Lúa lai chất lượng cao TH3-3 thể hiện tính ưu việt trong vụ hè thu 2011

Sáng 6/9, Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh phối hợp với phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ và Công ty TNHH Cường Tân tổ chức hội thảo đầu bờ giới thiệu giống lúa lai hai dòng TH3-3 ngắn ngày, chất lượng cao sản xuất trong vụ hè thu 2011 tại xã Đức Lâm.

Giống lúa lai TH3-3 là lúa lai hai dòng được Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh đưa vào khảo nghiệm từ năm 2006. Qua các vụ sản xuất, ưu điểm của giống này là thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng gạo tốt, có khả năng chống chịu những yếu tố ngoại cảnh và sâu bệnh. Năng suất bình quân đạt 60- 70 tạ/ha đối với vụ xuân và 55- 60 tạ/ha đối với vụ hè thu.

Giống lúa lai mới TH3-3 từng bước thay thế dần các giống lúa lai đã thoái hoá, tạo thành các vùng hàng hoá tập trung để nâng cao thu nhập cho bà con
Giống lúa lai mới TH3-3 từng bước thay thế dần các giống lúa lai đã thoái hoá, tạo thành các vùng hàng hoá tập trung để nâng cao thu nhập cho bà con

Để tăng năng suất và hiệu quả kinh tế, đồng thời bổ sung thêm giống chất lượng để từng bước thay thế dần các giống bắt đầu thoái hoá, vụ hè thu 2011, tỉnh đã mở rộng diện tích canh tác tại các huyện Can Lộc, Đức Thọ, Lộc Hà, Hương Sơn, Hồng Lĩnh, Thạch Hà và Cẩm Xuyên với trên 1.500 ha.

Được sự chỉ đạo của sở NN&PTNT, Trung tâm KN&KN tỉnh triển khai mô hình “sản xuất giống lúa lai chất lượng TH3-3” với mức đầu tư 41 triệu đồng tại thôn Ngọc Lâm (Đức Lâm) với 4,8 ha. Qua kết quả về các chỉ tiêu đánh giá, giống lúa TH3-3 đã thể hiện nhiều tính năng ưu việt, vượt trội so với các loại giống đối chứng Nhị ưu 838 và T10.

Giống TH3-3 có thời gian sinh trưởng từ 95-100 ngày, ngắn hớn Nhị ưu 838 20 ngày và T10 là 10 ngày. Điều này phù hợp với hè thu chạy lụt, vùng sản xuất vụ đông và ứng cứu lúa tái giá trong vụ xuân khi gặp thời tiết rét đậm, rét hại. Hơn nữa, đây là giống kháng chịu tác động ngoại cảnh và sâu bệnh khá tốt, nhất là đối với đạo ôn và rầy nâu. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, năng suất dự kiến đạt khá cao từ 59- 60 tạ/ha (trong khi giống đối chứng Nhị ưu 838 chỉ đạt 50-54 tạ/ha). Theo đó, theo tính toán, giống TH3-3 sẽ cho thu nhập khaỏng 25- 26 triệu đồng/ ha, cao hơn các giống đại trà từ 8- 9 triệu đồng/ha.

Thành công của mô hình là cơ sở để đưa giống lúa lai mới TH3-3 vào sản xuất trên diện rộng, nhằm từng bước thay thế dần các giống lúa lai đã thoái hoá, tạo thành các vùng hàng hoá tập trung để nâng cao thu nhập cho bà con. Đồng thời, giúp bà con nắm vững kỹ thuật sản xuất lúa thâm canh, từ đó thay đổi nhận thức sản xuất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast