Nỗi băn khoăn của người tiêu dùng

Việc mua sắm đồ gia dụng cho mùa hè thường được người dân quan tâm ngày từ đầu mùa. Thị trường đồ gia dụng như chiếu trúc và các thiết bị điện máy sôi động từ khá sớm với nhiều chủng loại để lựa chọn…

Hàng hóa phong phú, giá cả ổn định

Chiếu nằm mùa hè là một trong những mặt hàng bán chạy nhất tại các cửa hàng lớn cũng như các sạp hàng của tư thương trong chợ. Năm nay, chiếu nằm mùa hè có tăng giá tầm khoảng 10% so với năm trước. Giá một chiếc chiếu trúc 1,8 x 2m dao động từ 500.000 – 800.000 đồng tùy chất lượng, cũng với kích cỡ ấy, chiếu mành có giá mềm hơn một chút, dao động từ 350. 000 – 500.000 tùy loại. Thị trường hiện có khá nhiều loại như chiếu Việt Nam và chiếu Trung Quốc để khách hàng lựa chọn. Chị Quỳnh – người bán chiếu tại chợ Hà Tĩnh cho biết: “Với tính năng tạo cảm giác mát mẻ, trọng lượng nhẹ nhàng dễ giặt, giá cả lại khá mềm nên chiếu mành là mặt hàng bán chạy nhất trong mùa hè năm nay”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì chiếu mành lại có độ bền thấp nên nhiều người vẫn ưu tiên lựa chọn chiếu trúc. Chị Huế - một khách hàng cho biết: “Năm nay tôi chọn chiếu trúc sau khi đã sử dụng một chiếc chiếu mành năm ngoái vì chất lượng sản phẩm và tính năng sử dụng ưu việt hơn”. Ngoài 2 loại chiếu mùa hè kể trên, thị trường còn “rộ” các loại chiếu điều hòa (chuyên sử dụng cho các gia đình có điều hòa nhiệt độ). Xuất hiện trên thị trường từ năm ngoái nhưng dường như năm nay, sản phẩm này mới được khách hàng chú ý quan tâm. Với tính chất lạ, mẫu mã đẹp và giá cả phải chăng (từ 300.000 – 500.000 đồng/ 1 bộ chiếu, gối kích cỡ 1,6 x 2m) mặt hàng này cũng bán khá nhanh.

Chiếu điều hòa là một trong những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng mùa hè năm nay

Chiếu điều hòa là một trong những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng mùa hè năm nay

Cùng với mặt hàng chiếu, các loại sản phẩm điện máy cũng khá phong phú, đa dạng. Ngoài 3 “ông lớn” là Ông Nhân, Lý Ngân và Nga Khanh, khách hàng cũng có thể mua một số sản phẩm từ các cửa hàng nhỏ lẻ trên đường Đặng Dung, Nguyễn Chí Thanh…Ngay từ đầu năm, các cửa hàng điện máy đã nhập về và bày bán nhiều loại máy lạnh, quạt điện, tủ lạnh, máy phát điện... Các sản phẩm điện máy này có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia và các nhà máy của Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam như Toshiba, Panasonic, Samsung, Sony, LG...

Cho đến thời điểm này, quạt điện vẫn là một mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất vì nó phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Mùa hè năm nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại quạt mới như loại quạt không có cánh, quạt tháp, có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản … rất an toàn cho trẻ em. Với tố chất lạ và tính năng sử dụng vượt trội, nhiều khách hàng nhất là đối tượng công chức nghèo đã lựa chọn quạt không cánh có giá dao động từ 2.000.000 - 2.700.000 đồng/chiếc hoặc quạt tháp giá dao động 1.200.000 đồng/chiếc – 2.200.000 đồng/chiếc tùy loại và tùy cửa hàng. Ngoài ra các loại quạt tán gió bình dân của các nhãn hàng Điện cơ, Senko… và của Trung Quốc được bày bán dọc đường Đặng Dung, Nguyễn Chí Thanh… có giá bán từ 150.000 đồng – 700.000/chiếc cũng có lượng khách hàng riêng khá lớn. Cùng tính năng giảm sức nóng của mùa hè, thị trường máy điều hòa nhiệt độ cũng khá phong phú với các thương hiệu nổi tiếng như: Panasonic, Tosiba, LG, Samsung, Mitsubishi…và một số nhãn hàng Việt Nam như Reetech, Nagakawa… Anh Khuê – nhân viên bán hàng cửa hàng Điện tử Nga Khanh cho biết: “Hiện nay ngoài đối tượng khách hàng là những gia đình khá giả, cửa hàng chúng tôi còn thường xuyên lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho các gia đình ở trọ vì nhiệt độ tại các phòng trọ trong mùa hè quá nóng. Và sự lựa chọn chủ yếu của đối tượng khách hàng này vẫn là điều hòa LG vì giá khá mềm, dao động trên dưới 6 triệu đồng/ 1 chiếc loại 1 chiều 9000 TBU”.

Bên cạnh đó, tủ lạnh cũng là một trong những mặt hàng bán chạy nhất. Với mẫu mã, kích cỡ đa dạng của rất nhiều hãng như Panasonic, Tosiba, Sanyo, LG … khách hàng rất dễ để lựa chọn. Với giá cả chỉ tăng rất nhẹ, giá tủ lạnh dao động từ 3.500.000 đồng/chiếc đến 20.000.000 đồng/chiếc tùy loại, tùy kích cỡ.

Tủ lạnh là mặt hàng khá phong phú về chủng loại và giá cả để lựa chọn

Tủ lạnh là mặt hàng khá phong phú về chủng loại và giá cả để lựa chọn

Trầm lắng hơn mùa hè năm ngoái chính là máy phát điện. Tuy nhiên, với thông tin thiếu điện trong mùa nắng nóng, các cửa hàng lớn nhỏ cũng đã nhập về khá nhiều chủng loại. Chiếm thị phần lớn hiện nay vẫn là các loại máy phát điện của Trung Quốc có giá từ 4.000.000 đồng trở lên. Ngoài ra khách hàng còn có thể tìm và đặt mua máy phát điện hiệu Gold Sun, Elemax SH 1900 của Nhật Bản có giá dao động trên dưới 20 triệu đồng. Tuy nhiên do đặc điểm tiếng ồn và tốn nhiên liệu, nhiều khách hàng đã quay lưng với mặt hàng này và tìm đến các loại ắc quy tích điện để dùng trong những ngày mất điện.

Nỗi băn khoăn của người tiêu dùng

Cùng với sự thoải mái khi lựa chọn đồ gia dụng cho mùa hè, nỗi băn khoăn lớn nhất của khách hàng chính là xuất xứ sản phẩm. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện nay, các loại chiếu bày bán trên thị trường đều có xuất xứ từ Trung Quốc và không có thông tin sản phẩm an toàn. Ngay cả những sản phẩm như quạt điện, điều hòa, tủ lạnh... cũng có rất nhiều loại không rõ nguồn gốc. Vì nhiều lý do, khách hàng vẫn chọn những sản phẩm này và luôn canh cánh bên lòng nỗi băn khoăn, lo lắng.

Quạt điện Trung Quốc và Thái Lan được bày bán tràn lan trên đường Đặng Dung khiến khách hàng băn khoăn về chất lượng sản phẩm

Quạt điện Trung Quốc và Thái Lan được bày bán tràn lan trên đường Đặng Dung khiến khách hàng băn khoăn về chất lượng sản phẩm

Giá cả chính là nỗi băn khoăn thứ 2 của người tiêu dùng. Hiện nay, ngoài siêu thị Co.op Mart, tại Hà Tĩnh chưa có cửa hàng nào áp dụng chính sách bình ổn giá hay các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Ai mà lường trước được khi tỉ giá biến động hay khí hậu thay đổi vào chính mùa nóng các mặt hàng có thể bị “làm giá” đến mức nào. Trong khi đó, không phải ai cũng có điều kiện để mua sắm ngay từ đầu mùa.

Do thị trường nhỏ, tính cạnh tranh không cao nên các cửa hàng điện máy tại Hà Tĩnh cũng chưa quan tâm nhiều đến vấn đề chất lượng dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm. Thế nên có nhiều khi khách hàng bỏ hàng đống tiền ra mua sắm rồi khóc dở vì thái độ chăm sóc khách hàng của nhà phân phối.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast