Nâng cao quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là việc làm cấp bách

Chiều 15/7, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe tổng thể các nội dung về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự các PCT Trần Minh Kỳ, Lê Đình Sơn, Nguyễn Nhật, đại diện HĐND tỉnh, đại diện một số sở, ban, ngành và các lãnh đạo UBND huyện; chủ rừng liên quan.

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng có nhiều chuyển biến tích cực, diện tích rừng của tỉnh tăng nhanh. Tính đến hết năm 2010, diện tích rừng và đất lâm nghiệp của toàn tỉnh là 362.603 ha, chiếm 60,2% diện tích tự nhiên. Trong đó, diện tích đất có rừng là 318.205 ha, độ che phủ rừng là 52%. Diện tích lâm nghiệp được quy hoạch theo 3 loại rừng: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất, được giao cho các ban quản lý rừng phòng hộ, đơn vị quản lý rừng đặc dụng và các đơn vị sản xuất kinh doanh rừng quản lý. Chất lượng rừng trồng được nâng lên rõ rệt, vừa đảm bảo giá trị phòng hộ, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm bình quân cho khai thác từ 200.000- 250.000 m3 gỗ, góp phần tăng giá trị sản xuất và xuất khẩu, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Cứu rừng

Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, lấn chiếm đất rừng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Một số địa phương, chủ rừng và lực lượng kiểm lâm trên địa bàn chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình; sự phối kết hợp giữa lực lượng kiểm lâm với chủ rừng, chính quyền địa phương chưa đồng bộ đã khiến cho rừng bị xâm hại. Mới đây, tại địa bàn xã Sơn Hồng, Sơn Thịnh (Hương Sơn) đã xảy ra vụ lâm tặc phá rừng nghiêm trọng. Có trên 40 m3 gỗ bị tịch thu và chờ xử lý.

Thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạn xã hội hoá công tác lâm nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế và toàn xã hội tham gia bảo vệ, phát triển rừng. Đồng thời, nâng cao năng lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp; thực hiện có hiệu quả các biện pháp PCCC, chống khai thác trái phép. Tất cả vì mục tiêu tăng trưởng kinh tế và phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái.

Các ý kiến kiến đóng góp của các đại biểu xoay quanh các vấn đề về thực trạng rừng và công tác quản lý rừng hiện nay; sự chủ động của ngành lâm nghiệp và sự vào cuộc của chính quyền địa phương và chủ rừng trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; định hướng phát triển rừng hướng bền vững…

Nâng cao quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là việc làm cấp bách ảnh 2

Một chủ rừng nhỏ ở Hương Khê đang ngắm nghía mảnh rừng của mình. (Ảnh: Song Việt)

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những kết quả mà ngành lâm nghiệp đã thực hiện trong thời gian qua và nhấn mạnh, việc nâng cao công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là việc làm cấp bách, cần phải triển khai sớm và triệt để. Nó sẽ tạo ra bước đà để phát triển rừng theo hướng bền vững.UBND tỉnh yêu cầu, ngành phải soát xét lại quy hoạch của 3 loại rừng để có phương án điều chỉnh phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường kiểm soát lâm tặc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Rà soát lại đất của chủ rừng, theo đó tách diện tích rừng sản xuất ra khỏi diện tích rừng phòng hộ. Đối với cây cao su thì tập trung phát triển tiểu điền, nhằm đảm bảo lợi ích sản xuất. Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác lâm sản , gắn khai thác bền vững với chế biến xuất khẩu.

Đối với vụ lâm tặc phá rừng tại Sơn Hồng, Sơn Thịnh, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan pháp luật vào cuộc một cách quyết liệt, mở rộng chuyên án điều tra, nhằm xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast