Lũ biến tỷ phú thành "Chúa Chổm"

Đó là hoàn cảnh khốn cùng của gia đình anh Nguyễn Việt Hùng và chị Nguyễn Thị Huệ, ở xóm 6 xã Phúc Đồng, Hương Khê (Hà Tĩnh). Khi chúng tôi đến chia sẻ mất mát với gia đình, chị Huệ òa khóc nức nở, nói: “Lũ cướp hết của gia đình tôi rồi. Làm sao trả được đống nợ tiền tỷ này đây!”.

Chị Huệ khóc nức nở khi tâm sự về hoàn cảnh gia đình
Chị Huệ khóc nức nở khi tâm sự về hoàn cảnh gia đình

Hai bàn tay trắng khởi nghiệp

Sau lũ chúng tôi đến thăm trang trại gia đình anh Nguyễn Việt Hùng và chị Nguyễn Thị Huệ ở xóm 6, xã Phúc Đồng. Toàn bộ tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng của vợ chồng anh chị đã trôi theo dòng lũ dữ.

Một cán bộ huyện Hương Khê cùng đi, kể: Vợ chồng anh Hùng sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo Hương Khê. Học xong cấp 3, Hùng đậu vào khoa chăn nuôi Thú y - Trường Đại học Nông - Lâm Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Tại mái trường này, anh quen chị Huệ và sau khi ra trường 2 người lập gia đình và xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tại xã Phúc Đồng.

Với vốn kiến thức vững vàng của một kỹ sư nông nghiệp, từ hai bàn tay trắng, anh chị mạnh dạn đề xuất với UBND huyện Hương Khê hỗ trợ thực hiện dự án. Để giúp gia đình anh thực hiện ước mơ, huyện Hương Khê đã tạo điều kiện cho vợ chồng anh thuê 2 ha đất; Ngân hàng cho vay vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống, thức ăn… Ngoài số vốn vay, vợ chồng anh tiếp tục cầm cố ngân hàng toàn bộ đất đai nhà cửa, mượn sổ đỏ của cô bác, chú dì thế chấp vay thêm 500 triệu đồng nữa về đầu tư vào trang trại. Sau khi vay được vốn cùng với số tiền tích cóp được, đầu năm 2006 anh Hùng thành lập HTX chăn nuôi Cường Thịnh.

Bước đầu anh đầu tư 50 triệu đồng nuôi hơn 200 con gà, một lò ấp trứng hơn công suất 3.000 quả. Đàn gà và lò trứng của vợ chồng anh cứ thế phát triển tốt, trang trại gà bắt đầu cho thu nhập giúp vợ chồng anh quay vòng được số nợ ở ngân hàng. Nhờ có kiến thức chuyên môn, số gia súc, gia cầm được vợ chồng anh Hùng chăm sóc đúng khoa học nên chúng lớn nhanh, không dịch bệnh. Có thêm vốn từ việc nuôi gà và ấp trứng, đầu năm 2010 anh quyết định vay mượn thêm tiền để mở rộng trang trại, nuôi thêm gà và 350 con lợn, đưa tổng nguồn vốn anh đầu tư vào trang trại hơn 1,4 tỷ đồng, hứa hẹn là một trang trại kiểu mẫu của huyện.

Lũ cướp hết rồi...

Những tưởng khi xuất bán số lợn, gà này sẽ giúp anh chị trả bớt nợ nần để tái đầu tư vào trang trại, nào ngờ cơn đại hồng thuỷ đổ ập xuống đã cuốn trôi tất cả. Hơn 1,4 tỷ đồng của anh chị phút chốc trôi sông trôi biển.

Anh Hùng kể: Bấy lâu, vợ chồng tôi trông chờ vào đàn lợn, đàn gà mấy nghìn con sắp đến ngày xuất chuồng để lấy tiền trả nợ. Nhẩm tính sơ sơ, trừ chi phí cũng lãi được dăm ba trăm triệu đồng. Ai dè trời cho chộ (thấy) mà không cho ăn. Chiều 16/10, thấy trời mưa rất to, vợ chồng tôi cũng tính bắt lợn gà đi tránh lũ, nhưng chỉ trong một đêm nước vào ào ào, chảy xiết không kịp trở tay; nước vào tràn chuồng lợn, chuồng gà rồi ngập quá nóc nhà, ngọn cây, cuốn trôi toàn bộ lơn gà chỉ trong chớp mắt. Nhìn cả đàn lợn, gà trôi trong bất lực mà cháy cả gan ruột. Đã thế toàn bộ tài sản trong nhà cũng trôi hết chẳng còn gì. Vợ anh sau khi lũ rút quay về nhà thấy tài sản không còn gì, tiếc của, cứ ngất lên ngất xuống.

Trong tiếng nấc, chị Huệ nói: “Lũ cướp hết gia đình tôi rồi các anh ơi. Bây giờ vợ chồng tôi nỏ biết lấy chi mà trả nợ ngân hàng; rồi mai mốt đây không biết làm gì đây mà sống...?!”. Nói chưa xong chị lại òa khóc nức nở.

Hiện nay, tình cảnh vợ chồng anh Hùng đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Rất mong các cấp ngành liên quan tạo điều kiện giúp đỡ vợ chồng anh để gây dựng lại sự nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast