Năng suất lúa đông - xuân tăng cao nhất trong mười năm trở lại đây

Tranh thủ thời tiết nắng ráo bà con nông dân Hà Tĩnh ra đồng thu hoạch lúa đông xuân. Đến thời điểm hiện tại bà con đã thu hoạch được trên 50% diện tích lúa đông xuân, ước năng suất lúa đạt 52,65 tạ/ha cao hơn năng suất lúa đông xuân năm ngoái 2,51 tạ/ha.

Tại huyện Đức Thọ, bà con nông dân bố trí các giống lúa có năng suất cao và khả năng kháng chịu sâu bệnh tốt như: Nhị ưu 838, Khang dân đột biến cho năng suất rất cao từ 78 tạ/ha đến 80 tạ/ha. Tiêu biểu như xã Yên Hồ, Tùng Ảnh và một số xã ngoài đê La Giang. Đức Thọ là địa phương có diện tích lúa lớn, người dân có trình độ thâm canh biết đưa vào sử dụng nhiều giống lúa có chất lượng vào sản xuất nên năng suất tăng cao. Toàn huyện đã thu hoạch trên 96% diện tích trên tổng số 6.000 ha, ước tính năng suất bình quân đạt gần 60 tạ/ha.

Nông dân xã Bùi Xá ( Đức Thọ) thu hoạch lúa Đông xuân

Nông dân xã Bùi Xá ( Đức Thọ) thu hoạch lúa Đông xuân

Huyện miền núi Vũ Quang và thị xã Hồng Lĩnh là địa phương có diện tích lúa đông xuân nhỏ nhất, nhưngbà con nông dân biết đưa các giống lúa lai vào sản xuất nên năng suất cũng tăng rất cao. Vũ Quang diện tích lúa đông xuất trên 1.000 ha nhưng bà con nông dân đã gieo trồng gần 750 ha lúa lai các loại, hiện tại nhân dân đã thu hoạch xong ước tính năng suất đạt trên 60tạ/ha. thị xã Hồng Lĩnh gieo trồng trên 1.300ha trong đó lúa lai chiếm gần một nửa, năng suất cũng tăng cao.

Theo cán bộ phòng trồng trọt Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, đa phương nào đưa các giống lúa lai hoặc giống lúa có chất lượng vào sản xuất vụ đông xuân nhiều thì địa phương đó có năng suất lúa rất cao. Ngoài ra, diện tích lúa xuân muộn với các giống lúa ngắn ngày hoặc diện tích được trồng bổ sung do thời tiết không thuận lợi làm hư hại thì năng suất cũng tăng. Đến nay, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã thu hoạch được trên 28.000 ha lúa đông xuân, trong đó nhiều huyện, thị xã thu hoạch được nhiều như Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh có công văn chỉ đạo phòng nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cấp chính quyền địa phương huy động các cấp đoàn thể giúp nhân dân ra đồng thu hoạch nhanh lúa đông xuân để triển khai làm đất gieo trồng lúa và hoa màu vụ hè thu. Bà con nông dân thu hoạch lúa xong nên phơi khô cất nơi cao ráo, đối với lúa thương phẩm cần đem bán tránh thời tiết mưa bão làm hư hỏng lúa thu hoạch. Bên cạnh đó, nhân dân thu hoạch lúa đến đâu làm đất bắc mạ, gieo lúa hè thu đến đấy để kịp thời vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast