Muốn hạ Barca, Arsenal phải đánh phủ đầu

Cuộc đối đầu giữa Arsenal và Barcelona ở vòng 1/8 Champions League mùa này được chờ đợi sẽ là sự lặp lại của kịch bản những mùa trước, khi đội bóng Anh dễ dàng bị đánh bại bởi đối thủ đến từ Catalunya.

Vòng 1/8 Champions League: Arsenal - Barca, còn 1 ngày

Tuy nhiên, Arsenal đã tiến bộ nhiều về mặt chiến thuật trong thời gian qua, và Barcelona cũng đã thay HLV 3 lần. HLV Arsene Wenger sẽ phân tích những lần gặp nhau trước đó giữa hai đội để lựa chọn cách tiếp cận cho cuộc đọ sức lần này.

Muốn hạ Barca, Arsenal phải đánh phủ đầu ảnh 1
Arsenal (áo đỏ) cần đá pressing trong 20 phút đầu

Những bài học cũ

Hai trận gặp Barcelona gần đây đều là những bài học đắt giá cho Arsenal. Trong lần đối đầu thứ nhất, năm 2010, Wenger có vẻ không hề quan tâm tới đối thủ khi vạch ra phương án chiến thuật cho đội bóng của ông. Arsenal bị sốc trước lối chơi pressing dồn dập của Barcelona và lẽ ra đã phải thủng lưới tới 5 bàn trước giờ nghỉ. Nhưng rồi rốt cuộc, tỉ số là 2-2 khi Barca mệt mỏi vì lối chơi đòi hỏi quá nhiều sức lực. Ở trận lượt về, gần như một mình Lionel Messi định đoạt trận đấu cho đội bóng xứ Catalunya.

Lần trạm chán tiếp theo, năm 2011, cho thấy Arsenal có chuẩn bị. Họ đã bắt đầu thích nghi được với sức ép do Barca tạo ra. Đó cũng là một trong những trận đấu hay nhất của Jack Wilshere trong màu áo Arsenal, khi anh làm chủ được tuyến giữa và hóa giải rất nhiều áp lực cho đội nhà. Trong trận lượt về, mà Arsenal thua sít sao sau thẻ đỏ đầy tranh cãi cho Robin van Persie, đội bóng của Wenger đã lùi lại rất sâu và khiến đối thủ thất vọng. Rốt cuộc thì đại diện La Liga chiến thắng, nhưng Arsenal đang dẫn 3-2 khi Van Persie bị đuổi khỏi sân.

Hai cuộc đọ sức cũng là hai câu hỏi rõ ràng cho Wenger về cách đối phó với Barca: Liệu đội bóng của ông nên gây sức ép trả miếng, hay lùi sâu và chờ đợi cơ hội phản công? Thực tế hơn, Arsenal có thể cần cả hai điều đó, dù ở những thời điểm khác nhau.

Trong giai đoạn khai cuộc, Arsenal nên chơi pressing và đẩy tốc độ lên. Họ đã làm rất tốt điều này trong những trận trước đó gặp các đối thủ ở cùng đẳng cấp như Barca, đặc biệt là trận gặp Bayern Munich 2 mùa trước khi khởi đầu tuyệt vời của họ lẽ ra đã không bị phá hỏng nếu Mesut Oezil không đá hỏng một quả phạt đền. Chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh đó cũng đã giúp họ đánh bại Man United vào tháng 10, khi Arsenal dẫn 3-0 ngay trong hiệp đầu.

Khả năng chuyền bóng của tuyến phòng ngự Barcelona không thật sự tốt trong vài tháng qua. Họ vẫn là đội bóng mạnh nhất châu Âu, nhưng không phải là không có những khoảnh khắc lo lắng. Chiến thắng sít sao 2-1 trên sân khách trước Malaga tháng trước chẳng hạn, diễn ra với hàng loạt sai lầm ở hàng hậu vệ với 4 cầu thủ phòng ngự không quen thuộc với nhau.

Và đây không phải lần đầu họ để lộ điểm yếu đó. Ngay cả trong những ngày đẹp nhất dưới quyền Pep Guardiola, Barca vẫn dễ tổn thương nhất trong những giai đoạn mở màn. Real Madrid của Jose Mourinho thỉnh thoảng tận dụng được điều này. Atletico Madrid từng vượt lên dẫn trước ở Camp Nou khi chơi với cường độ cao trong 10 phút đầu, dù sau đó thua 1-2.

Arsenal có thể làm gì?

Arsenal có những cầu thủ có thể đá như thế. Olivier Giroud luôn rất nỗ lực dù anh không thật sự là kiểu tiền đạo có sức bền thể lực. Oezil giờ đã chạy rất nhiều. Alexis Sanchez là một phương án pressing lý tưởng, chưa kể việc anh am tường Barcelona sau 3 mùa giải ở CLB này. Những cầu thủ chạy cánh phải, dù là Alex Oxlade-Chamberlain hay Theo Walcott, đều có thể lực tốt, và Aaron Ramsey vừa thông minh, vừa bền bỉ ở trung lộ. Arsenal cần nhập cuộc dồn dập. Danny Welbeck cũng đáng nhắc tên ở đây: 2 trong số những trận hay nhất của anh trước khi tới Emirates là cho Man United, gặp Real Madrid năm 2013, khi anh đá lùi sau Van Persie và khóa chặt Xabi Alonso.

Tuy nhiên, tìm cách đá pressing với Barca nhiều hơn 20 phút sẽ là tự sát. Tới thời điểm nào đó trong trận đấu, Arsenal sẽ phải rút lui. Họ cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho thời điểm chuyển giao đó. Toàn đội bóng phải lùi sâu lại một cách có trật tự, có ý đồ và gắn kết với nhau, nếu không họ sẽ bị trừng phạt không thương tiếc bởi bộ ba gieo rắc kinh hoàng Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar. Thật ra, đó chính là điều khiến Arsenal thúc thủ năm 2010, khi Zlatan Ibrahimovic ghi 2 bàn ngay sau giờ nghỉ, vào lúc đội bóng áo đỏ-trắng đã chùng xuống.

Đối thủ nguy hiểm nhất của Arsenal có lẽ không phải là Quả bóng Vàng Messi, mà là Suarez. Tình hình có thể thêm bi đát bởi Per Mertesacker nhiều khả năng đá trung vệ lệch phải, bởi Gabriel đang chấn thương. Sự thiếu tốc độ của tuyển thủ Đức sẽ là bài toán hóc búa cho Wenger trước những đôi chân thần tốc của Suarez hay Neymar.

Dù đó không phải là cách tiếp cận quen thuộc, Arsenal sẽ phải trải qua một thời gian dài chơi phòng ngự lùi sâu. Nhưng cũng phải thấy rằng đội bóng của Wenger đã học được cách làm điều đó tốt hơn hẳn trong 1-2 mùa giải trở lại đây. Chiến thắng 1-0 ở Dortmund 2 mùa trước là một màn trình diễn kinh điển kiểu phòng ngự chủ động, trong khi chiến thắng 2-0 hoàn toàn nhờ vào lối đá phản công trước Bayern của Guardiola mùa này cho thấy Arsenal biết cách đá tiêu cực hơn một chút và hiệu quả hơn rất nhiều ra sao.

Tất nhiên, ngay cả những kế hoạch được chuẩn bị chu đáo nhất vẫn có thể thất bại trước một cỗ máy hủy diệt như Barca và hàng công có lẽ là đáng sợ nhất trong lịch sử Champions League. Nhưng ngay cả khi cần dựa rất nhiều vào may mắn (và phong độ của Petr Cech), Arsenal bắt buộc sẽ phải chơi rất thông minh và hợp lý nếu muốn có cơ hội đi tiếp.

11 Hiệu số của Barca ở vòng bảng là +11, bằng với thành tích tốt thứ 2 trong lịch sử các vòng bảng Champions League.

10 Suarez, Messi và Neymar ghi 10/15 bàn cho Barca ở vòng bảng Champions League mùa này.

3 Đã có 3 thẻ đỏ được rút ra trong 5 trận đối đầu gần nhất giữa 2 đội, 2 lần cho Arsenal (Lehmann, Van Persie) và 1 lần cho Barca (Puyol).

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast