Lộc Hà khôi phục các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất

Dồn sức chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sản xuất đông xuân 2010-2011, huyện Lộc Hà xác định một trong những công việc trọng tâm phải làm ngay là tập trung sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng sau những trận lụt lớn. Phương châm của huyện là vận dụng tối đa các nguồn kinh phí, huy động toàn thể nhân dân tham gia đóng góp ngày công để hoàn thành khối lượng công việc khá lớn trước mắt. Đến trước ngày xuống giống vụ đông xuân, tất cả các công trình thủy lợi thiết yếu phải sẵn sàng phục vụ tưới tiêu theo nhu cầu của bà con nông dân.

Hệ thống công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu ở Lộc Hà từ trước tới nay vốn đã xuống cấp, sau 2 trận lũ lớn vừa qua lại càng hư hỏng nặng nề. Toàn huyện có 25/tổng số 27 trạm bơm bị hư hỏng do ngập nước lâu ngày; 11,5 km kênh mương cứng bị sập, hàng chục ha kênh mương đất bị lụt ở, bồi lắng và hàng chục cầu, cống lớn nhỏ bị hư hỏng. Công tác sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi đang được huyện chỉ đạo quyết liệt. Các đoàn công tác phụ trách các địa bàn đang bám sát cơ sở, kiểm tra, rà soát lại và chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác khắc phục đảm bảo tiền độ và chất lượng.

Xã An Lộc tu sửa hệ thống thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất đông xuân
Xã An Lộc tu sửa hệ thống thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất đông xuân

Ông Phan Thanh Nhàn- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Đối với các trạm bơm bị hư hỏng, hiện nay huyện đã tranh thủ được nguồn vốn đầu tư của dự án GTZ sửa chữa 5 trạm ở xã Bình Lộc và An Lộc. Số còn lại huyện sẽ trích ngân sách hỗ trợ các địa phương sớm khắc phục. Chiến dịch ra quân làm giao thông thủy lợi nội đồng năm nay sẽ được phát động mạnh mẽ, đồng bộ để huy động được tối đa nguồn nhân lực nạo vét những tuyến kênh mương đã bị bồi lắng và sửa chữa những vị trí bị sạt lở. Các công trình đòi hỏi nguồn vốn lớn, bên cạnh việc đề nghị tỉnh hỗ trợ, huyện chủ động làm dần bằng những nguồn kinh phí có thể vận dụng cộng với huy động nội lực của nhân dân".

Những ngày trởi hửng nắng, khắp các địa phương ở huyện Lộc Hà, người dân đang tập trung ra đồng khôi phục sản xuất và tham gia tích cực vào công tác sửa chữa, khắc phục các công trình thủy lợi. Xã An Lộc là một trong những địa phương đi đầu trong huyện trong việc phát động chiến dịch giao thông thủy lợi nội đồng. Ông Nguyễn Đình Thành - Chủ tịch UBDND xã cho biết: “Đến nay 8/8 xóm đã ra quân nạo sửa chữa các tuyến kênh mương và các công trình thủy lợi khác với tổng số đất đào đắp trên 2.000m3. Xã cũng đã thuê 4 máy xúc nạo vét các tuyến kênh lớn và làm các bờ vùng bờ thửa phục vụ; đặt mua 400 ống cống để khắc phục ngay hệ thống cống tưới tiêu phục vụ sản xuất đông xuân 2010-2011”.

Xã Ích Hậu, một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề về các công trình phục vụ sản xuất cũng đã nhanh chóng triển khai công tác khắc phục hậu quả lũ lụt gắn với chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho vụ sản xuất chính trong năm. Chủ tịch UBND xã Trần Quốc Trình cho biết: Ngoài 9 trạm bơm bị hỏng nặng, xã còn có 3,5 km kênh mương cứng bị sập hoàn toàn và 13,6 km kênh mương đất bị sạt lở với khối lượng lớn. Để kịp thời khắc phục tình trạng này, đảm bảo điều kiện tưới tiêu cho sản xuất đông xuân ở một địa phương có tới 500 ha đất trồng lúa, xã đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết là trích kinh phí của xã cộng với huy động các HTX khẩn trương sửa chữa 1.000 m kênh mương cứng đảm bảo nguồn nước cho việc bắc mạ vào giữa tháng 11 này. Tiếp đến là phát động toàn dân tham gia nạo vét tất cả các tuyến kênh mương. Đối với hệ thống trạm bơm, xã đã tiếp tục đề xuất tỉnh, huyện ưu tiên nguồn kinh phí để sớm sửa chữa, kịp thời đưa vào sản xuất.

Cùng với các địa phương tiên phong này, tất cả các xã cũng đang bắt tay vào công tác khắc phục các công trình hạ tầng cơ sở, trong đó ưu tiên trước hết cho hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất. Phó chủ tịch huyện Lộc Hà cho biết, với quyết tâm lớn và sự chỉ đạo sát sao từ huyện đến cơ sở cùng với tinh thần vào cuộc tích cực của nhân dân, cơ bản các công trình phục vụ sản xuất đông xuân 2010-2011 sẽ hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, tạo tiền đề cho một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện.

Về lâu dài, bên cạnh khắc phục các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, Lộc Hà sẽ tranh thủ các nguồn vốn để từng bước nâng cấp đồng bộ hệ thống tưới tiêu trên địa bàn. Dự án hệ thống kênh tiêu khu vực Hồng Lộc đã được tỉnh phê duyệt, khi được xây dựng sẽ giải quyết việc tiêu úng cho 400 ha lúa và tưới cho 180 ha lúa ở Hồng Lộc, An Lộc và Tân Lộc. Hệ thống kênh trục sông Nghèn qua 6 xã khó khăn về nguồn nước trong tương lai sẽ giải quyết bài toán khó về công tác chống hạn ở Lộc Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast