Neymar: Từ cậu nhóc khu ổ chuột đến cầu thủ đắt giá nhất hành tinh

Neymar khiến những người yêu mến anh phải ngạc nhiên và nể phục. Tiền đạo người Brazil vượt qua mọi khó khăn bằng niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn.

“Khi có giấc mơ, đứa trẻ nên theo đuổi. Đừng bao giờ từ bỏ mục tiêu, thậm chí có người nói điều đó không bao giờ trở thành hiện thực”, Neymar chia sẻ bí quyết thành công. Ngày 4/8, tiền đạo người Brazil gia nhập câu lạc bộ PSG của Pháp từ Barca với mức phí 222 triệu euro, hưởng lương hơn 30 triệu euro mỗi mùa sau thuế.

Đồng thời để trở thành cầu thủ bóng đá Brazil duy nhất vinh dự xuất hiện trên bìa tạp chí nổi tiếng Time, Neymar đã phải trải qua nhiều thăng trầm. Xuất phát điểm từ cậu bé nhà nghèo, anh phải nỗ lực tập luyện để gặt hái thành công ở cấp đội tuyển (Olympic Rio 2016) và câu lạc bộ (Champions League cùng Barca).

neymar tu cau nhoc khu o chuot den cau thu dat gia nhat hanh tinh

Neymar xuất hiện trên bìa tạp chí Time.

Tai nạn ôtô khi mới 4 tháng tuổi

Gia đình ông Neymar Sr nghèo tới mức không đủ tiền để siêu âm trong quá trình bà mẹ Nadine của Neymar mang bầu anh. Họ chỉ biết có con trai khi Neymar chào đời ngày 5/2/1992. Cuộc sống khó khăn nhưng không thể ngăn tình yêu của họ dành cho Juninho - tên thân mật của Neymar trong gia đình.

Khi Neymar mới 4 tháng tuổi, trong một vụ tai nạn ôtô, ông Neymar Sr hoảng sợ bởi tưởng rằng mất đi cậu con trai. “Tôi chỉ còn biết cầu nguyện Chúa hãy đem tôi đi thay vì đứa bé. Tôi không thể sống nếu nó chết”, bố Neymar nhớ lại vụ tai nạn kinh hoàng. Thật may mắn khi anh được tìm thấy bên vệ đường chỉ bị vết xước nhỏ.

neymar tu cau nhoc khu o chuot den cau thu dat gia nhat hanh tinh

Neymar bên bố mẹ và em gái khi còn nhỏ.

Lớn lên trong nghèo khổ

Ở vùng quê nghèo Mogi das Cruzes, nơi có khoảng 40.000 người. Cuộc sống gia đình Neymar càng trở nên khó khăn khi bố của anh mất việc. Do vậy, gia đình phải chuyển về sống cùng ông bà nội Neymar tại Sao Vicente, thị trấn vùng ven bang Sao Paolo.

Kể về thời gian khó khăn của gia đình, nhưng ông Neymar Sr viết trong cuốn “Neymar: My Story - Conversations with my father” như sau: “Những gì chúng tôi có trong ngôi nhà không ánh điện là tình yêu. Thậm chí không có tiền, gia đình vẫn luôn yêu thương nhau và vượt qua mọi thử thách”.

Để nuôi vợ và hai con, ông Neymar Sr có thời điểm phải xoay sở ba nghề: thợ sửa máy, nhân viên bán hàng và cửu vạn. “Chúng tôi không phải bắt đầu từ con số 0. Chúng tôi bắt đầu từ mức -5”, ông Neymar Sr nói về thời gian khổ.

neymar tu cau nhoc khu o chuot den cau thu dat gia nhat hanh tinh

Vùng quê nghèo nơi Neymar sinh ra và lớn lên ở Brazil.

Xem trái bóng như người tình

Còn với Neymar, khi đó cuộc sống gắn liền với trái bóng. Bà Nadine kể có tới 50 quả bóng trong phòng, thậm chí khi đi ngủ, Neymar cũng ôm trái bóng.

Sau này, Neymar chia sẻ: “Mỗi trái bóng chẳng khác gì người phụ nữ ghen tuông. Nếu không được đối xử tốt, cô ấy không yêu, thậm chí còn làm tổn thương bạn”.

Khi gia đình xây được ngôi nhà ở Praia Grande, anh tập luyện mỗi ngày với trái bóng rất nhỏ. Trước hết là dùng chân kiểm soát bằng cách đá vào tường, sau đó đến ngực và cuối cùng là đầu. Kỹ năng của anh trở nên tốt hơn nhờ thói quen tập mỗi ngày.

Dĩ nhiên, niềm đam mê của Neymar nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ cả bố và mẹ. Lúc còn nhỏ, anh không phải chịu bất cứ sự la mắng nào khi suốt ngày đá bóng quanh nhà. “Bà làm mọi thứ vì tôi, thậm chí còn đưa tôi đến các trận đấu mỗi khi bố bận công việc”, Neymar kể về mẹ Nadine.

Ở câu lạc bộ Tumiaru, qua các buổi tập, huấn luyện viên đầu tiên của Neymar là Betinho phát hiện anh có tố chất để trở thành ngôi sao, khẳng định ít nhất là giỏi như Robinho - cựu tiền đạo Real Madrid. “Cậu ấy hoàn toàn khác biệt. Đó là cầu thủ thông minh. Cậu ấy đến đầu tiên, nhưng lại là người cuối cùng rời sân ra về”, đó là ký ức của HLV Betinho về học trò cũ.

“Nhiệm vụ của tôi là giúp Neymar cảm thấy thoải mái, không ngăn cản sự phát triển của cậu ấy. Tôi cũng không cần dạy Neymar phải rê bóng thế nào”, ông Betinho nói. Khi mới 5 tuổi, anh đã có thể chơi bóng cùng những người lớn tuổi hơn. Sau này, chính ông Betinho là người muốn anh đến với CLB Santos để có cơ hội phát triển.

neymar tu cau nhoc khu o chuot den cau thu dat gia nhat hanh tinh

Tình yêu của ông Neymar Sr và bà Nadine dành cho con trai.

Cuộc gọi bất ngờ của vua bóng đá Pele

Năm 2010, câu lạc bộ West Ham thất bại khi gửi đề nghị trị giá 15 triệu euro đến ông Neymar Sr. Sau đó, Chelsea nhảy vào cuộc và mức phí được nâng lên từ 20 triệu euro, rồi lên tới 30 triệu euro. Dĩ nhiên CLB Santos không thể cưỡng lại đề nghị hấp dẫn từ đội bóng Anh. Khi đó, người đại diện của Neymar là Wagner Ribeiro cho rằng: “99% vụ chuyển nhượng được thực hiện”.

Tuy nhiên, cuộc gọi từ Pele trở thành bước ngoặt trong sự nghiệp của Neymar. “Khi Pele gọi điện, bạn không thể tưởng tượng được tôi cảm thấy điều đó quan trọng thế nào? Vua bóng đá điện thoại và nói tôi hãy ở lại. Pele gợi cho tôi nhớ đến sự nghiệp của ông ấy gắn bó với Santos, giành 3 chức vô địch thế giới cùng đội tuyển quốc gia. Thật không dễ dàng, nhưng đó là quyết định đúng”, Neymar nhớ lại.

Từ chối Real Madrid ở tuổi 13

4 năm sau, đến lượt đội bóng Hoàng gia mời Neymar thử việc. Khi đó, huấn luyện viên của đội trẻ Real Madrid là Jesus Gutierrez nhận xét: “Cậu ta giỏi hơn so với bất cứ cầu thủ nào cùng lứa tuổi”.

Tuy nhiên, cuộc hành trình dài 6 ngày ở châu Âu sớm kết thúc. Ông Neymar Sr nhận ra con trai nhớ nhà và không vui với cuộc sống ở thành phố Madrid. Do vậy, ông quyết định không đánh bạc với cuộc đời của con, thay vào đó là đem anh trở lại Brazil.

“Bầu không khí trở nên nặng nề. Tôi không quan tâm được trả bao nhiêu tiền. Điều mong muốn lớn nhất là Neymar tiếp tục vui vẻ khi chơi bóng”, ông Neymar Sr giải thích lý do từ chối để con trai khoác áo đội trẻ Real lúc 13 tuổi.

Nói về người cha của mình, Neymar chia sẻ: “Tôi có người phê phán nghiêm khắc, nhưng đồng thời đó là cũng người bạn tốt nhất”. Ông Neymar Sr luôn khuyên con học hỏi từ những người kinh nghiệm. Điều đó giải thích tại sao anh luôn cố gắng học hỏi thế hệ đi trước như Ronaldo, Robinho, Romario, Rivaldo.

Làm cha khi mới 19 tuổi

neymar tu cau nhoc khu o chuot den cau thu dat gia nhat hanh tinh

Ngôi sao người Brazil hạnh phúc khi đón con trai chào đời.

Ở tuổi 19, Neymar hoàn toàn sốc khi biết tin có con. “Dù sao chuyện này cũng thực sự không thể tin nổi”, anh nhớ lại. Neymar lo lắng bởi chưa sẵn sàng cho chuyện này, nhưng điều cần làm là nói với gia đình, đặc biệt là phải kể cho bố Neymar Sr.

Lúc 11h ngày 24/8/2014, Neymar lên chức cha sau khi bé David Lucca Da Silva Santos chào đời. Anh có mặt ở bệnh viện và khóc khi đón con trai. Mẹ của bé Lucca là Carolina Noguiera Dantas tiết lộ: “Juninho thật tuyệt vời. Khi còn chơi cho Santos, anh ấy luôn bên cạnh tôi như một người bạn tốt và dành thời gian chơi với con. Anh ấy cũng thường xuyên ngủ lại cùng bé Lucca”.

Sau này không sống cùng Carolina, nhưng Neymar đã thể hiện trách nhiệm khi mua căn hộ hạng sang ở Santos và chu cấp tiền hàng tháng cho mẹ của bé Lucca.

Thích ăn bánh ngọt và kem

neymar tu cau nhoc khu o chuot den cau thu dat gia nhat hanh tinh

Phong cách thời trang giản dị của Neymar.

Hiện là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, nhưng sở thích của Neymar khá giản dị. Phòng của anh luôn có một tủ lạnh đầy kém. “Tôi thích ăn bánh ngọt và kem”, tiền đạo người Brazil thừa nhận. Tuy nhiên, anh lại không quá bận tâm tới các danh hiệu. Thậm chí Neymar thừa nhận từng quên về việc giành chức vô địch Copa America dành cho lứa U20 vào năm 2011.

Ngoài ra, Neymar thường dành thời gian nghỉ ngơi ở nhà. Thú vui tiêu khiển của anh là chơi bi-a, đánh bài và chơi PlayStation. Neymar thừa nhận khác nhiều về sở thích so với các bạn cùng lứa tuổi.

“Điều duy nhất tôi không bao giờ từ bỏ là đam mê. Tôi có thể sống và hít thở bầu không khí bóng đá mọi lúc dù thi đấu hay chỉ xem các trận bóng qua tivi. Tôi thích xem lại trận đấu của các cầu thủ khác, qua đó học hỏi từ họ”, Neymar tiết lộ.

neymar tu cau nhoc khu o chuot den cau thu dat gia nhat hanh tinh
Theo Trí Thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast