có những ngôi sao có thể định đoạt trận đấu, điển hình là Ali Adnan. Ngôi sao chạy cánh trái đang khoác áo Udinese (Italy) là người đã có đóng góp lớn trong cả hai bàn thắng vào lưới Thái Lan mới đây.

Việc đổi HLV sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh của Iraq bởi các cầu thủ đã quá quen với việc này. Theo thống kê từ năm 2007 đến nay, đội bóng này đã 16 lần thay đổi người dẫn dắt. HLV Abdul Ghani Shahad hứa hẹn sẽ thổi luồng sinh khí mới vào đội nhà sau khi ông đã giúp đội Olympic đoạt vé đến Rio de Janeiro.

Trận lượt đi, Iraq đã có phần may mắn khi kiếm được một điểm trước Việt Nam nhờ pha lập công muộn màng của Younis Mahmoud trên chấm 11 m, để ấn định trận hòa 1-1. Đánh bại Việt Nam là mục tiêu tối thượng của Iraq, bởi nếu có thêm 3 điểm họ vẫn còn cơ hội để góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018.

Phong độ của Iraq thời gian gần đây

Phong độ của Iraq thời gian gần đây

Trước thềm trận đấu này, một sân vận động ở thị trấn Iskandariya, nằm cách thủ đô Baghda 48 km về phía nam, đã bị khủng bố tấn công làm ít nhất 32 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng sáng 25/3. Điều này càng thôi thúc các cầu thủ Iraq giành chiến thắng trước Việt Nam để làm nguôi ngoai nỗi đau ở quê nhà.

Iraq chọn lấy sân trung lập ở Iran làm sân nhà. Nhưng họ vẫn có đôi chút lợi thế khi đã quen với sân bãi và thời tiết, khí hậu. Trong khi đó, tuyển Việt Nam phải trải qua một hành trình di chuyển rất dài khiến thể lực bị ảnh hưởng. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến Công Vinh và các đồng đội. Phong độ của Iraq thời gian qua không tốt, vì thế trận gặp Việt Nam là cơ hội để họ gỡ gạc thể diện, nuôi hy vọng để tranh vé đến Nga mùa hè 2018.

Iraq, đội bóng đáng gờm: Hơn 10 năm qua, bóng đá Iraq gặp khốn khó vì chiến tranh, khủng bố nhưng họ vẫn đạt được những thành tích đáng nể, với đỉnh cao là chức vô địch Asian Cup 2007. Họ cũng liên tục tham dự VCK giải đấu này từ năm 1996 đến nay và càng thuyết phục hơn khi lần nào cũng vào đến ít nhất tứ kết.

- Từ tháng 5/2007 đến nay, Iraq đã 16 lần thay đổi HLV. Tình trạng chính trị bất ổn, nạn tham nhũng ở IFA... là nguyên nhân chính khiến có ít nhà cầm quân ở lại với đội bóng này. Trong số những HLV từng dẫn dắt Iraq có những người rất nổi tiếng như Zico (Brazil), Bora Milutinovic (Serbia)... Họ từng có những liên hệ để Maradona đến làm việc nhưng cuối cùng không thành.

- Iraq (9 điểm) đang xếp thứ 5/8 bảng xếp hạng những đội hạng nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018. Nếu đánh bại Việt Nam, họ hoàn toàn có cơ hội vượt qua các đội Syria (12 điểm), UAE, Jordan và CHDCND Triều Tiên (đang có cùng 10 điểm) để lọt vào top 4 đội nhì có thành tích tốt nhất - điều kiện để tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2018, đồng thời đoạt vé dự VCK Asian Cup 2019.

Theo Zing.vn

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast