Nét tươi mới của HLV Hữu Thắng

Chia sẻ với Thể thao & Văn hóa, vài ngày trước khi công bố danh sách ĐTQG tập trung cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2018, HLV Nguyễn Hữu Thắng khẳng định, sẽ có những nhân tố mới, đặc biệt là những người trẻ, ít nhất so với thời HLV Miura. Thực tế là một câu chuyện khác.

Hy vọng thành tích và hình ảnh các ĐTQG sẽ được cải thiện dưới thời HLV Hữu Thắng. Ảnh V.S.I
Hy vọng thành tích và hình ảnh các ĐTQG sẽ được cải thiện dưới thời HLV Hữu Thắng. Ảnh V.S.I

Những người mới dưới thời HLV Hữu Thắng đấy là thủ môn Tấn Trường, trung vệ Đình Luật, Hoàng Thiên, thậm chí là Tấn Tài, Anh Đức…, những người đã nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Rất nhiều người đã ngạc nhiên với bản danh sách tưởng như rất mới, mà cũ, của HLV Hữu Thắng. Trên thực tế, đây là những lựa chọn an toàn.

Bùi Tiến Dũng (trung vệ CLB hạng Nhất Viettel), Xuân Trường (Incheon United) và Tuấn Anh (Yokohama FC)…, chưa chơi bất cứ trận đấu nào kể từ kết thúc mùa giải năm ngoái. Đình Luật cũng chỉ mới trở lại ở vài lượt trận V-League 2016 gần đây, sau hơn một năm ngồi chơi xơi nước. Tình huống tương tự với Quế Ngọc Hải, cầu thủ bị kỷ luật.

Nhưng, Hữu Thắng vẫn cứ được ủng hộ và chia sẻ. Đơn giản, bởi người ta đã ủng hộ ông từ ngay trước khi cầm ĐTQG rồi. Và nữa, nếu không ủng hộ thì bạn có thể phản biện được không, vào lúc này, khi ĐT Việt Nam chưa xung trận và HLV Nguyễn Hữu Thắng vốn dĩ được xem như cứu cánh của nền bóng đá trong hoàn cảnh nhiễu nhương?!

Ngay sau khi VFF ký hợp đồng thời hạn 2 năm với cựu HLV trưởng SLNA, đã có ý cho rằng, đây cũng chỉ là một giải pháp tình thế trong bối cảnh nền bóng đá nhiều rối ren. Cụ thể, tổ chức xã hội nghề nghiệp này đã và đang phải hứng chịu búa rìu dư luận, sau liên tiếp những cuộc bể dâu ở thượng tầng và sự lụn bại của các ĐTQG kể từ sau năm 2010.

Hữu Thắng giống như một “đóa hoa”, nhận được nhiều sự ủng hộ của dư luận, có thể tập trung mọi sự chú ý thay vì chỉ trích VFF. Nói nôm na là, cựu trung vệ thép của ĐT Việt Nam bị bắt làm hình nhân thế mạng vậy, mang tính tình thế. Hợp đồng 2 năm hoàn toàn không mang tính lâu dài, với chỉ 2 giải đấu chính thức là AFF Cup 2016 và SEA Games 2017.

Thời thi đấu cũng như khi huấn luyện, Hữu Thắng được xem như một con người cương trực, giàu bản lĩnh và không có nhu cầu thỏa hiệp. Bản thân các học trò của ông cũng chia sẻ rằng, dưới trướng Hữu Thắng, cầu thủ chỉ cần tập trung thi đấu và không phải bận tâm bất cứ điều gì cả, từ chuyện cơm áo gạo tiền, đến các mối quan hệ ngoài xã hội.

Nhưng, Hữu Thắng cũng đã thỏa hiệp. Bắt đầu từ cuộc nói chuyện với bầu Đức hồi tháng 9/2015 cho dự kiến công việc hiện tại, đến triết lý huấn luyện, làm chiến thuật và lối chơi chủ đạo. Bầu Đức là sự đảm bảo lớn nhất để Hữu Thắng cầm cương các ĐTQG. Và tất nhiên, phần lớn đều hiểu rằng, quân HAGL sẽ chiếm đa số trên tuyển.

Thất bại (nếu xảy ra) của Hữu Thắng, cũng sẽ là thất bại của bầu Đức và nhân tiện, ông chủ HAGL Group cũng kéo cả Thường trực VFF vào. Đó là một nét tươi mới khác, từ chính các quan chức Liên đoàn. Phải sẵn sàng chịu trách nhiệm với công việc của mình, mới mong tiến bộ được. Song, trên thực tế, đấy là chủ ý của ông Đoàn Nguyên Đức.

Quân của HAGL, cũng như người cũ ở phố núi, cơ bản không chiếm đa số trên Tuyển ở lần tập trung này. Nhưng nên nhớ, đây chỉ là lần tập trung cho 2 trận đấu mang tính thủ tục với Đài Loan (Trung Quốc) và Iraq. Người của B.Bình Dương, dù tất cả đều xứng đáng, có thể đã bị lạm dụng, khi đáng ra họ cần được đặc cách để tập trung cho đấu trường AFC Champions League.

Nguyện vọng đưa các ngoại binh nhập tịch lên tuyển của Hữu Thắng vẫn chưa thành, nói mới mà cũ là thế.

Theo Nguyệt Bàn/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast