Man City có phù hợp với Pep?

Nếu xem trận Arsenal hạ Man City thì Pep Guardiola không thể không tự hỏi liệu Man City có phải là đội bóng phù hợp với ông hay không. Bởi những gì Man xanh thể hiện ở Emirates không cho thấy họ là một tập thể có chiều sâu và sự ổn định.

Man City có phù hợp với Pep? ảnh 1

Có vẻ Arsenal phù hợp với triết lý của Guardiola hơn là Man City

KHÁC BIỆT RÕ RÀNG

Không như ở Barcelona hay Bayern, di sản Guardiola được kế thừa (nếu đến Man City) là một tập thể đã khá rệu rã, với những hậu vệ không biết phòng ngự, một hàng tiền vệ phong độ phập phù theo cảm hứng (đặc biệt là Yaya Toure), và một tiền đạo nằm viện nhiều hơn tung hoành trên sân là Sergio Aguero.

Guardiola đến Bayern khi đội bóng này vô địch Champions League trong một mùa giải mà Bayern đoạt cú ăn ba. Guardiola được kế thừa những siêu sao và một tập thể cực kỳ xuất sắc. Ở Barca, khi Guardiola kế thừa Frank Rijkaard, Barca bị đánh bại ở bán kết Champions League và chỉ xếp thứ 3 ở La Liga, nhưng đội bóng ấy có Xavi và Andres Iniesta ở đỉnh cao và vừa vô địch EURO 2008. Chưa kể, Guardiola còn nhìn thấy ở tài năng trẻ Lionel Messi những tố chất của một cầu thủ hay nhất thế giới.

Kết quả là ông thành công rực rỡ ở Barca, và giành được những thành công nhất định ở Bayern. Chí ít là ở đấu trường quốc nội, Pep biến Bayern thành kẻ độc tôn, loại bỏ sự đeo bám của Dortmund. Nếu nhà cầm quân này đến Man City theo tiếng gọi của Txiki Berigistain, ông không có trong tay nhiều lợi thế. Bởi bộ khung Kompany, Aguero, Toure, Silva, Hart đã không còn là điểm tựa vững chắc. Hai tân binh Sterling, De Bruyne còn trẻ và chưa cho thấy sự ổn định cũng như xuất sắc như mong đợi theo cái giá chuyển nhượng cao ngất. Nếu Chelsea cần “10 cầu thủ mới” như lời Guardiola, thì Man City cần bao nhiêu?

Man City có phù hợp với Pep? ảnh 2

Có thể là cả một đội bóng mới, nhưng Pep không thể xây dựng Man City từ đầu, mà phải lập tức giúp đội vô địch Ngoại hạng Anh. Pep và Berigistain là bạn thân từ thời cộng tác ở Barca, nhưng nếu Berigistain tin rằng Pep chỉ cần vá một chiếc vỏ xe tại Man City thì thực chất ông cần phải thay luôn cả động cơ. Đó gần như là nhiệm vụ bất khả thi.

KHÔNG CÓ CỬA Ở ARSENAL

Không có nhiều đội lớn ở Anh đáp ứng yêu cầu của Pep. Liverpool sẽ cho Juergen Klopp thời gian và cơ hội, ít nhất 2 năm. M.U đang khủng hoảng, Louis van Gaal có thể mất việc, đội bóng chủ sân Old Trafford có quá khứ huy hoàng và rất giàu có, nhưng chất lượng đội ngũ lại kém, thiếu tài năng trẻ và nền móng để xây dựng một nhà vô địch một cách nhanh chóng. Chelsea cũng đã có ý định mời Guardiola, nhưng ông có chịu nổi một ông chủ khắc nghiệt như Roman Abramovich? Huống hồ, Chelsea cũng không có nền tảng vững chắc, bởi nhiều trụ cột quá lớn tuổi, qua thời đỉnh cao trong khi số cầu thủ trẻ tài ba như Courtois hay Zouma rất ít.

Nếu muốn đến Anh ngay trong mùa Hè năm sau, Guardiola hẳn muốn nắm Arsenal - đội bóng vừa đánh bại Man City thuyết phục. Arsenal có Alexis Sanchez và Mesut Oezil, những người đã khẳng định được thương hiệu ở Real Madrid và Barcelona. Arsenal có một bộ khung gồm nhiều cầu thủ trẻ tài năng và đang phát triển mạnh mẽ. Đây là đội bóng được tổ chức tốt, có một lối chơi duy trì qua nhiều năm dưới thời Arsene Wenger.

HLV này sắp tròn 2 thập kỷ dẫn dắt Arsenal và chưa có ý định ra đi, nhất là khi Pháo thủ đang khởi sắc trở lại. Nên, Pep sẽ “kẹt” nếu muốn đến Premier League trong năm 2016.

Mấu chốt sẽ là siêu sao

Nếu Guardiola chọn một CLB Anh nào đó, ông đều yêu cầu chiêu mộ một siêu sao, nhưng loại này không nhiều. Neymar, Luis Suarez, Cristiano Ronaldo, Gareth Bale hay cả Lionel Messi đều có thể rời khỏi CLB hiện tại sau mùa bóng này, nhưng nếu muốn chiêu mộ một trong số họ thì Man City, Chelsea hay M.U sẽ phải trả cái giá khổng lồ, có thể hơn 100 triệu euro.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast