Phải chăng thương hiệu bưởi Phúc Trạch có cũng như không !?

Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức cấp giấy chứng nhận đăng kí sản phẩm nhãn hiệu hàng hóa cho bưởi Phúc Trạch. Tuy vậy, thương hiệu này lại không nhận được sự quan tâm của các thành phần liên quan. Hệ quả, đặc sản nổi tiếng này được buôn bán khắp nơi cả trong lẫn ngoài tỉnh, nhưng không phải nơi đâu người tiêu dùng cũng có thể tìm mua được một sản phẩm bưởi Phúc Trạch chính hiệu. Thực trạng này đặt ra cho dư luận câu hỏi: Phải chăng thương hiệu bưởi Phúc Trạch có cũng như không !?

Bưởi Phúc Trạch được bày bán khắp nơi nhưng không hề có nhãn mác
Bưởi Phúc Trạch được bày bán khắp nơi nhưng không hề có nhãn mác

Bưởi Phúc Trạch (Hương Khê) từ lâu đã được biết đến là một loại quả đặc sản của huyện Hương Khê Hà Tĩnh. Ngay từ những năm 1938 bưởi Phúc Trạch đã được thưởng mề đay trong cuộc đấu xảo quả ngon toàn Đông Dương. Tiếp đó, năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận bưởi Phúc Trạch là một trong 7 loại cây ăn quả quí hiếm không được xuất khẩu giống. Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng kí sản phẩm nhẵn hiệu hàng hóa cho bưởi Phúc Trạch. Và mới đây nhất ngày 9/11/2010 Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quyết định số 2180/QĐ-SHTT về việc cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm bưởi quả của huyện Hương Khê. Sau khi được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch toàn huyện Hương Khê có hơn 1.300 ha diện tích đất trồng bưởi, trong đó có khoảng 1.000 héc ta bưởi đã cho thu hoạch.

Những tưởng, sau khi được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, hình ảnh bưởi Phúc Trạch sẽ được quảng bá rộng rãi và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, tiếc rằng, thực tế lại không được như mong đợi. Đến thời điểm này, sau 7 năm được cấp giấy chứng nhận đăng kí nhẵn hiệu hàng hóa nhưng hình ảnh nhãn mác, thương hiệu bưởi Phúc Trạch vẫn còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng. Thậm chí, nó còn xa lạ cả với những hộ dân trông bưởi lâu năm nhất của xã Phúc Trạch- nơi được xem là cái gốc sản sinh ra bưởi Phúc Trạch bây giờ.

Ông Lê Hồng Mai - xóm 8 - xã Phúc Trạch tâm sự: “Mấy năm trước, tui có nghe đâu đó nói về thương hiệu, hay nhãn hiệu gì đó về bưởi Phúc Trạch. Tuy nhiên, từ trước đến giờ, cũng chẳng thấy ai về đây để tuyên truyền, phổ biến cho chúng tối biết về các quy định này.”

Có mặt ở các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô… những ngày này, điều dẽ nhận thấy là bưởi Phúc Trạch được các thương lái đến thu mua tại vườn sau đó đóng bì và xuất sang các địa phương khác dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng một sự thật đáng buồn đó là tất cả số lượng bưởi được xuất ra khỏi địa bàn huyện Hương Khê mà không hề được dán nhãn, thương hiệu cũng như xuất xứ …

Nói về thương hiện bưởi Phúc Trạch, Anh Trần Đức Hùng - người buôn bán bưởi ở thị trấn Hương Khê cho biết: “Đã trên 10 năm trôi qua kể từ khi bắt đầu tham gia buôn bán bưởi Phúc Trạch, song quả thực tôi chưa bao giờ được nghe nói về thương hiệu đó như thế nào. Qua những câu chuyện này, có thể thấy, một sự thật đáng thất vọng đó là tuy bưởi Phúc Trạch đã được cấp phép đăng kí thương hiệu hàng hóa song nó lại không nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan cũng như những người đang hoạt động trong dịch vụ mua bán bưởi.

Những người lái buôn, những hộ dân trồng bưởi trên địa bàn huyện Hương Khê có thể phân biệt được bưởi Phúc Trạch với các loại bưởi khác, nhưng một khi bưởi Phúc Trạch được mang ra thị trường ngoại tỉnh như Vinh, hay Hà Nội thì liệu khách có biết đây là bưởi Phúc Trạch xuất xứ từ Hương Khê - Hà Tĩnh hay không? Đó là chưa kể đến việc hình ảnh thương hiệu bưởi Phúc Trạch có thể bị lợi dụng phục vụ cho mục đích buôn bán một loại bưởi kém chất lượng nào khác.

Thực trạng bưởi Phúc Trạch được bán tràn lan trên thị trường mà không được dán nhãn mác, thương hiệu là một sự thật rất đáng buồn cho hình ảnh một loại hoa quả đặc sản đã nổi tiếng từ lâu. Khi nào thì những chuyến xe chuyên chở chở bưởi Phúc Trạch ra khỏi địa bàn huyên Hương Khê được dán nhãn mác, thương hiệu? Đến bao giờ thì các thực khách của loại hoa quả nổi tiếng này mới có thể tìm mua được sản phẩm chính hiệu mà không bị đánh lừa, nhầm lẫn? Những câu hỏi này xin gửi đến những cơ quan có trách nhiệm của Hương Khê cũng như của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast