Petrolimex: Không lo thiếu xăng dầu đến hết quý 2

Mặc dù Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mới đây đã chính thức khẳng định chưa tăng giá xăng dầu, nhưng những ngày qua, ở một số địa phương vẫn có hiện tượng một số cây xăng tạm dừng bán hoặc bán ra nhỏ giọt.

Tại buổi họp giao ban được tổ chức sáng 4/5 tại Bộ Công Thương, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Petrolimex đã lên tiếng về thực trạng này.

Theo ông Bảo, giá dầu thô thế giới bình quân 4 tháng đầu năm đã tăng 23% so với cùng kỳ, nhưng sản phẩm xăng dầu lại có xu thế tăng cao hơn nhiều. Cụ thể, giá xăng thời gian qua đã tăng 32% so cùng kỳ, còn diezel tăng tới 45%. Những điều này đã tạo áp lực lên giá bán lẻ xăng dầu trong nước trong quý 1 và cả trong tháng 4.

Trong lĩnh vực xăng dầu, Petrolimex đang giữ vai trò lớn trên thị trường xăng dầu nội địa.
Trong lĩnh vực xăng dầu, Petrolimex đang giữ vai trò lớn trên thị trường xăng dầu nội địa.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có hai lần tăng với mức tăng khá lớn, vào ngày 24/2 là 2.900 đồng/lít. Tiếp đến ngày 29/3 giá bán lẻ của mặt hàng này lại tăng thêm 2.000 đồng/lít lên mức 20.300 đồng/lít như hiện nay.

“Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Chính phủ và liên Bộ Tài chính - Công Thương thị trường xăng dầu gần đây tương đối ổn định. Khó khăn về ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu cũng đã được giải quyết”, ông Bảo nói.

Tổng giám đốc Petrolimex cho biết trong thời gian qua, để đảm bảo nguồn hàng 4 tháng đầu năm, đơn vị này đã nhập 3,7 triệu tấn xăng dầu, bằng 60% kim ngạch tối thiểu do Bộ Công Thương giao, dự trữ lưu thông đảm bảo ở mức 30 ngày.

Thời điểm này, Petrolimex cũng đã ký hợp đồng đến hết hết quý 2/2011, với lượng nhập khẩu là trên 5 triệu m3 tấn, nên sẽ đảm bảo nguồn hàng cho các đơn vị trực thuộc đến hết quý 2.

Song, Tổng giám đốc Petrolimex cũng cho rằng, hiện tại giá xăng dầu ở Việt Nam đang thấp hơn so với Lào và Campuchia, nên vẫn có hiện tượng xăng dầu được vận chuyển lậu qua biên giới. Vì vậy, lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn trong công tác chống buôn lậu để đảm bảo nguồn xăng dầu trong nước.

Vào cuối tháng 2/2011, ở nhiều địa phương từng có hiện tượng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm đóng cửa, hoặc hạn chế cung ứng xăng dầu ra thị trường. Khi đó, Bộ Công Thương đã có công điện gửi tới Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil); Công ty Cổ phần Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (Petec), Công ty Cổ phần Dầu khí Mê Kông (Petro Mekong) thông báo, cơ quan này sẽ căn cứ hạn mức tối thiểu và tiến độ nhập khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối để quyết định xử lý vi phạm đối với thương nhân không đạt tiến độ nhập khẩu xăng dầu như đã đăng ký.

Trong lĩnh vực xăng dầu, Petrolimex đang giữ vai trò lớn trên thị trường xăng dầu nội địa, bên cạnh 11 doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu khác. 41/67 đơn vị thành viên Petrolimex trực tiếp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 62/63 tỉnh, thành phố.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast