Nhiều địa phương chưa quyết liệt vào cuộc GPMB dự án nâng cấp QL1A

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật vừa chủ trì cuộc họp rà soát công tác bồi thường GPMB nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các chủ đầu tư, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan, lãnh đạo các địa phương có công trình đi qua.

Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh có chiều dài phải GPMB trên 100 km đi qua 6 huyện, thị xã, trong đó Nghi Xuân có 350 hộ bị ảnh hưởng; hiện toàn huyện đã kiểm đếm xong toàn bộ số hộ bị ảnh hưởng và đã tiến hành chi trả cho 241 hộ với số tiền 24,5 tỷ đồng ,còn lại 109 hộ chưa nhận tiền đền bù trong đó có 59 hộ có diện tích đất vườn không nằm cùng thửa với đất ở nên việc đền bù gặp khó khăn về giá, theo quy định của nhà nước thì số diện tích này thuộc diện tích đất nông nghiệp nên bồi thường theo giá đất nông nghiệp nhưng người dân lại không đồng ý mà yêu cầu phải đền bù theo giá đất vườn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật: Sở GTVT chưa bám nắm cơ sở để đốc thúc các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật: Sở GTVT chưa bám nắm cơ sở để đốc thúc các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB

Thị xã Hồng lĩnh có 138 hộ và 3 tổ chức bị ảnh hưởng, hiện đã kiểm đếm xong và đang tiến hành chi trả tiền đền bù, tuy nhiên còn gặp một vướng mắc đó là trong tổng số các hộ bị ảnh hưởng thì có 10 hộ phải tái định cư nhưng đến nay địa phương vẫn chưa quy hoạch xong khu tái định cư để cấp cho người dân nên chưa thể GPMB. Bên cạnh đó, các công trình công cộng đến nay vẫn chưa lập xong phương án di dời.

Can Lộc có 507 hộ bị ảnh hưởng, hiện đã phê duyệt xong hồ sơ đền bù GPMB và đang tiến hành chi trả cho nhân dân.

Huyện Thạch Hà có 331 hộ bị ảnh hưởng, hiện đã phê duyệt xong hồ sơ đền bù và đang tiến hành chi trả cho dân.

Huyện Cẩm Xuyên có 1986 hộ bị ảnh hưởng và 14 tổ chức, trong đó đã phê duyệt xong hồ sơ đền bù 889 hộ, hiện đã chi trả được 325 hộ với số tiền 14,1 tỷ đồng; số còn lại đang tiến hành phê duyệt hồ sơ để chi trả tiền đền bù, còn các công trình công cộng đang tiến hành lập phương án.

Huyện Kỳ Anh có 2.130 hộ và 6 tổ chức bị ảnh hưởng, hiện đã phê duyệt xong kinh phí đền bù 564 hộ và đã có 435 hộ đã nhận tiền đền bù; địa phương đang khẩn trương lập hồ sơ phê duyệt kinh phí đền bù cho các hộ còn lại.

Đối với các ngành liên quan gồm: điện lực, nước sạch và viễn thông, hiện các ngành này cũng đang tiến hành thuê tư vấn thiết kế lập phương án di dời các công trình trên tuyến bị ảnh hưởng đồng thời tính toán số kinh phí phục vụ cho việc di dời các công trình trên tuyến để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật biểu dương các địa phương có công trình đi qua trong thời gian qua đã nỗ lực hết mình trong công tác GPMB phục vụ công tác nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, một số địa phương như: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh vào cuộc chưa quyết liệt nên đến nay vẫn chưa kiểm đếm xong toàn bộ số hộ bị ảnh hưởng trên địa bàn. Đối với Sở GTVT, mặc dù đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ toàn quyền phụ trách về công tác GPMB trên toàn tuyến nhưng trên thực tế đơn vị này vẫn chưa bám nắm cơ sở để đốc thúc các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, đồng thời báo cáo với UBND tỉnh để có phương hướng chỉ đạo kịp thời do đó vẫn có nhiều bất cập trong công tác GPMB.

Đối với 2 địa phương, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh và các ngành điện lực, nước sạch và viễn thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao đến ngày 10/11 phải phê duyệt xong hồ sơ đền bù GPMB cũng như kinh phí đền bù di dời các công trình trên tuyến, đồng thời báo cáo với UBND tỉnh để tỉnh báo cáo với Bộ GTVT cấp kinh phí đền bù còn lại trên toàn tuyến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast