Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ ưu tiên nguồn vốn cho các dự án tại Hà Tĩnh

Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh vừa có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam về tình hình tín dụng xuất khẩu, tín dụng đầu tư và các chính sách ưu đãi vay vốn đầu tư phát triển trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự thay mặt đoàn đã báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội, những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua và đề xuất một số vấn đề quan trọng, cấp bách liên quan đến đầu tư phát triển của Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mong muốn trong thời gian tới, Ngân hàng Phát triển Việt Nam tiếp tục quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn nhiều hơn nữa cho các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mong muốn trong thời gian tới, Ngân hàng Phát triển Việt Nam tiếp tục quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn nhiều hơn nữa cho các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam Nguyễn Quang Dũng khẳng định: Những năm gần đây, môi trường đầu tư tại Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn, đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư. Việc tỉnh Hà Tĩnh vượt 30 bậc, vươn lên vị trí thứ thứ 7 trong bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2011 được coi là bước nhảy đột phá công tác thu hút đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian qua.

Đồng hành với sự phát triển của Hà Tĩnh, trong những năm qua, các nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nguồn vốn này đã tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, các dự án tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, các dự án đảm bảo an ninh năng lượng, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp nông thôn, các dự án có tính chất đặc thù, mô hình...

Các dự án hoàn thành đã phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho lao động địa phương, như: dự án đầu tư khai thác chế biến titan, zicol siêu mịn, dự án Nhà máy sản xuất thuốc chữa bệnh, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn, Tổng kho xăng dầu Vũng Áng, Nhà máy chế biến thạch cao tại Lào, Nhà máy chế biến thuỷ sản Nam Hà Tĩnh...

Ngoài ra nguồn vốn ưu đãi đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã góp phần xây dựng các trường học cao tầng, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh.

Về kiến nghị đề xuất của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đối với các dự án, Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho rằng, đây là những dự án đúng đối tượng, có hiệu quả, cần phải triển khai nhanh. Ngân hàng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành làm các thủ tục thẩm định để đầu tư với hạn mức cho vay vận dụng tối đa đối với các dự án như: Dự án đa mục tiêu hệ thống cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng, Dự án Nhà ở cho công nhân và người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng; Dự án Nhà máy thủy điện Hương Sơn, bậc 2; Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở thành phố Hà Tĩnh và các dự án khác.

Đối với các dự án do Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh làm chủ đầu tư như: Nhà máy sản xuất hợp kim sắt, Nhà máy sản xuất xỉ Titan, Nhà máy chế biến Pigment Titan, Nhà máy sản xuất tấm trần Thạch cao, Dự án Nhà máy chế biến súc sản tại Khu kinh tế Vũng Áng, Ngân hàng Phát triển sẽ tạo điều kiện đưa các dự án này vào danh mục cho vay vốn ưu đãi để triển khai thực hiện trong năm 2012 và đầu năm 2013.

Với một số dự án đã đầu tư ở Hà Tĩnh, phía Ngân hàng đề nghị tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp cần tái cơ cấu nợ, sắp xếp lại bộ máy điều hành và các cổ đông để tiếp tục khởi động lại dự án Nhà máy liên hợp gang thép tại Khu kinh tế Vũng Áng của Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh. Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã có chủ trương tháo gỡ khó khăn tiếp tục đầu tư cho dự án theo Thông báo số 41/TB-NHPT ngày 29/9/2011. Để nhanh chóng khởi động lại dự án, hoàn thành Nhà máy thiêu kết, luyện gang giai đoạn I vào cuối năm 2012, trong quý 4/2012 sản xuất ra thương phẩm (gang thỏi phục vụ luyện thép), Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với tỉnh để kịp thời hỗ trợ vốn cho dự án để đi đến sản phẩm cuối cùng của dự án.

Về tín dụng xuất khẩu, Hà Tĩnh là tỉnh thuần nông, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp dồi dào, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu. Vì vậy, Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ quan tâm ưu tiên bố trí nguồn vốn cho vay hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt chế biến sâu các sản phẩm khoáng sản, lâm, thủy ,hải sản góp phần nâng cao giá trị nông phẩm cho bà con nông dân và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam cũng đồng ý việc tiếp nhận trụ sở của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự đóng góp nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mong muốn trong thời gian tới, Ngân hàng Phát triển Việt Nam tiếp tục quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn nhiều hơn nữa cho các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn. Tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan giải quyết nhanh các thủ tục đồng hành và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án nhanh có hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast