Nắng to, chợ lo... cháy!

Nắng nóng đang khiến đội ngũ Ban Quản lý chợ Hà Tĩnh như ngồi trên đống…lửa. Một sơ suất nhỏ hay một phút giây lơ đãng thảm họa xếp thứ “nhì” sẽ làm tiêu tan mọi nỗ lực về công tác phòng chống chữa cháy (PCCC) đã đề ra..

Trái ngược với cảnh yên ắng và đìu hiu của phiên chợ vắng khách trong những ngày đầu tháng 5 không khí nóng hầm hập vẫn bao trùm tầng 2 đình chợ thành phố. Dù mở hết công suất, những chiếc quạt vẫn không thể làm mất đi giọt mồ hôi bịn rịn trên khuôn mặt khá căng thẳng và mệt mỏi của các tiểu thương.

Hàng vải ở chợ Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy
Hàng vải ở chợ Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy

Trưởng ban Quản lý chợ Hà Tĩnh Nguyễn Văn Quý lo lắng: “Nắng nóng gay gắt đã xuất hiện ngay từ đầu mùa. Đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua không chỉ khiến tư thương và khách mua sắm cảm thấy uể oải mà hơn thế là “trận chiến” PCCC của chúng tôi cũng trở nên căng thẳng hơn nhiều”.

Cho đến nay, chợ Hà Tĩnh đã được nâng cấp khá hiện đại với hệ thống phòng cháy được thiết kế khá đồng bộ với nguồn chi phí khá tốn kém. 7 bể nước có trữ lượng 500 m3 nước tương đương với 200 xe cứu hỏa, trong đó có 3 bể ngầm và 4 bể trên cao cùng hệ thống 1000m vòi chữa cháy các loại, 26 họng phun nước, 150 bình xịt được lắp đặt tại nhiều khu vực chợ. Đặc biệt là màng ngăn cháy khoanh vùng tại khu đình chợ. Nếu không may xảy ra cháy chợ thì cũng chỉ cháy “cục bộ” ở một khu vực nhỏ nên thuận tiện cho công tác chữa cháy và hạn chế được những thiệt hại do “bà hỏa” gây ra. Và, mặc dù công tác kiểm tra bảo dưỡng “thường xuyên được đội ngũ Ban Quản lý chợ chú trọng nên trong vòng 7 năm lại nay tại khu vực này chưa hề xảy ra một vụ cháy dù nhỏ. Không cháy nên hệ thống chữa cháy chưa được kiểm nghiệm nên còn quá sớm để thể nói rằng mức độ an toàn đạt đến 100%” Ông Quý khẳng định thêm.

Trang thiết bị chợ Hà Tĩnh được nâng cấp ở khía cạnh chữa cháy chắc sẽ phát huy được hiệu quả, nhưng không vì thế nảy sinh tư tưởng chủ quan từ phía tư thương và đội ngũ Ban Quản lý chợ. Thực tiễn nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra ở các tỉnh thành khác, mức độ thiệt hại gây nỗi bàng hoàng cho mọi người. Nguyên nhân ngoại trừ yếu tố khách quan, phần lớn bắt đầu từ ý thức chủ quan của con người. Chỉ cần một sơ suất, bất cẩn nhỏ, đơn giản như ném một mầu thuốc hút dở, thắp một nén nhang chưa tắt hẳn…đám cháy có thể thổi bùng và lan rộng từ những mồi lửa tưởng chừng vô tình đó. Trong mỗi gia đình sơ suất cũng có thể xảy ra chứ đừng nói đến môi trường chợ nơi tụ tập hàng ngàn người với đủ mặt hàng dễ bắt lửa như hàng mã, hàng vải sợi…

Bởi vậy, không phải bây giờ mà những năm trước, ngay từ đầu năm hàng loạt các giải pháp về công tác PCCC đã được BQLchợ Hà Tĩnh triển khai. Ngoài việc yêu cầu 1.500 hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm nội quy, Ban Quản lý chợ còn nâng cao công tác tuyên truyền về công tác PCCC nhằm nâng cao ý thức cho cả tư thương lẫn khách mua hàng. Hàng ngày không chỉ một lần mà trước khi đóng, mở cửa, hệ thống loa phát thanh chợ đã “ra rả” nhắc đi nhắc lại “điệp khúc” PCCC như: Chú ý, kiểm tra lại hệ thống điện tại quầy, không hút thuốc lá trong khu vực chợ.. không mới nhưng chả bao giờ cũ khiến những người vô tâm nhất cũng không thể thờ ơ.

Cùng với đó, hơn 50 tấm biển: “Cấm hút thuốc” được gắn ở khắp nơi trong khu vực chợ. Cho dù đến nay, tình trạng thắp hương vào các ngày Mồng 1 đầu tháng hay ngày rằm đã không còn hiện diện tại chợ Hà Tĩnh nhưng những lời cảnh báo cũng không bao giờ thừa, bởi quá trình hoạt động do nhiều lý do khác nhau nên nhiều hộ tư thương đã sang nhượng cho người khác. Bên cạnh việc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, lực lượng bảo vệ chợ cũng thường xuyên có mặt kịp thời để nhắc nhở những trường hợp vi phạm nhằm ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ở chợ Hà Tĩnh, đặc biệt là khu vực đình chợ mỗi hộ tư thương sử dụng không dưới 10 ổ khóa nhưng chỉ cần quên khóa một ổ, lập tưc bảo vệ sẽ dùng khóa của mình để khóa lại. Đơn giản chỉ một động tác rất nhỏ nhưng mở khóa ra là cả một vấn đề lớn. Ông Quý nói rằng: “Nếu không có sự hiện diện của Trưởng hay Phó ban đương nhiên quầy hàng này buộc phải đóng cửa. Ban đầu nhiều người cũng cảm thấy khó chịu nhưng dần dần họ cũng cảm thấy quen và đối với những trượng hợp vi phạm chẳng bao giờ tái diễn”

Để công tác chữa cháy đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc bỏ ra hàng chục triệu đồng mở các lớp tập huấn về công tác nghiệp vụ do ngành chức năng hướng dẫn, năm 2011, BQL chợ đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị chữa cháy kịp thời như hệ thống máy bơm chữa cháy, máy phát điện..

Theo dự báo của ngành chức năng, thời tiết năm nay đang có những diễn biến khá phức tạp, và thực tế cho thấy nhiệt độ trong nhưng ngày qua đã lên đến đỉnh. Những giải pháp đã được triển khai đồng bộ và quyết liệt chắc chắn sẽ phát huy và đạt hiệu quả cao nhất; chí ít cũng hạn chế đến mức thấp nhất nếu sự cố ngoài ý muốn xảy ra. Để rồi “Nhất thủy nhì hỏa” câu ca cha ông đúc rút từ ngàn đời không còn là nỗi ám ảnh của mọi người

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast