Nghi Xuân tập trung phát triển kinh tế biển

Thiên nhiên ưu đãi cho Nghi Xuân (Hà Tĩnh) 32 km bờ biển, 25 km đường sông và cửa biển. Với hai mặt giáp biển và sông Lam nên 16/19 xã, thị trấn trong huyện đều có biển, sông. Đây là điều kiện tốt để "bán đảo" Nghi Xuân tập trung phát triển kinh tế biển.

Ấn tượng Xuân Hội

"Đất mũi" Xuân Hội - xã nằm ngoài cùng tiếp giáp với biển và cửa sông (Cửa Hội) đã thay đổi nhiều. Bởi tuyến đường Hải - Hội vừa rải nhựa, đi lại thuận lợi, nhiều nhà cao tầng mọc lên nơi cửa sóng và xuất hiện nhiều mô hình làm ăn giỏi. Còn nhớ, cách đây khoảng chục năm, không chỉ đường xá đi lại cách trở, Xuân Hội còn "xác xơ" bởi tàu xa bờ… nằm gác bờ; tôm đổ bệnh, đỏ cả đầm. Nhưng khó khăn không làm ngư dân chùn bước, bao mổ hôi, nước mắt và công sức đổ xuống biển để họ dần làm chủ ngư trường, kỹ thuật đánh bắt hiện đại.Không chỉ làm sống lại đội tàu từng gác bờ, mà họ còn mua thêm những tàu kém hiệu quả ở các tỉnh khác về sử dụng. Xuân Hội đang sở hữu một đội tàu đánh cá 300 CV lên đến 24 chiếc, mỗi năm đánh bắt bằng 1/4-1/5 sản lượng đánh bắt của cả Hà Tĩnh.

Ra khơi
Ra khơi

Gặp ông Lê Hồng Giang (58 tuổi) ở thôn Hội Thuỷ - chủ nhân của hai đội tàu xa bờ, ông khoe: "Nhờ chủ trương của nhà nước đóng tàu xa bờ mà gia đình tui có cơ nghiệp như ngày hôm nay". Hiện gia đình ông và anh em họ tộc có đến 5 đôi (10 chiếc) tàu 300 CV, vào diện nhiều tàu xa bờ nhất Nghệ Tĩnh. Việc ông Giang vừa đóng mới đôi tàu thứ 2 trị giá 2,5 tỷ đồng đã nhận được sự giúp đỡ tích cực từ chính sách kích cầu, hộ trợ lãi xuất của Chính phủ. Tàu to, máy khoẻ nên ngư trường xa xem ra gần gũi đối với Xuân Hội. Mỗi năm, tàu ông Giang đánh bắt được 700- 900 tấn hải sản. Có những chuyến biển, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, đánh được 15-20 tấn cá, trừ chi phí, lãi ròng 30-35 triệu đồng. Không chỉ giải quyết việc làm cho hơn 40 lao động, thu nhập 1,5-2 triệu đồng/tháng, mà ông Giang còn chỉ dẫn kỹ thuật đánh bắt, ngư trường cho các đội tàu bạn. Ông Giang còn cho biết, đang tầm mua máy dò cá ngang, để tăng hiệu quả đánh bắt.

Để hỗ trợ cho ngư dân, ngành thủy sản đang đầu tư ở đây một âu thuyền trú bão khá lớn và cảng cá, trị giá hơn 140 tỷ đồng, dự kiến năm 2011 hoàn thành. Đây là vấn đề mà làng cá Xuân Hội đang mong mỏi để đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu cần cho tàu xa bờ. Theo Bí thư Đảng ủy xã đồng thời Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Võ Văn Tùng: Nhiều người dân trong xã đang bàn tính hùn hạp vốn đầu tư hậu cảng cá (kho đông lạnh, nước đá, xăng dầu, ngư lưới cụ) và dịch vụ chế biến, tiêu thụ sản phẩm để tăng giá trị đánh bắt. Đây cũng là cơ hội để giải quyết thêm hàng trăm lao động cho Xuân Hội.

Nuôi trồng thuỷ sản ở Xuân Hội được triển khai sớm nhất Hà Tĩnh. Nhưng do chưa nắm bắt được sự "đỏng đảnh" của tôm và đầu tư chưa đúng tầm nên sau nhiều lần thất bát, họ quay về nuôi quản canh, hiệu quả thấp.

Một hồ nuôi tôm ở xuân Hội
Một hồ nuôi tôm ở xuân Hội

Hơn 20 năm trăn trở cùng tôm, nhưng Nghi Xuân chưa có nổi một trại tôm giống và cũng chưa có nhiều mô hình nuôi thâm canh bền vững. Việc kiểm soát dịch bệch tôm giống đang còn ngoài tầm của người nuôi... Nhưng về Xuân Hội lần này, có nhiều nét mới đáng ghi nhận. Đó là việc hai ông Lê Đề và Nguyễn Thanh Lê dám bỏ ra hơn 1 tỷ đồng, quai đê lấn cửa biển gần 15 ha làm đầm nuôi tôm, cua. Ông Nguyễn Xuân Bút nhận 26 ha đầm nuôi tôm (trước đây của TNXP làm ăn thua lỗ), nay cho thu nhập lãi hàng trăm triệu đồng/năm. Nhưng mới nhất là việc nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Đặng Văn Kỳ vừa nghỉ công tác xã hội đã mạnh dạn thuê lại 35 ha đồng lúa một vụ, năng suất thấp ở xứ đồng Phần Ninh, Phần Khang chuyển sang nuôi tôm. Ông Kỳ huy động hơn 1 tỷ đồng từ con cháu, anh em và vay ngân hàng để đầu tư làm đầm, kênh dẫn, cống lấy nước nuôi tôm công nghiệp. Ông Kỳ điều cả con rể là Thân Quảng Hùng, kỹ sư nuôi trồng đang công tác ở miền Nam về chỉ đạo sản xuất. Lấy ngắn nuôi dài, đúc rút kinh nghiệm từng năm, giờ đây ông Kỳ mạnh dạn đầu tư hơn 4 ha đầm nuôi công nghiệp, thâm canh ba vụ/ năm. Hiện, hơn 1,4 triệu con tôm thả cách đây một tháng đang phát triển tốt, hứa hẹn một mùa tôm bội thu. Số đầm tôm còn lại ông Kỳ vừa nuôi quản canh vừa cải tạo dần sang nuôi công nghiệp…

Nghi Xuân hiện có 470 ha nuôi trồng thuỷ sản, trong đó Xuân Hội 159 ha cho thu hoạch 300-320 tấn tôm/năm. Tuy xuất hiện những mô hình nuôi tôm thâm canh hiệu quả, như ông Phan Văn Quyền (Xuân Phổ), Phan Xuân Hồng (Xuân Yên), Đặng Văn Kỳ (Xuân Hội)…nhưng kết quả chưa tương xứng với tiềm năng. Theo Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Thành Lương: Để tiếp sức cho những người có máu làm ăn, Nghi Xuân đang có chủ trương chuyển đổi ruộng lúa một vụ năng suất thấp sang nuôi thuỷ sản; đồng thời, triển khai Đề án nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh trên diện tích 537 ha ở bốn xã, từ Xuân Phổ đến Xuân Hội cùng một số trại giống tôm sách bệnh với số vốn đầu tư 150 tỷ đồng. Với dự án này, sẽ là tiền đề để nghề nuôi tôm phát triển và đem lại thu nhập cao cho người dân Nghi Xuân.

Biển xanh vẫy gọi

Bí thư Huyện uỷ huyện Nghi Xuân Hoàng Đình Hà khẳng định: Bờ biển ở Nghi Xuân đều là những bãi ngang đầy cát trắng, biển xanh thơ mộng và có thể hình thành các bãi tắm đẹp, hoang sơ để thu hút du khách. Huyện đang tiến hành công tác quy hoạch các bãi tắm và có chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển du lịch biển. Trên cơ sở đó, một số bãi tắm được hình thành và phát triển như bãi tắm Xuân Thành là một thí dụ. Huyện và xã Xuân Thành đã quy hoạch và huy động nội lực, long ghép các dự án để làm đường giao thong, kè kênh nước ngọt chạy dọc bãi tắm... Bãi tắm này đã thu hút được hàng chục doanh nghiệp, tư nhân và cả nước bạn Lào đầu tư vào đây trên 250 tỷ đồng xây dựng nhiều khách sạn, nhà nghỉ với 600 phòng nghỉ các loại. Công ty Hồng Lam – Xuân Thành đang chuẩn bị đầu tư resot, sân gôn, khu vui chơi… Hàng năm, bãi tắm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch trong, ngoại tỉnh và quốc tế. Riêng 6 tháng đầu năm 2010, Xuân Thành đã thu hút trên 200 ngàn lượt khách du lịch. Tuy nhiên, các bãi tắm đẹp ở Nghi Xuân cần thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp hơn về du lịch.

Bãi biển Xuân Thành, điểm nghỉ dưỡng lý thú của du khách trong và ngoài nước
Bãi biển Xuân Thành, điểm nghỉ dưỡng lý thú của du khách trong và ngoài nước

Đến Nghi Xuân, ngoài việc đi tắm biển, thưởng thức hải sản, du khách còn có thể thăm quan các danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử văn hoá Đại thi hào Nguyễn Du, Đại tướng quân Nguyễn Công Trứ, làng Cổ Đảm - nôi ca trù Việt Nam vừa được tổ chức UNESSCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể…hay thăm du lịch tâm linh (Đền Hoàng Mười, Đến Hội Thống, Đền Tả Ao…). Huyện Nghi Xuân đang hoàn chỉnh quy hoạch Khu văn hoá du lịch Nguyễn Du, tạo thành một khu du lịch văn hoá hấp dẫn, tương xứng với tầm vóc của Danh nhân văn hoá Thế giới Đại thi hào Nguyễn Du. Đây sẽ điểm hút du khách đến với Nghi Xuân nhiều hơn…Đặc biệt, sau khi tuyến đường ven biển quốc gia qua hai tỉnh Nghệ Tĩnh đi vào hoạt động, Nghi Xuân có thêm một cây cầu nữa bắc qua sông Lam, chắc chắc 32 km bờ biển của Nghi Xuân sẽ trở thành điểm nhấn thu hút đầu tư hấp dẫn về du lịch biển vì nó được nối với chuỗi du lịch biển từ Cửa Lò, Cửa Hội đến Nghi Xuân. Cùng với thăm quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá và tâm linh sẽ hút khách đến với du lịch biển nhiều và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, nhờ có cửa biển và sông Lam, tạo điều kiện cho Nghi Xuân phát triển hệ thống cảng (thương cảng, cảng quân sự và cảng cá). Thương cảng Xuân Hải cho phép tàu có tải trọng hàng ngàn tấn vào làm hàng. Đây là cửa ngõ phía bắc Hà Tĩnh để mỗi năm xuất nhập hàng trăm ngàn tấn hàng hóa. Tại đây còn có Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Vinashin Bến Thủy, nằm ở hạ lưu cầu Bến Thủy đang đóng các loại tàu đi biển có tải trọng lớn; đồng thời là địa chỉ sửa chữa tàu thuyền đáng tin cậy của các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Tuy nhiên, nhà máy này cũng đang gặp nhiều khó khăn do công tác quản lý từ Tập đoàn…

Nhớ có lần một đồng nghiệp người Nam Định khi về thăm Nghi Xuân đã nhận xét: Với lợi thế hàng chục km sông Lam và đội ngũ kỹ thuật đóng tàu khá hùng hậu, Nghi Xuân có thể bung ra để phát triển nghề đóng tàu tư nhân như ở Nam Định (?). Đây cũng là điều trăn trở của các cấp lãnh đạo Nghi Xuân và tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển ngành sửa chữa, đóng tàu tư nhân nói riêng và phát triển mạnh kinh tế biển nói chung…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast