Những nhân tố quyết định trận Chung kết EURO 2016

Các ký giả của UEFA.com thống nhất vai trò cực lớn của Cristiano Ronaldo trong trận Chung kết EURO 2016, nhưng cũng đồng ý rằng cả Bồ Đào Nha và Pháp vẫn còn rất nhiều con bài ảnh hưởng lớn đến cục diện cuộc chơi.

nhung nhan to quyet dinh tran chung ket euro 2016

Phóng viên Joe Walker chỉ ra những nhân tố quyết định của Bồ Đào Nha:

Phong độ của Ronaldo

nhung nhan to quyet dinh tran chung ket euro 2016

Cristiano Ronaldo đã thể hiện xuất sắc ở trận Bán kết trước Xứ Wales, nhưng công bằng mà nói, anh này gây thất vọng ghê gớm ở vòng bảng – đặc biệt là các trận gặp Áo và Iceland. Mặc dù thế, Ronaldo đã chứng tỏ anh là một tên tuổi lớn xuyên suốt sự nghiệp, và đây cũng không phải lần đầu anh tham dự một trận Chung kết quan trọng trong cuộc đời. Nếu Ronaldo duy trì được phong độ xuất sắc như trước Wales, Bồ Đào Nha đang có cơ hội thực sự để chạm đến chiếc cúp đầu tiên.

Sự trở lại kịp thời của Pepe

nhung nhan to quyet dinh tran chung ket euro 2016

Pepe là cầu thủ hay nhất của Bồ Đào Nha trước khi dính chấn thương. Trước đó, anh khóa chặt những Mario Mandzukic và Robert Lewandowski để bảo vệ khung thành Bồ Đào Nha. Trung vệ trụ cột càng trở nên quan trọng trong trận gặp Pháp, với nhiệm vụ phong tỏa chân sút đang thăng hoa Antoine Griezmann. Bruno Alves đã được ngợi khen khi chơi tốt trước Gareth Bale, nhưng Pepe mới là người BĐN cần để đối đầu Griezmann và Olivier Giroud.

Vũ khí từ hàng tiền vệ

nhung nhan to quyet dinh tran chung ket euro 2016

Không thể bỏ qua tầm quan trọng của Renato Sanches. Lối chơi năng nổ, nhiệt huyết của anh đã áp đảo cả Luca Modric ở vòng 1/8. Bồ Đào Nha cần anh lặp lại điều đó trước Paul Pogba. Trong một thế trận giằng co trước Pháp, người Bồ cũng có thể hi vọng vào những pha sút xa của Sanches.

Các nhân tố quyết định của Pháp, theo quan điểm của PV David Crossan:

Hoàng tử Antoine Griezmann

nhung nhan to quyet dinh tran chung ket euro 2016

Phong độ cực cao của Griezmann sẽ mang lại sự nguy hiểm thường trực cho khung thành Bồ Đào Nha. Sẽ không ngạc nhiên nếu tốc độ và sức trẻ của anh khiến Pepe (33 tuổi) và Jose Fonte (32 tuổi) phải ngán ngẩm. Tầm hoạt động của Griezmann trên mặt trận tấn công là khá rộng, hàng thủ BĐN sẽ khó khăn để nắm bắt anh này. Nếu không tỉnh táo, họ còn có thể bị hút về “bức tường” Giroud mà quên mất Hoàng tử nước Pháp đang thoắt ẩn thoắt hiện.

Sự thức giấc của các tiền vệ

nhung nhan to quyet dinh tran chung ket euro 2016

Les Bleus cần giành nhiều quyền kiểm soát hơn như trước Đức (chỉ 35%), và bóng phải được luân chuyển đến chân của Paul Pogba và Dimitri Payet để những cầu thủ này, với sự ngẫu hứng của mình, phá vỡ hệ thống phòng ngự kỷ luật của BĐN. Pogba đã chơi thoải mái hơn và khả năng cao sẽ gây ảnh hưởng đến cục diện. Payet thì đã im tiếng suốt hai trận, người Pháp cần anh thức giấc trong trận cầu quyết định.

Cuộc chiến Umtiti – Ronaldo

nhung nhan to quyet dinh tran chung ket euro 2016

Nếu đối đầu một-một, trên lý thuyết, lợi thế vượt trội được dành cho tiền đạo của Bồ Đào Nha. Nhưng đây cũng là cơ hội cho Samuel Umtiti, nếu khóa thành công CR7, trung vệ 22 tuổi này sẽ vụt sáng thành ngôi sao hàng đầu sau giải.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast