Nhìn lại vòng 1/8 EURO: Dấu ấn HLV, bài học Griezmann và mô hình thủ quân

Nhiều HLV để lại dấu ấn chiến thuật của mình trong thành công của các đội bóng. Trung phong Antoine Griezmann của tuyển Pháp cũng để lại dấu ấn với màn trinh diễn sáng chói. Đó là một vài nét nổi bật ở vòng 1/8 EURO 2016.

Dấu ấn HLV nổi bật

nhin lai vong 1 8 euro dau an hlv bai hoc griezmann va mo hinh thu quan

Roy Hosgson có kế hoạch rõ ràng cho trận đấu của Anh với Iceland. Ông muốn Sterling kéo dãn hàng thủ co cụm của Iceland, khiến họ gặp vấn đề ở biên, ông muốn Daniel Sturridge làm tương tự ở cánh còn lại. Trong 3 phút, kế sách ấy thành công. Sturridge chuyền cho Sterling và cầu thủ của Man City kiếm được quả penalty cho Rooney ghi bàn.

Nhưng cũng như trận gặp Nga, Anh bế tắc sau khi có bàn thắng, tạo cơ hội cho Iceland trở lại cuộc chơi. Họ không còn kéo dãn được hàng thủ Iceland nữa, không tốc độ, không có những pha đi bóng qua người từ Sterling, không có những quả căng ngang từ cánh của Danny Rose. Không áp lực nào được tạo ra. Trái lại, Iceland phòng thủ vững chắc và rất có tổ chức dù các hậu vệ của họ không có thương hiệu.

Chìa khóa thành công của họ là vạch ra kế hoạch và giữ vững kế hoạch ấy. Và họ đã thành công. Italy cũng làm được điều tương tự trước Tây Ban Nha. Antonio Conte đưa ra những chỉ dẫn chiến thuật cho các cầu thủ và họ tuân thủ chặt chẽ. Nhờ thế mà họ đánh bại Tây Ban Nha. Hodgson có thể cũng đã đưa ra chỉ dẫn cho các cầu thủ để đánh bại Iceland nhưng họ đã quên ngay sau bàn thắng sớm chỉ 3 phút khi trận đấu bắt đầu.

Các dạng thủ quân khác nhau

nhin lai vong 1 8 euro dau an hlv bai hoc griezmann va mo hinh thu quan

Không ai có thể nghi ngờ tầm ảnh hưởng của Vincent Kompany. Anh là một trong những thủ quân có thể tạo cảm hứng cho đội bóng với quyền lực và ảnh hưởng của mình. Anh thể hiện điều đó cả trong và ngoài sân đấu. Nhưng không phải cầu thủ nào cũng làm được như thế nên khá bất ngờ khi HLV tuyển Bỉ Marc Wilmots trao băng thủ quân cho Eden Hazard khi Kompany rút lui khỏi EURO vì chấn thương.

Chính Hazard cũng thừa nhận anh không phải mẫu cầu thủ có tố chất thủ lĩnh như Kompany. Hazard nói anh thiếu một thứ quyền lực nào đó trong phòng thay đồ và anh đã bị giễu cợt khi nói chuyện với các đồng đội. “Cậu ta phải nói bằng đôi chân”, ông Wilmots thừa nhận. Và Hazard đã làm điều đó trước một Hungary để anh thoải mái tỏa sáng. Đó cũng là điều ông Marc Wilmots chờ đợi. Hazard không được yêu cầu thể hiện tầm ảnh hưởng trong phong thay đồ theo kiểu của Kompany mà thể hiện ảnh hưởng bằng cách cho thấy tầm quan trọng và vai trò của anh trong lối chơi của tuyển Bỉ.

Sự phát triển của Griezmann là bài học cho tất cả

nhin lai vong 1 8 euro dau an hlv bai hoc griezmann va mo hinh thu quan

Câu chuyện thành công của Antoine Griezmann cần được coi là bài học cho các học viện đào tạo trẻ của Pháp. Hồi còn trẻ hơn bây giờ Griezmann dù cực mê bóng đá nhưng đã bị tất cả những Lyon, Auxerre, Saint-Etienne, Sochaux và Metz từ chối tiếp nhận vì cho rằng anh quá nhỏ.

Nhưng tuyển trạch viên của Real Sociedad Eric Olhats không nghĩ vậy. Ông tình cờ chứng kiến Griezmann thi đấu tại một giải trẻ ở Paris khi đến đây gặp vài người bạn. Lập tức, ông thuyết phục gia đình Griezmann để anh chuyển tới Tây Ban Nha và tập luyện ở Sociedad. Sự nghiệp của Antoine sang trang từ đấy và chúng ta đã biết bây giờ Griezmann phát triển thành trung phong săn bàn tài giỏi thế nào.

Anh ghi bàn thắng muộn vào lưới Albania bằng một quả đánh đầu. Anh san bằng tỷ số trước Iceland cũng bằng đánh đầu. Một cầu thủ bị các học viện đào tạo trẻ của Pháp từ chối vì cho rằng anh quá thấp và sau đó được đào tạo trong môi trường bóng đá thuần Tây Ban Nha lại ghi bàn từ những quá đánh đầu uy lực. Đó là bài học cho tất cả.

Nani kiến tạo bằng một... cú sút hỏng!?

Glenn Hoddle với kinh nghiệm chuyền bóng qua “lỗ kim” của mình nhanh chóng kết luận là đường kiến tạo cho Nani cho Ronaldo ghi bàn loại Croatia thực chất là một cú sút hỏng. Nếu đúng vậy thì quả là Nani quá may mắn. Một cú đẩy bóng bằng má ngoài vào mũi chân lại đi qua cả 3 hậu vệ Croatia, tìm tới Ronaldo, người mà tất cả các đồng đội của anh đều muốn chuyền bóng cho ở bất cứ nơi nào cố thể. Quá hên! Chỉ Nani mới biết sự thật là anh sút hay chuyền có chủ ý cho Ronaldo nhưng dù thế nào thì điều đó cũng không quan trọng.

Áp lực từ chấm 11m

Iceland đang viết chuyện cổ tích còn Tây Ban Nha đã đi về nhà. Nhưng thành công hay thất bại của họ đều ít nhiều chịu ảnh hưởng từ những cú sút penalty không thành công. Iceland được hưởng lợi khi Aleksandar Dragovic đá hỏng penalty cho Áo, giúp họ tránh được thất bại. Tây Ban Nha thì ngược lại. Quả penalty đá hỏng của Sergio Ramos khiến họ đánh mất ngôi nhất bảng vào tay Croatia, dẫn đến việc phải gặp Italy ngay vòng 1/8 và bị loại. Chúng ta cũng chứng kiến Ronaldo và Mesut Oezil đá hỏng penalty. Rõ ràng những quả penalty đá hỏng cho thấy sức ép lên một số cầu thủ khi đứng trước chấm 11m không hề nhỏ.

Tuyển Anh thất bại có thể là tin vui cho Clattenburg

nhin lai vong 1 8 euro dau an hlv bai hoc griezmann va mo hinh thu quan

Trình độ của các trọng tài ở EURO này khá tốt. Một trong những cái tên nổi bật là Nicola Rizzoli của Italy. Ông Rizzoli đã điều khiển tốt trận đấu giữa Pháp và Ch Ireland khi quyết định truất quyền thi đấu của Keith Duffy vì lỗi với Griezmann nhưng chỉ cho Pháp đá phạt ngoài vòng cấm. Nhưng Italy càng vào sâu trong giải thì cơ hội cho ông Rizzoli bắt trận chung kết các thấp. Trái lại, cơ hội cho ông Mark Clattenburg lại gia tăng. Ông cũng đã làm tốt công việc của mình ở EURO này và tuyển Anh thì đã bị loại.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast