Nhiều diện tích ngô vụ đông bị hư hỏng.

Chưa bao giờ sản xuất ngô và rau màu vụ đông ở Hà Tĩnh lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Mưa kéo dài, lịch thời vụ muộn, dẫn đến chỉ tiêu, kế hoạch không đạt đã đành trong khi đó đợt mưa lớn vừa qua lại làm cho nhiều diện tích ngô bị ngập úng, hư hỏng. Xã Ân Phú huyện Vũ Quang là một trong những địa phương bị thiệt hại khá nặng nề.

Nhiều diện tích ngô vụ đông ở xã Ân Phú héo hắt sau mưa lớn
Nhiều diện tích ngô vụ đông ở xã Ân Phú héo hắt sau mưa lớn

Vào thời điểm này của những năm trước phần lớn diện tích ngô vụ đông ở xã Ân Phú đã phát triển được từ 6-8 lá và nhiều nơi bà con nhân dân đã có thể thu hoạch làm thức ăn cho trâu bò. Tuy nhiên năm nay mọi chuyện lại hoàn toàn đổi khác. Bao phủ trên khắp cánh đồng là những diện tích ngô phát triển èo ọt và không ít cây đã bị chết rũ. Sau nhiều lần cất công làm đất, xuống giống gia đình ông Trần Đình Mặc ở xóm 3 xã Ân Phú đã gieo trỉa được 4 sào ngô vụ đông, tập trung chủ yếu ở bộ guống ngắn ngày MX4. Trên khuôn mặt chất chứa lo âu ông Mặc tâm sự: Dù đã nỗ lực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhưng do mưa kéo dài nên phần lớn diện tích ngô của gia đình không thể phát triển. Đặc biệt hơn là trong vài ngày qua thời tiết bỗng dưng thay đổi, xuất hiện nắng nóng gay gắt nên cây ngô vốn dĩ đã vàng vọt, lại càng héo hắt hơn. Với đà này thì nguy cơ mất mùa dường như đã hiện hữu và rồi đây biết lấy gì để làm thức ăn cho đàn vật nuôi…ông Mặc thở dài.

Không riêng gì hộ gia đình ông Mặc mà hiện nay hiện tượng cây ngô từ 2-3 lá bị chết hoặc hạt giống sau khi gieo trỉa xống đất bị thối rữa diễn ra khá phổ biến tại xã Ân Phú. Với gia đình chị Phạm Thị Nhung ở xóm 3 thì giờ đây gần như 2 sào ngô vụ đông và một số diện tích rau cải trồng xen canh đã không thể cho thu hoạch. Bởi lẽ qua 2 lần xuống giống nhưng bãi đất trồng ngô của chị vẫn trống trơn và đặc biệt sau đợt mưa lớn vừa rồi chị tiến hành kiểm tra thì tất cả hạt giống đã bị thối rữa, phân hủy. Chị Nhung buồn rầu cho biết: Hiện nay lịch thời vụ đã quá muộn, song vì tiếc công, xót của vì cây ngô là nguồn thức ăn chính cho đàn trâu bò nên hằng ngày chị vẫn cứ miệt mài ra đồng cày cuốc, gieo trỉa bổ sung với hy vọng cây trồng sẽ không phụ công người chăm bón.

Người dân xã Ân Phú ra đồng khôi phục sản xuất
Người dân xã Ân Phú ra đồng khôi phục sản xuất

Trao đổi với chúng tôi Ông Trần Văn Thư- Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết: Vụ đông năm nay xã Ân Phú có kế hoạch gieo trỉa 50ha ngô và 10 ha rau màu. Ngay khi bước vào vụ sản xuất cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt lịch thời vụ và khuyến khích nhân dân đầu tư sản xuất. Theo đó xã đã trích ngân sách mua 600kg hạt giống ngô MX4 và một lượng lớn phân bón cung ứng cho nhân dân. Thế nhưng do mưa kéo dài, lịch thời vụ muộn nên đến nay toàn xã chỉ gieo trỉa được khoảng 30 ha ngô và một ít diện tích rau đậu các loại. Tuy nhiên theo thống kê chưa đầy đủ của xã đợt mưa lớn vừa qua đã có trên 10 ha ngô và một số diện tích cây hoa màu bị ngập úng, bị chết. Đó là chưa kể đến nhiều diện tích ngô ở những vùng thấp trũng vừa mới gieo trỉa xong gặp phải mưa lớn vùi lấp nên không thể nảy mầm. Để giảm thiểu thiệt hại những ngày xã Ân Phú đã thành lập đoàn đi kiểm tra, thống kê diện tích ngô, hoa màu bị hư hỏng. Quán triệt các tổ chức đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân tích cực ra đồng tiêu úng, thoát nước và kịp thời gieo trỉa, xen dắm lại ở những diện tích ngô không có khả phục hồi. Cùng với đó xã cũng đã khuyến cáo bà con chủ động khai thác quỹ đất vườn hộ, đất đồng bãi để mở rộng diện tích trồng ngô, rau cải, đậu cô ve… với quyết tâm không để đất bỏ hoang.

Sản xuất ngô, rau mùa vụ đông có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần ổn định lương thực cho người và thức ăn cho vật nuôi trong mùa đông giá rét. Với xã Ân Phú bằng những định hướng đúng đắn trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo và đặc biệt là ý thức của người dân được nâng lên, tin rằng những khó khăn trong quá trình khôi phục sản xuất vụ đông nơi đây sẽ sớm được khắc phục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast