Ngư dân Cẩm Nhượng khó khăn khi bám biển

Là một xã vùng cửa biển, hơn 70% dân số sống bằng nghề đi biển, và doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động khai thác hải sản đạt 45 tỷ đồng. Tuy nhiên ngư dân xã Cẩm Nhượng đang phải đối mặt với chồng chất khó khăn khi ra khơi, từ giá cả nhu yếu phẩm, xăng dầu không ngừng tăng cao cho đến sự biến động bất thường của thời tiết… Và khi được mùa, họ lại phải đối mặt với nỗi lo tiêu thụ cá.

Ra khơi… nỗi lo!

Theo Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Nhượng Nguyễn Sỹ Huyền, vụ cá năm nay nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, hiện tượng cá vô lộng (cá xuất hiện gần bờ) nhiều nên ngư dân Cẩm Nhượng khai thác được lượng thủy sản lớn như cá ngừ, cá nục, cá chim.... Quý III năm 2011, sản lượng thủy sản của toàn xã đạt 1650 tấn, chiếm 60 % sản lượng thu hoạch cả năm, ước tính đem lại doanh thu gần 20 tỷ đồng. Thu nhập bình quân trên đầu người của ngư dân là 2,5 triệu đồng/tháng.

Người dân xã Cẩm Nhượng mong ước có một cảng cá
Người dân xã Cẩm Nhượng mong ước có một cảng cá

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, anh Huyền cũng chỉ ra những khó khăn như: Giá cả nhu yếu phẩm, giá nhiên liệu duy trì ở mức cao dẫn đến chi phí chuyến biển tăng cao trong khi giá thành khai thác các sản phẩm lại tăng không đáng kể; khả năng tiếp cận nguồn vốn của ngư dân gặp nhiều khó khăn, hiện tại chưa có những chính sách hỗ trợ vay vốn nghề biển, vay ngân hàng thì được ít mà lãi suất lại cao, mặt khác các ngân hàng ít quan tâm cho vay vốn với các chủ tàu vì rủi ro cao…

Nhờ chủ trương hỗ trợ chuyển đổi nghề của tỉnh, hiện nay xã Cẩm Nhượng đã chuyển đổi được 40 thuyền công suất nhỏ sang thuyền công suất lớn, tập trung đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên việc đánh bắt xa bờ gặp khó khăn khi thiếu lao động, thời tiết không thuận lợi. Anh Nguyễn Hoàng Lê – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng cho biết: “Mặc dù năm nay ngư trường xuất hiện nhiều nhưng lại không đồng đều. Dân mình thì lại đánh bắt nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu là đánh bắt cá con, cá đẻ gần bờ nên hiệu quả không cao, lại làm suy giảm nguồn lợi ven biển. Bên cạnh đó, một số chủ thuyền sử dụng thuốc nổ, mìn, kích điện khiến sản lượng khai thác tuy lớn nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao.”

Mặc dù xã Cẩm Nhượng đã triển khai tổ hợp tác an toàn trên biển nhưng ngư dân vẫn đối mặt với rất nhiều khó khăn khi mà gần đây thường xuyên xuất hiện tàu lạ, tàu không có biển số. Những tàu lạ này không chỉ đánh bắt bằng mìn, thuốc nổ bộc phá lớn mà còn kéo dạ đôi, đánh cắp ngư cụ của ngư dân. Việc bị mất ngư cụ liên miên cũng khiến các chủ tàu nản chí, không muốn ra khơi xa. Vậy nên những tàu có công suất lớn mà vẫn đánh bắt ven bờ, vẫn tranh giành ngư trường với những tàu có công suất nhỏ. Lênh đênh trên biển luôn đối mặt với tử thần nhưng không mấy chủ tàu sắm cho mình đầy đủ áo phao cứu sinh bởi với họ, mỗi chuyến ra khơi mang về nguồn lợi quá ít ỏi trong khi giá áo phao cứu sinh lại không hề nhỏ!

“Cẩm Nhượng đang rất cần một cảng cá!”

Anh Hoàng Xuân Liệu ( trú tại thôn Hy Di ) một chủ tàu lớn trong xã nói: “Bắt được cá đã khó nhưng bán được cá lại càng khó hơn. Đánh bắt cá thường theo mùa vụ và căn theo thời tiết, đặc biệt đầu óc phải tính toán làn nào có cá. Mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng mình phải đon theo cá, làm sao để khi cá về bờ vẫn còn tươi ngon. Tàu về càng muộn thì cá vô đèn càng nhiều nhưng khi đã xác định đi biển là phải về thật sớm để bán cá, về muộn bắt được nhiều cá nhưng bán không được, bán giá rẻ thì thiệt hại kinh tế còn lớn hơn!”. Theo anh Lê (Chủ tịch Hội Nông dân) thì “xã chưa có kho cáp đông để thu mua nên cá khi đưa vào bờ được tư thương mua nhỏ lẻ, ít thì bán hết nhưng nhiều thì bà con lại phải chở ra cảng Thạch Kim (Thạch Hà) bán sỹ với giá rẻ mạt. Vì vậy, Cẩm Nhượng đang rất cần một cảng cá nhằm giải quyết khâu dịch vụ hậu cần tàu cá, góp phần phát triển kinh tế văn hoá, xã hội và vệ sinh môi trường cộng đồng ngư dân vùng ven biển”.

Cồn Gò (thôn Nam Hải) được chọn là nơi xây dựng cảng
Cồn Gò (thôn Nam Hải) được chọn là nơi xây dựng cảng

Trước thực tiễn khó khăn của ngư dân Nhượng Bạn, chính quyền địa phương đã xây dựng đề án phát triển nghề cá với nội dung quy hoạch khu vực dịch vụ gồm khu phơi sấy chế biến, khu đóng tàu (ở thôn Liên Thành)…, kêu gọi đầu tư huy động vốn để xây dựng kho cáp đông (dự án khoảng 500 triệu). Đặc biệt là dự án xây dựng cảng cá ở thôn Nam Hải. UBND Tỉnh Hà Tĩnh đã có phê duyệt xúc tiến xây dựng dự án cảng cá Cẩm Nhượng trong giai đoạn 2011 – 2015 với vốn đầu tư là 150 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Đề án phát triển nghề cá là động lực động viên ngư dân ra khơi. Mong rằng nó sẽ là “chiếc phao cứu sinh” cho ngư dân xã Cẩm Nhượng khi họ đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi bám biển. Hi vọng rằng “chiếc phao cứu sinh” này không chỉ tồn tại trên các văn bản mà sẽ sớm đi vào thực tiễn!

Hơn 11 nghìn người dân sống bằng nghề “bám biển” và doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động khai thác hải sản đạt 45 tỷ đồng, rõ ràng việc xúc tiến xây dựng cảng cá như đã được phê duyệt là điều hết sức cần thiết, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân và chính quyền địa phương nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast