Nông dân Cẩm Xuyên sáng tạo trong việc phơi sấy lúa hè thu ngập nước

Thời gian qua, cùng với khẩn trương thu hoạch lúa hè thu chạy bão, cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con nông dân huyện Cẩm Xuyên đã nỗ lực hết mình trong việc phơi sấy lúa.

Những ngày này, suốt từ sáng đến tận tối khuya, tại gia đình ông Trần Viết Tịnh ở thôn 4, xã Cẩm Thăng luôn tấp nập người đưa lúa đến để sấy khô. Trời mưa liên tục, lượng lúa gặt về đồng loạt nên không thể phơi phóng như bình thường.

Tận dụng hết sàn nhà và dùng quạt để sấy khô lúa...
Tận dụng hết sàn nhà và dùng quạt để sấy khô lúa...

Không có nắng, không có nơi phơi nên dù lúa đã được đưa về nhà nhưng nguy cơ mất trắng do ẩm mốc, mọc mầm là điều khó tránh khỏi. Trước thực trạng đó, là hộ có máy sấy công nghiệp phục vụ cho việc buôn bán, kinh doanh lạc nên gia đình ông Trần Viết Tịnh đã đưa ra phục vụ miễn phí cho bà con nhân dân trong thôn, trong xã dùng để sấy lúa. Do máy có khung rộng, khoảng 30m2 nên mỗi lần có thể sấy được từ 2 đến 2,5 tấn lúa. Trung bình mỗi ngày sấy được từ 35 đến 40 tấn lúa. Với thời gian sấy từ 2 đến 3 tiếng thì cho sản phẩm lúa khô.

Việc dùng máy sấy lạc công nghiệp vào sấy lúa đã thể hiện sự năng động, sáng tạo của người nông dân, góp phần đáng kể giải quyết tình trạng lúa tồn đọng, mọc mầm khi đã được gặt về nhà. Từ đó bảo đảm được sản lượng cũng như chất lượng hạt gạo. Đồng thời cũng thể hiện tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau khi khó khăn của người nông dân ở làng quê.

... nhà hết chỗ thì mượn tạm hội quán thôn để phơi...
... nhà hết chỗ thì mượn tạm hội quán thôn để phơi...

Gia đình bà Trần Thị Thức ở thôn 2, xã Cẩm Thăng làm hơn 1 mẫu ruộng. Do thời tiết mưa bão nên gia đình đã tập trung hết nhân lực thu hoạch lúa. Do sử dụng giống lúa mới và được đầu tư chăm sóc ngay từ đầu nên vụ hè thu này, ước tính gia đình bà được khoảng 2,5 tấn. Điều đáng nói là lúa gặt về đồng loạt, trong khi đó do ảnh hưởng của hoàn lưu các cơn bão nên thời tiết liên tục có mưa. Lúa dù đã được máy tuốt dồn đống cẩn thận nhưng không để phơi sấy, một số mẻ đã bị mọc mầm khiến cho gia đình hết sức lo lắng.

Tuy nhiên, tâm trạng đó đã hoàn toàn biến mất khi gia đình ở xóm bên cạnh cho sử dụng máy sấy lạc vào sấy lúa. Dù vất vả suốt cả tuần qua nhưng khi lúa được sấy, không dấu nỗi niềm vui, bà Trần Thị Thức ở thôn 2, xã Cẩm Thăng cho biết: “Không ngờ có được niềm vui như thế này, được sự cho phép của gia đình ông Thức, chúng tôi đã có nơi để sấy lúa rất hiệu quả. Với thời tiết mưa ẩm như hiện nay thì lúa khô được thế này quả là kỳ tích”.

... và dùng máy sấy lạc để sấy lúa
... và dùng máy sấy lạc để sấy lúa

Không có điều kiện thuận lợi như những người dân ở xã Cẩm Thăng nhưng suốt cả tuần qua, để nỗ lực cứu lúa khỏi tình trạng mưa bão, ẩm mốc bà con nông dân ở các địa phương của huyện Cẩm Xuyên đã tranh thủ tối đa thời gian, tận dụng tất cả diện tích ở các khu vực sân nhà và sân nhà văn hóa thôn để phơi lúa, đóng bao. Dù không được khô hẳn nhưng khi mang ra phơi dưới sức gió của hệ thống quạt cây, quạt trần cộng với sự phơi trở của người dân về cơn bản lúa đã được se lớp vẻ ngoài, không còn độ ẩm ướt để hạt lúa ra mầm nữa.

Nhằm đảm bảo cho quá trình phơi sấy lúa được liên tục, huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo điện lực Cẩm Xuyên cung cấp điện đầy đủ, ổn định quyết tâm hạn chế tối đa lúa ẩm mốc do không được hong gió.

Ông Nguyễn Duy Nga – Tổ trưởng tổ dân phố 15, thị trấn Cẩm Xuyên cho biết thêm: “Không chỉ diện tích sân nhà, sân văn hóa được dùng để phơi lúa mà chúng tôi cũng đã thu dọn hết khu vực trong nhà, nhiều hộ gia đình còn chuyển cả giường ngủ ra nơi khác giành chỗ cho việc phơi lúa để không bị hao hụt sản lượng”

Với sự giúp đỡ của lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên hàng ngàn ha lúa hè thu đã được thu hoạch kịp thời thoát khỏi sức tàn phá của mưa bão. Mặt khác bằng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và sự sáng tạo, đức tính chịu thương, chịu khó, người nông dân huyện Cẩm Xuyên đã bảo toàn được sản lượng lúa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast