Nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam sẽ do Nhật Bản xây dựng

Liên danh gồm 5 nhà thầu do tập đoàn JGC của Nhật Bản đứng đầu đã giành được quyền thương lượng hợp đồng xây dựng nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Thanh Hóa, tờ Nihon Keizai cho hay.

Liên danh này bao gồm các tập đoàn Chiyoda của Nhật Bản, Technip của Pháp, SK và GS của Hàn Quốc dự kiến sẽ ký hợp đồng chính thức vào cuối tháng 2/2011, sau khi chủ đầu tư hoàn thành báo cáo thẩm định công nghệ của các doanh nghiệp tham gia dự án này.

Với thắng lợi này, liên danh nhà thầu Nhật Bản đã vượt qua một liên danh khác do tập đoàn cơ khí Saipem S.p.A. của Italy đứng đầu.Chủ đầu tư của dự án là một nhóm gồm 4 công ty: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam), Idemitsu Kosan Co. cùng Mitsui Chemicals Inc. của Nhật Bản, và Kuwait Petroleum International Ltd. của Kuwait.

JGC được đánh giá là nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án ở Việt Nam
JGC được đánh giá là nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án ở Việt Nam

Theo hãng tin Bloomberg, Idemitsu Kosan Co. và Kuwait Petroleum International Ltd., mỗi công ty nắm 35,1% cổ phần tại dự án, Petro Vietnam nắm 25,1%, Mitsui Chemicals Inc. sở hữu 4,7% cổ phần.Nhà máy lọc dầu này được xây dựng tại tỉnh Thanh Hóa, dự kiến tiêu tốn khoảng 8 tỷ USD, trong đó bao gồm việc xây dựng cảng và cơ sở hạ tầng khác. Chủ đầu tư sẽ tài trợ từ 30 - 40% vốn, phần còn lại là vốn vay từ các ngân hàng quốc doanh và tư nhân, trong đó có Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Theo kế hoạch, nhà máy lọc dầu sẽ được hoàn công vào cuối năm 2014, với công suất chế biến 200.000 thùng dầu thô/ngày. Phần lớn nguồn dầu thô sử dụng để chế biến sẽ được nhập khẩu từ khu vực Trung Đông.

Các sản phẩm chính của nhà máy gồm xăng, dầu diesel, dầu hỏa, nhiên liệu máy bay và polypropylene.

Tờ Nihon Keizai cho hay, Việt Nam có thể sẽ tự đáp ứng hơn 2/3 nhu cầu các sản phẩm hóa dầu sau khi nhà máy lọc dầu này đi vào hoạt động.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast