Những công trình mùa xuân vẫy gọi…

Đi trong không gian của một năm mới đang về, mùa xuân quê hương rộn ràng gõ cửa, trong chúng tôi như dâng lên một cảm xúc thật khó tả. Một miền quê được ví như “chảo lửa túi mưa”, những vùng đất vốn chỉ dành cho sim móc và cỏ dại, giờ đã chuyển mình từ những đại công trình thế kỷ…

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, công suất 1.200 MW; khi đi vào hoạt động, sẽ đóng góp cho lưới điện quốc gia 8 tỷ KW/h/năm. Trong giăng mắc mưa xuân và cái lạnh tê buốt như thử thách lòng người, đại công trường vẫn giữ nguyên nhịp độ làm việc.

Tiếp chuyện chúng tôi trong nhiều lần bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại xin ý kiến chỉ đạo từ công trường, kỹ sư Nguyễn Viết Xuân - Phó Giám đốc Ban dự án điện Vũng Áng 1 - LILAMA chia sẻ: “Công trình đang bước vào thời điểm nước rút. Vì vậy, không kể nắng hay mưa, ngày hay đêm, toàn thể cán bộ và công nhân luôn duy trì lực lượng, bám ca, bám máy cật lực chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ”.

Bao hơi số 1 - Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được lắp đặt thành công vào ngày 16/12/2010
Bao hơi số 1 - Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được lắp đặt thành công vào ngày 16/12/2010

Là một trong những người sinh sống và làm việc xa quê, sẽ phải đón Tết nguyên đán trên công trường, kỹ sư Xuân cho biết, Tân Mão này là Tết thứ 2 anh phải xa gia đình, vợ con ở ngoài Bắc. Phần vì công việc bộn bề cuốn hút, phần vì các đơn vị nhà thầu sẽ tổ chức cho anh em vui Tết đón xuân trên công trường hết sức chu đáo và đầy đủ, tạo ra được không khí đoàn kết, sum họp, vì vậy cũng tạm quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê.

Theo anh Xuân, với khối lượng công việc nước rút như năm nay, nhà thầu LILAMA sẽ cố gắng bố trí tối thiểu 50% số kỹ sư và công nhân trực làm việc trong những ngày nghỉ Tết. Sau sự kiện bao hơi của lò hơi số 1 - một trong hai “trái tim” của Nhà máy được lắp đặt thành công trên giàn thép khổng lồ vào ngày 16/12/2010, trên 3.000 chuyên gia, kỹ sư và công nhân, lao động của 4 nhà thầu xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sẽ tiếp tục bắt tay ngay vào thực hiện các hạng mục công trình lớn như: lắp đặt bao hơi cho lò hơi số 2 vào cuối tháng 1/2011; xây dựng nền móng và lắp đặt tua bin cho tổ máy số 1, để kịp phát điện trong quý III năm 2012.

Tại Tổng kho Xăng dầu, thuộc Công ty CP Xăng dầu Vũng Áng, thấp thoáng trong mưa xuân là không khí làm việc rộn rịp của công nhân và các xe bồn nhận hàng vào ra. Tổng kho Xăng dầu được khởi công tháng 6/2007, với công suất bồn chứa đạt 60.000m3, cuối tháng 10/2010 chính thức đi vào hoạt động. Đã có 10 chuyến tàu nhập hàng, với trên 30.000m3 xăng dầu được lưu chuyển.

Hệ thống kho chứa tại tổng kho xăng dầu, dầu khí Vũng Áng
Hệ thống kho chứa tại tổng kho xăng dầu, dầu khí Vũng Áng

Anh Võ Hồng Minh, Trưởng phòng quản lý hàng hóa của Tổng kho cho biết, chỉ hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Tổng kho xăng dầu Vũng Áng đã trở thành địa chỉ cung ứng hàng hóa cho hầu hết các đại lý xăng dầu trong tỉnh và các tỉnh Bắc miền Trung. Dù mới ở giai đoạn 1 nhưng đơn vị đã giải quyết việc làm cho trên 50 lao động, phần lớn là con em Hà Tĩnh với mức lương cao.

Em Lê Khắc Tuấn, Trưởng ca vận hành Phòng hàng hóa, tâm sự: “Em vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội về nhận việc ở đây. Đón Xuân Tân Mão, em có một niềm vui riêng, đó là lần đầu tiên tự làm ra tiền để giúp đỡ gia đình sắm Tết”.

Trên đại công trường Dự án Khu liên hợp Gang thép và cảng Sơn Dương FORMOSA, sau hơn một tháng tiếp nhận mặt bằng sạch, toàn thể các chuyên gia, kỹ sư và công nhân đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công việc.

Ông Ngưu Tấn Phát, đại diện lãnh đạo Công ty Hưng nghiệp FORMOSA vui vẻ giới thiệu về một lộ trình dày đặc những công trình, hạng mục cần phải thực hiện trong thời gian gần. Theo đó, Công ty đang tập trung triển khai công đoạn đóng ép cọc bê tông nền để chuẩn bị khởi công xây dựng công trình Khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân. Tiếp theo là xây dựng tuyến đường vành đai Đông Tây; quy hoạch và thi công bãi tập kết nguyên vật liệu; xây dựng bến cảng… Đặc biệt là tập trung mọi nỗ lực để tạo điều kiện cho đoàn chuyên gia Vương quốc Bỉ sang triển khai lắp đặt hệ thống bơm hút cát khổng lồ phục vụ 5 tàu hút cát chuyên dụng tiến hành san lấp gần 2.000 ha mặt bằng (có chỗ cao hơn 3 m) để xây dựng khu Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương. Theo hồ sơ thiết kế, đây là khu liên hợp gang thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Rời những công trình, dự án nơi vùng đất cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình mới: công trường khai thác Mỏ sắt Thạch Khê. Trong cái rét tê người, từng đoàn xe tải hạng nặng mang nhãn hiệu VOLVO của Thụy sỹ vẫn ầm ào, hối hả cõng những khối cát khổng lồ từ moong mỏ ra bãi thải. Trước mặt chúng tôi là lòng moong rộng khoảng 1 km2, sâu hun hút. Hiện nay, công trường có 5 đơn vị đảm nhận thi công bóc đất tầng phủ vùng mỏ, do Công ty CP Than Cọc 6 làm chủ thầu.

Sau một thời gian thử nghiệm, đến nay, các đơn vị tham gia thi công cơ bản đã định hình được phương pháp thi công để đầu tư các phương tiện tối tân nhất vào áp dụng thi công khai thác mỏ. Bình quân, mỗi ngày có gần 2.000 chuyến xe bốc đất từ lòng mỏ tới bãi thải 1,5 km. Khối lượng đào bóc đạt trên 8 triệu m3 trong tổng số 13 triệu m3.

Công ty CAVICO tập trung nhân lực, phương tiẹn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Công ty CAVICO tập trung nhân lực, phương tiẹn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Anh Nguyễn Văn Thành, Phó Quản đốc công trường, thuộc Xí nghiệp khai thác mỏ TIC, đơn vị đảm nhận 2/3 khối lượng công việc bóc đất tầng phủ cho biết: “Đây là công trình lớn nhất từ trước đến nay mà chúng tôi được thi công. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng đơn vị đã tập trung đầu tư máy móc thiết bị, động viên anh em tăng ca, tăng giờ làm, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đầu quý 4/2011 sẽ tiếp xúc được mặt quặng”.

Cũng như nhiều công trình, dự án trọng điểm khác, công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi - Cẩm Trang đang gấp rút thi công những hạng mục chính. Với dung tích 775 triệu m3 nước, cao trình đỉnh đập 53,9 m, bề rộng đỉnh đập 12 m, hồ chứa nước Ngàn Trươi là công trình thủy lợi lớn nhất Hà Tĩnh và lớn thứ ba Việt Nam (chỉ sau hồ Dầu Tiếng và hồ Cửa Đạt). Khi hoàn thành đi vào hoạt động, công trình sẽ cung cấp nguồn nước tưới cho trên 32 ngàn ha đất nông nghiệp thuộc 8 huyện; cung cấp nước cho hoạt động của mỏ sắt Thạch Khê, đồng thời phát triển du lịch sinh thái và kinh doanh thuỷ điện.

Kết thúc cuộc hành trình đến với những đại công trình trong những ngày cuối đông giá buốt, nhưng trong chúng tôi đã được sưởi ấm bằng một niềm tin. Rằng từ đây, ước mơ bao đời của ông cha ta đã và đang trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast