Nâng cao hoạt động công đoàn để góp phần thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Chi cục Thuế Kỳ Anh là đơn vị được LĐLĐ huyện lựa chọn xây dựng mô hình công đoàn cơ sở (CĐCS) điểm của khối hành chính sự nghiệp. Trên nền tảng vốn có, CĐCS nơi đây đã tiếp tục phát huy được vai trò, vị thế của mình và được đánh giá là một trong những đơn vị có tổ chức công đoàn hoạt động sôi nổi, hiệu quả nhất của huyện, của ngành. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của công đoàn cấp trên và chi bộ, tổ chức công đoàn đã có sự phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.

Cán bộ Đội Trước bạ - Thu Khác làm hồ sơ nộp thuế cho công dân
Cán bộ Đội Trước bạ - Thu Khác làm hồ sơ nộp thuế cho công dân

Trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách gặp nhiều khó khăn do kinh tế lạm phát, giá cả biến động, tình hình SX - KD đình đốn cùng nhiều nguyên nhân khác đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động tổ chức công đoàn và phong trào CNVC - LĐ. Nhưng với sự vào cuộc và tinh thần trách nhiệm của mình, tổ chức công đoàn nơi đây đã tập hợp, khuyến khích đội ngũ cán bộ, đoàn viên trong toàn đơn vị nỗ lực phấn hết mình để khai thác nguồn thu, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu và kế hoạch được giao. Theo đó, CĐCS đã phối hợp với chuyên môn phát động và tổ chức được nhiều phong trào thi đua yêu nước có nội dung phù hợp với công việc của từng bộ phận, từng đoàn viên và được mọi người hưởng ứng tích cực. Nhằm hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, các phong trào đã cụ thể hóa từng mục tiêu thi đua cụ thể như: thu thuế môn bài về đích sớm nhất, hoàn thành vượt chỉ tiêu cao nhất, có tỷ lệ nợ đọng thấp nhất…. Ngoài ra, cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ thì mỗi đoàn viên còn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành đúng các luật quản lý thuế, quản lý các đối tượng nộp thuế, chống thất thu ngân sách và chấp hành đúng quy trình quản lý thuế. Đặc biệt, nhiều tổ công đoàn đã động viên anh em tình nguyện tham gia đoàn truy thu thuế nợ đọng vào các ngày nghỉ trong tuần. Qua hai đợt ra quân đã truy thu được hơn 30 triệu đồng (đạt 65% số nợ phải thu) và trong tháng này sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an để truy thu số nợ đọng thuế còn lại.

Cán bộ Đội Tuyên truyền – Nghiệp vụ - Dự toán tuyên truyền các vấn đề liên quan đến chính sách thuế ở Công ty Cổ phần Xây lắp công nghiệp & Thương mại Xuân Hồng.
Cán bộ Đội Tuyên truyền – Nghiệp vụ - Dự toán tuyên truyền các vấn đề liên quan đến chính sách thuế ở Công ty Cổ phần Xây lắp công nghiệp & Thương mại Xuân Hồng.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mình, Chi cục Thuế Kỳ Anh luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh và xem đây là chìa khóa để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Vì vậy ngoài việc thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng chi cục đã tạo mọi điều kiện cho hàng chục cán bộ tham gia các lớp đào tạo của ngành, theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ đó hầu hết cán bộ, viên chức trong đơn vị đều có lập trường tư tưởng ổn định, bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt trình độ chuyên môn, có tinh thần làm việc và ý thức phục vụ nhân dân. Bên cạnh công tác đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện làm việc thì mỗi cán bộ, đoàn viên còn được bố trí công việc sát đúng và phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Ngoài ra, các loại chế độ, quyền lợi của người lao động cũng đã được thực hiện đầy đủ; những lúc vui buồn hay khó khăn, hoạn nạn đều được động viên, chia sẽ kịp thời; đời sống vật chất lẫn tinh thần của an hem trong đơn vị luôn được chăm lo và không ngừng được nâng lên… nên mọi người đều nỗ lực hết mình trong công tác….

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chi cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Chu Thanh Hải phấn khởi cho biết: Hoạt động của tổ chức CĐCS ở Chi cục Thuế Kỳ Anh đã và đang đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Với sự vào cuộc tích cực của tổ chức công đoàn, sự quyết tâm của mỗi cán bộ đoàn viên đã góp phần không nhỏ để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước khoảng 20%.

Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tổng thu các loại thuế và phí trên địa bàn ước đạt gần 132,2 tỷ đồng (đạt 100% KH được giao và bằng 144% so với cùng kỳ năm trước); trong đó có nhiều nguồn thu tăng và đạt khá như: thu khác ngân sách huyện ước đạt 1.616 triệu đồng (162% KH), thuê đất ước đạt 67.434 triệu đồng (140% KH), các lọai phí và lệ phí ước đạt 1.878 triệu đồng (144% KH), cấp quyền SDĐ khoảng 24.328 triệu đồng (81% KH), ngoài quốc doanh khoảng 20.377 triệu đồng (bằng cùng kỳ năm ngoái)….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast