Nghi Xuân: Giành thế chủ động cho một vụ hè thu an toàn

Không chủ động nguồn nước là lý do diện tích để sản xuất hè thu ở Nghi Xuân không nhiều so với những địa phương khác - chỉ 580 ha lúa chủ yếu tập trung ở xã Xuân Lam (160 ha) và Xuân Hồng (230 ha), số còn lại rải rác ở các xã Xuân Viên, Cổ Đạm, Xuân Lĩnh, Xuân Liên. Với quyết tâm đảm bảo sản xuất vụ hè thu “an toàn”, Phòng nông nghiệp huyện Nghi Xuân đã chủ động xây dựng đề án sản xuất, chỉ đạo, đốc thúc bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ đông xuân để gieo cấy hè thu đúng lịch thời vụ.

Anh Lê Thanh Bình - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Mặc dù dự báo nhiệt độ, lượng mưa đầu vụ thuận lợi cho sản xuất, nhưng để đề phòng mưa bão đến sớm vào cuối vụ, chúng tôi đã chủ động các phương án, tranh thủ sự vào cuộc của các cấp ủy chính quyền, đặc biệt là sớm công bố chính sách hỗ trợ vốn ngay từ đầu vụ, hướng dẫn kỹ thuật để bà con yên tâm xuống giống vụ hè thu”.

Máy gặt, đập liên hợp đã góp phần giải phóng sức lao động, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cho bà con
Máy gặt, đập liên hợp đã góp phần giải phóng sức lao động, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cho bà con

Khó khăn chung mà người nông dân phải đương đầu, đó là thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp, trong khi đó giá phân bón, giống thức ăn chăn nuôi... đang ở mức cao, nông sản rớt giá... đã hạn chế khả năng đầu tư của người sản xuất. Bên cạnh đó, tập quán canh tác gieo thẳng vụ hè thu vẫn còn phổ biến trong suy nghĩ của người dân ở một số địa phương. Quyết tâm giành vụ hè thu thắng lợi đã trở thành động lực để đội ngũ cán bộ phòng nông nghiệp huyện bám ruộng đồng. Sự phối kết hợp chặt chẽ, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy chính quyền địa phương cùng với việc công bố sớm chính sách hỗ trợ vốn - (Nghi Xuân được hỗ trợ 50% cho 5 tấn giống trị giá khoảng 50 triệu đồng) đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Đó là sự đồng thuận của bà con trong việc đưa các loại giống có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày như PC6, TH3-3, QR1, VTNA2... vào sản xuất để chạy lụt. Điểm đáng mừng trong vụ hè thu năm nay là bà con đã dần thay đổi tập quán sản xuất cũ, chủ động bắc mạ cấy lúa. Quyết tâm dành vụ hè thu thắng lợi cũng đã tạo khí thế sôi nổi trên những cánh đồng ở các xã Xuân Lam, Xuân Hồng... Cùng với sự xuất hiện của 2 máy gặt, đập liên hợp trên đồng ruộng góp phần giải phóng sức lao động, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cho người dân, việc làm đất của bà con giờ đây cũng đã được chia sẻ bằng các phương tiện cơ giới.

Ông Nguyễn Văn Tùng - một người dân ở xã Xuân Hồng cho biết: “Vụ đông xuân đã chậm lịch thời vụ khoảng 15 ngày, đồng nghĩa với việc xuống giống hè thu chắc chắn sẽ chậm lịch thời vụ. Bởi thế, chúng tôi đang tập trung thu hoạch nốt số diện tích cuối cùng của vụ đông xuân đồng thời tranh thủ thời gian vào các buổi tối cho máy làm đất để kịp thời bắc mạ. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ lựa chọn các bộ giống ngắn ngày để đưa vào sản xuất”.

Với những người nông dân, thời gian bây giờ đang trở nên gấp rút hơn bao giờ hết. Niềm tin vào một vụ sản xuất thắng lợi đã được bà con ươm mầm ngay từ khi gửi gắm những hạt giống vào đất, từ không khí thi đua tấp nập, bất kể ngày đêm trên những cánh đồng. Sức người, sức máy đã biến những chân ruộng còn trơ gốc rạ của ngày hôm qua thành những cánh đồng xanh mướt màu mạ non đang vươn lên đón nắng. Chủ trương mới cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học đã trở thành những yếu tố nuôi dưỡng niềm hy vọng cho người dân Nghi Xuân trong vụ hè thu năm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast