Miễn thuế thu nhập cá nhân: Chỉ là động viên

Một số thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, việc miễn thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 chỉ mang tính động viên, mức thuế được miễn quá ít.


Sáng nay 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mở đầu phiên họp thứ 42 bằng việc xem xét đề nghị của Chính phủ về việc miễn, giảm, giãn thuế trong năm 2011.

Miễn giảm thuế TNCN bậc 1 chỉ mang tính động viên

Tờ trình của Chính phủ cũng đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân cho người có thu nhập đến 9 triệu đồng/tháng từ tiền lương, tiền công (không có người phụ thuộc). Nếu có người phụ thuộc, mỗi cá nhân nộp thuế được cộng thêm 1,6 triệu đồng/tháng nữa mới tới mức thu nhập tính thuế. Thời gian miễn là từ ngày 1/8/2011 đến hết năm 2011.

Một số thành viên Ủy ban thường vụ cho rằng, việc miễn thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 chỉ mang tính động viên, mức thuế được miễn quá ít nên sức lan toả của chính sách không lớn.

Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phùng Quốc Hiển lấy ví dụ, một người có mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng, sau khi trừ bảo hiểm, các khoản chi khác (khoảng 1 triệu đồng). Trừ tiếp cho người nộp thuế 4 triệu đồng, trừ cho 2 người phụ thuộc 3,2 triệu đồng, khoản thu nhập tính thuế còn lại 2,8 triệu đồng. Với thuế suất bậc 1 là 5% thì số thuế thu nhập cá nhân sẽ phải nộp chỉ là 140.000đ. Số tiền thuế được miễn nếu có chỉ mang tính chất động viên và ước tính mỗi tháng người nộp thuế chỉ được giảm số tiền không đáng kể.

Ngoài ra, tờ trình cũng đề xuất, cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, trông giữ trẻ; cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân nếu giữ ổn định mức giá như cuối năm 2010 cũng được đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý 3 năm 2011 đến hết năm 2011.

Nhà đầu tư chứng khoán cũng được đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng chứng khoán (20% trên thu nhập hoặc 0,1% trên giá trị chuyển nhượng). Thời hạn miễn giảm là từ ngày 1/8/2011 đến hết năm 2012.

Giảm thuế, không ảnh hưởng nhiều đến ngân sách

Theo đó, nếu 303.200 doanh nghiệp được giảm 30% số thuế phải nộp năm 2011, thì ngân sách sẽ giảm thu khoảng 3.700 tỷ đồng.

Vấn đề thuế thu nhập cá nhân hiện được rất nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa: TTXVN

Vấn đề thuế thu nhập cá nhân hiện được rất nhiều người quan tâm.
Ảnh minh họa: TTXVN


Lý do miễn giảm thuế được tờ trình đưa ra là, hiện nay nền kinh tế nước ta còn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chậm lại, thấp hơn kế hoạch và cùng kỳ năm trước. Lạm phát tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, lãi suất cao, giá cả nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, thị trường chứng khoán sụt giảm, đời sống người lao động gặp khó khăn.

Nếu tờ trình được thông qua thì tổng số thuế giãn năm 2011 khoảng 6.900 tỉ đồng, tổng số thuế miễn giảm năm 2011 là 4.200 tỉ đồng, tổng số thuế miễn, giảm năm 2012 khoảng 2.200 tỉ đồng.

Mặc dù được đa số các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao, tuy nhiên, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, việc miễn giảm thuế cho một số đối tượng sẽ khó đảm bảo tính khả thi, thiếu chặt chẽ trong quản lý cũng như ảnh hướng không nhỏ tới cân đối ngân sách nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Hà Văn Hiền lưu ý: “Để chính sách đến được đúng đối tượng miễn giảm, Chính phủ không chỉ đưa ra chủ trương, mà phải tăng cường các biện pháp giám sát”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Văn Thuận cũng bày tỏ sự không đồng tình với giải pháp giảm thuế cho doanh nghiệp vì như vậy là không đúng “bệnh”. Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là vốn, mà lãi suất rất cao là vấn đề bức xúc nhưng không giải quyết được.

“Tôi thấy chưa yên tâm, còn cách nào khác hơn không, chứ cách này chưa trúng vấn đề. Tôi cũng lo lắng về khoản hụt ngân sách từ chính sách này, trong khi tôi chưa thấy phương án bù đắp nào cụ thể và rõ ràng. Liệu có cách nào khác hơn miễn giảm thuế”, ông Thuận đặt câu hỏi.

Thừa nhận chính sách giảm thuế mới chỉ là chính sách tức thời, nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh hy vọng rằng, khoản tiền từ miễn, giảm thuế ít nhiều sẽ giúp doanh nghiệp bớt vay, hỗ trợ thêm để quay vòng vốn, duy trì sản xuất.

Ông Ninh cũng cho biết sẽ trình ra Quốc hội phương án thu để bù đắp ngân sách chi tiết hơn.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Hà Văn Hiền thì cho rằng: “Thiếu khoản thu này sẽ không ảnh hưởng lớn tới ngân sách”.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast