Nước mắt làng hoa

Nhận được điện thoại đặt hàng , ông Nguyễn Tiến Trình - quản lý vườn hoa ly tại xóm Quyết Tiến, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh nói gần như mếu: “Hoa chết hết rồi có mô nữa mà đặt chị. Có chi hẹn chị sang năm nhá!”

Hoa chết người cũng “héo” theo.

Ông Đặng Hào Quang ngồi thất thần bên đống hoa ly vừa nhổ bỏ
Ông Đặng Hào Quang ngồi thất thần bên đống hoa ly vừa nhổ bỏ

Hơn một tháng nay, người trồng hoa tại xóm Quyết Tiến, xã Thạch Môn - TP. Hà Tĩnh như ngồi trên chảo lửa. Gần 500 m2 hoa ly chuẩn bị xuất ra thị trường trong dịp tết bỗng dưng ngả màu vàng úa, lá và nụ từ từ rụng hết. Thấy hoa chết ngày một nhiều, ông Trình lo lắng chạy khắp nơi để cầu cứu. Thế nhưng mặc bao nhiêu nỗ lực tập trung cứu chữa, vườn hoa vẫn ủ rũ.

Tần ngần bên đống hoa héo vừa nhổ, ông Đặng Hào Quang, một nông dân trồng hoa than thở: “Toàn vườn hoa có hơn 3000 gốc, đầu tư gần 60 triệu đồng bây giờ coi như mất trắng. Tháng trước, nhìn ruộng hoa ai cũng phấn khởi, nghĩ sẽ bội thu không ngờ giờ ra nông nỗi ni, vớt vát lắm cũng chỉ cứu được 30% số lượng hoa. Năm nay coi như chúng tôi mất tết”.

Được tin vườn hoa mắc bệnh lạ, cán bộ sở KHCN tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm ứng dụng và chuyển giao KHCN thành phố, lãnh đạo UBND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với Viện KHKT Bắc Trung Bộ xuống thăm và tìm nguyên nhân gây sâu bệnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân làm hoa chết hàng loạt. Hoa chết, người cũng héo mòn theo. Mấy ngày nay, những người dân trồng hoa tại xóm Quyết Tiến phải thay phiên nhau túc trực canh hoa. Theo hướng dẫn của sở KHCN, họ đã sử dụng nhiều loại thuốc và phương án để chữa trị song tình hình sâu bệnh vẫn không thuyên giảm.

Mỏi mắt chờ “thần dược”

Ông Quang cho biết thêm: tính từ lúc hoa bị bệnh tới nay các hộ gia đình đã đầu tư gần 4 triệu đồng để mua thuốc trị mà vẫn chưa có tiến triển gì. Càng ngày số lượng cây héo úa phải nhổ vứt càng nhiều, hơn 60 % cây hoa trong vườn đã ngả sang màu vàng úa. Theo người dân, khi nhổ những cây bị bệnh vứt đi ông thấy rễ và gốc có dấu hiệu thối rữa. Hoa bị bệnh đã hơn một tháng nay nhưng hoa ly là giống cây trồng mới, kinh nghiệm chăm sóc còn ít nên người dân đành bó gối trông chờ vào sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Lá cây hoa ly dần ngả màu vàng úa

Trên các luống hoa, những người trồng hoa vẫn cặm cụi gom nhặt từng gốc hoa héo, mân mê chăm bón những cây còn sạch bệnh với hy vọng cứu vớt được phần nào thua lỗ. Ngồi bệt bên vệ cỏ, ông Trình lặng lẽ thở dài: “Chút vốn liếng của người dân xóm tôi dồn vào đây cả. Bao nhiêu năm trồng khoai, trồng ngô giá chẳng đáng chi cực khổ quá. Năm ni thành phố hỗ trợ cho chút kinh phí chuyển đổi sang trồng hoa ly, gần đến ngày thu hoạch thì chết ngạ hết, dừ lấy chi mà trả nợ. Cả xóm buồn như có đám ma”. Chỉ trong một thời gian ngắn, người trồng hoa phải gánh chịu thiệt hại quá lớn. Nếu vườn hoa không xẩy ra dịch bệnh, mỗi cây hoa bán ra thị trường trong dịp tết sẽ có giá từ 25 - 30 ngàn đồng. Như vậy, ước tính vụ mùa này người trồng hoa mất trắng gần trăm triệu đồng.

Ông Đặng Tiến Trình: "Gốc và rễ cây ly bị bệnh có dấu hiệu thối rữa".

Nhìn vườn hoa ly đang thời kỳ ngậm bông nay trở nên tan tác, những người trồng hoa không khỏi đau xót. Bao nhiêu mồ hôi, công sức trút xuống, rét cắt da cắt thịt họ vẫn lặn lội chăm bẵm từng gốc cây chỉ mong hoa nở rộ đúng dịp tết vậy mà “trời bắt tội”. Những ngày này, người trồng hoa tại xóm Quyết Tiến từ già đến trẻ ai cũng nát lòng theo hoa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast