" Nóng" việc buôn bán, vận chuyểntê tê trên QL 8A

Lợi nhuận cao từ tê tê đã khiến nhiều người mờ mắt. Những đầu nậu thuê cửu vạn vùng biên xuyên rừng cắt núi sang bên kia biên giới nhận hàng rồi tập kết và vận chuyển ra phía Bắc bằng những phương tiện “đặc biệt”. 7 vụ vận chuyển tê tê bị cơ quan chức năng bắt giữ trong tháng 12/2011 khiến Hà Tĩnh trở thành điểm “nóng” về buôn bán động vật hoang dã trong những ngày đông buốt giá.

Vào lúc 14giờ ngày 11/12, xe Camry 2.4 BKS 30M – 1207 do Nguyễn Văn Ngôn (SN 1973) trú tại xóm 12 xã Tượng Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) điều khiển cùng chủ hàng là Đỗ Mạnh Việt (SN 1980) trú tại xóm Kim Thành, xã Sơn Tây (Hương Sơn) vận chuyển trái phép 106 con tê tê với số lượng 470 kg.

Vụ vận chuyển gần 400kg động vật hoang giả (tê tê) vừa bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Môi trường Công an Hà Tĩnh bắt giữ
Vụ vận chuyển gần 400kg động vật hoang giả (tê tê) vừa bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Môi trường Công an Hà Tĩnh bắt giữ

Lực lượng công an Môi trường Hà Tĩnh đã bố trí mai phục trên QL 8, địa phận xã Đức Long (Đức Thọ) ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra. Hòng thoát thân, tài xế đã nhấn ga bỏ chạy. Phải dùng đến các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an mới bắt được chiếc xe.

Tiếp đó, khoảng 11 giờ trưa ngày 26/12, Nguyễn Văn Linh (SN 1985), trú ở xã Sơn Kim I (Hương Sơn) đã điều khiển xe ô tô tải BKS 37N – 6498 chở gần 1.900 kg động vật (rùa đá, kỳ đà hoa, rắn) “vượt” Trạm kiểm soát liên hợp Cầu Kè ở xã Sơn Diệm (Hương Sơn). Nhưng, Linh đã bị lực lượng của Đội chống buôn lậu Phòng PC46 và Trạm kiểm soát liên hợp Cầu Kè tóm gọn. Đây chỉ là 2 trong số 7 vụ vận chuyển động vật hoang dã xuất phát từ Hương Sơn chủ yếu là tê tê bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ trong tháng cuối năm 2011, trong đó các lực lượng hải quan, biên phòng và Công an Hà Tĩnh bắt giữ 5 vụ, còn lại là lực lượng công an của Bộ Công an và cơ quan chức năng Thanh Hóa và Ninh Bình bắt giữ.

Câu hỏi đặt ra là vì sao Linh lại dám ngang nhiên dùng xe tải chở một khối lượng lớn động vật không có giấy tờ hợp pháp qua trạm kiểm soát liên ngành Cầu Kè giữa “thanh thiên bạch nhật” như vậy?. Liệu có sự thông đồng, bảo kê cho việc vận chuyển, buôn bán số động vật trên (?).

Thời gian qua, trong Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng “nóng” lên khi các ngành chức năng như Hải quan và Bộ đội biên phòng đã được tăng cường lực lượng, phương tiện chống buôn lậu và gian lận thương mại. Đã có sự phối hợp trong tổ chức tuần tra, chốt chặn, mật phục ở các cánh gà, đường tiểu ngạch… nên trong tháng 12/2011 đã bắt được 3 vụ, thu giữ 426 kg tê tê. Đặc biệt, ngày 29/12 vừa qua, dưới sự chỉ huy của Trung tá, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, các ngành chức năng đã bắt 350 kg tê tê. Sự việc này một lần nữa cho thấy, tình trạng buôn bán động vật hoang dã trên địa bàn huyện Hương Sơn và tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua đang diễn ra khá “nóng”.

Tình trạng buôn bán vận chuyển tê tê gia tăng trong những ngày cuối năm là do phía thị trường (ở các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc) tiêu thụ mạnh, giá mua có sự chênh lệch cao. Giá một kg tê tê hiện ở thị trường khu vực: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An khoảng 5-6 triệu đồng, trong lúc đó ở Hà Nội, Quảng Ninh khoảng 7-8 triệu đồng và sang bên kia biên giới Việt Trung lên đến hơn 10 triệu đồng.

Lợi nhuận cao, đường vận chuyển khá thuận lợi nên nhiều đầu lậu đã móc nối mua động vật hoang dã từ Lào, Malaysia về, rồi thuê cửa vạn cắt rừng, mang vác theo đường tiểu ngạch, tránh các chốt chặn của ngành chức năng để tập kết sâu trong nội địa. Sau đó, các đầu nậu lại thuê xe máy vận chuyển đến các vị trí tập trên QL 8, đường Hồ Chí Minh ở Hà Tĩnh và Nghệ An rồi mới dùng ô tô vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc.

Có đủ loại từ xe tải, xe 4 chỗ ngồi mang biển số xanh, biển số 80 B (biển giả) được dùng để vận chuyển. Và, khi hàng hóa nằm gọn trong cốp xe, những chiếc xe này lại “hồn nhiên” lưu thông trên đường khiến việc phát hiện và bắt giữ trở nên khó khăn hơn. Thậm chí, để tránh rủi ro, có đầu lậu xé lẻ hàng, thuê xe máy chở thẳng động vật hoang dã ra Hà Nội, Quảng Ninh…, một số đầu lậu ở huyện Hương Sơn đã lùng mua mua tê tê ở các cửa khẩu khác trong khu vực.

Chi cục Trưởng Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Đinh Văn Hòa phân tích : “Đây là khu vực rừng núi, lại trải dài dọc theo QL 8A khoảng 40 km, tuyến biên giới có nhiều đường tiểu ngạch. Trong khu kinh tế có nhiều tuyến đường ngang, ngõ dọc nên việc tuần tra, chốt chặn hết sức khó khăn; quân số các ngành chức năng lại mỏng, ăn ở tạm bợ (phải thuê nhà dân ở) nên thường bị “chim lợn” theo dõi kỹ. Nên việc phá các đường dây vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã trên địa bàn là hết sức khó khăn, phức tạp”.

Trong khi đó, ông Phan Đình Tuấn, Trạm phó Trạm liên hợp Cầu Kè lại cho rằng: “Chế tài xử phạt người, phương tiện tham gia vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã chưa đủ mạnh, chưa có tính răn đe cao đối với các đầu nậu. Thêm vào đó là việc kiểm tra chỉ được tiến hành khi nhận được tin báo hoặc nghi ngờ có hàng. Tuy nhiên, khó ở chỗ là Trạm chỉ có 2 CSGT nhưng mỗi ca trực chỉ có 1 người nên không thể tùy tiện dừng xe”.

Như vậy, rất khó để ngăn chặn tình trạng này, bởi lợi nhuận lớn khiến các đối tượng bất chấp tất cả. Và, cuộc chiến để giành giữ con tê tê lại trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast