Nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2011 đạt và vượt kế hoạch

Sáng 3/11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN năm 2011 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển năm 2012; Đề án sắp xếp bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, hội và các ban quản lý dự án; Đề án phát triển quỹ đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Võ Kim Cự chủ trì cuộc họp.

Thực hiện kế hoạch năm 2011 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành; cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của cấp uỷ và chính quyền các cấp; sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân nên kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao; các công trình trọng điểm được triển khai đúng tiến độ; huy động vốn đầu tư phát triển và thu ngân sách tăng cao so với năm 2010; thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường QPAN, giữ vững ổn định chính trị xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao tinh thần khắc phục khó khăn của các cấp chính quyền, sở, ngành, địa phương và nhân dân toàn tỉnh trong việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu KT-XH năm 2011
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao tinh thần khắc phục khó khăn của các cấp chính quyền, sở, ngành, địa phương và nhân dân toàn tỉnh trong việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu KT-XH năm 2011

Trên lĩnh vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 11,2%; thu ngân sách nội địa năm 2011 dự kiến đạt 2.050 tỷ đồng, tăng 8% so với dự toán đầu năm; kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 70 triệu USD, tăng 18% so với năm 2010.

Trên lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết nhưng vẫn đạt và vượt kế hoạch, ước đạt 2.931 tỷ đồng, tăng 4,9% so với năm 2010; sản lượng lương thực ước đạt 50,69 vạn tấn, trong đó sản lượng lúa đạt 48,24 vạn tấn; tổng sản lượng thuỷ sản 38.600 tấn.

Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 5.759 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2010. Nhiều dự án trọng điểm đạt tiến độ, một số nhà máy đã hoàn thành đi vào sản xuất, kinh doanh. Lĩnh vực TMDV có nhiều chuyển biến tích cực; công tác quản lý thị trường, kiểm soát giá và chống gian lận thương mại đạt kết quả khá.

Phong trào xây dựng NTM được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt kết quả bước đầu. Đến 26/10/2011, có 53 xã phê duyệt quy hoạch, 42 xã phê duyệt Đề án xây dựng NTM, 39 xã phê duyệt Đề án sản xuất. Dự kiến đến cuối năm 2011, xã Gia Phố (xã điểm của Trung ương) sẽ hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM.

Lĩnh vực VH-XH có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tiếp tục được quan tâm và cải thiện. Giáo dục đào tạo tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu của cả nước; chất lượng giáo dục toàn diện được quan tâm và ngày càng phát triển vững chắc.

Lĩnh vực QP – AN tiếp tục được giữ vững, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, chủ động nắm chắc tình hình; triển khai tốt các biện pháp phòng ngừa, trấn áp tội phạm đảm bảo trật tự an toàn xã hội, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn từ cơ sở.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được nghe Đề án sắp xếp bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, hội và các ban quản lý dự án; Đề án phát triển quỹ đất xây dựng cơ sở hạ tầng; tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2011 và góp ý xây dựng các kế hoạch, giải pháp phát triển KTXH – QPAN năm 2012.

Theo đó, năm 2012 Hà Tĩnh quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển KTXH – QPAN bằng một số chỉ tiêu cụ thể: tốc độ tăng trưởng GDP 12,5 - 13%, thu ngân sách nội địa trên 3.700 tỷ đồng, sản lượng lương thực trên 50 vạn tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 85 triệu USD, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 16%, tạo việc làm trên 3 vạn lao động….

Đối với 2 đề án, các đại biểu đều đồng tình cao về chủ trương, phương án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện sẽ có một số khó khăn, vướng mắc, vì vậy, cần có sự chỉ đạo phối hợp giữa địa phương và ngành chủ quản.

Đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng đã lắp đặt hoàn thành 86% khối lượng công việc, dự kiến tháng 6/2012 sẽ phát điện
Đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng đã lắp đặt hoàn thành 86% khối lượng công việc, dự kiến tháng 6/2012 sẽ phát điện

Kế luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao tinh thần khắc phục khó khăn của các cấp chính quyền, sở, ngành, địa phương và nhân dân toàn tỉnh trong việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: năm 2012 tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH, giữ vững QPAN, các ngành, các cấp và toàn thể cán bộ, nhân dân toàn tỉnh cần tiếp tục tập trung khắc phục các ảnh hưởng của lạm phát, suy giảm kinh tế, khôi phục và phát triển sản xuất, nhất là trong khu vực công nghiệp – xây dựng và thương mại, đảm bảo ổn định sản xuất nông lâm ngư nghiệp; phấn đấu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Các địa phương phải xác định sản phẩm chủ lực của mình, ưu tiên phát triển nông nghiệp nông thôn, đặc biệt ưu tiên sản xuất các sản phẩm sạch, sản phẩm công nghệ cao. Đa dạng hoá các hình thức và loại hình thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, GPMB; tiếp tục triển khai xây dựng NTM, huy động các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình trọng điểm; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quan tâm đến an sinh xã hội.

Đối với 2 đề án, UBND tỉnh sẽ tiếp thu và điều chỉnh phù hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast