Pháp, Đức hoặc Tây Ban Nha sẽ vô địch EURO 2016 

Theo đánh giá của nhà cái tại châu Âu, chủ nhà Pháp là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch EURO 2016 với tỷ lệ 7/2 (đặt 2 ăn 7). Đứng sau là Đức với tỷ lệ 4/1 rồi đến Tây Ban Nha là 11/2. ’Sư tử’ Anh đứng thứ tư có tỷ lệ vô địch lên đến 9/1 và Bỉ chốt lại top 5 với tỷ lệ 12/1.

Chẳng phải vô cớ mà tỷ lệ của 3 đội dẫn đầu có một khoảng cách xa vời vợi với các ứng cử viên tiếp theo. Cựu danh thủ Franz Beckenbauer trong bài bình luận trên trang DW cũng đồng tình với nhận định này. Ông cho rằng Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang là ba quốc gia đào tạo được những cầu thủ chất lượng bậc nhất châu Âu, đủ để xây dựng ĐTQG mạnh mẽ hướng tới các danh hiệu.

Pháp: Sức mạnh chủ nhà

Ở bất kỳ giải đấu nào cũng vậy, vai trò chủ nhà là con dao hai lưỡi. Áp lực rất lớn có thể làm trĩu nặng đôi chân các cầu thủ nếu không đủ bản lĩnh. Ngược lại nếu biết cách biến sự kỳ vọng thành động lực, sự cổ vũ thành sức mạnh thì đó lại là lợi thế tuyệt đối của đội chủ nhà. Với đội tuyển Pháp, nếu như giành cúp mùa Hè này sẽ là lần thứ 3 họ vô địch, ngang bằng với hai đội bóng giàu thành tích nhất là Đức và Tây Ban Nha. 

phap duc hoac tay ban nha se vo dich euro 2016

ĐT Pháp có sự ủng hộ to lớn của khán giả nhà

Tuy nhiên, cho tới khi chốt danh sách 23 cầu thủ chiều qua, Pháp đang gặp khá nhiều bất lợi về lực lượng. Chấn thương của Raphael Varane và Jeremy Mathieu cùng với sự vắng mặt của Mamadou Sakho do dính án doping đặt ra cho hàng thủ “Gà trống Gaulois” thách thức rất lớn. Cùng với đó là điểm yếu rõ ràng của ĐT Pháp dưới thời HLV Didier Deschamps khi kể từ năm 2012, một nửa số bàn thua mà họ phải nhận đến từ các pha bóng cố định.

Các tuyến trên của Pháp ổn hơn đáng kể và sẽ khiến các đối thủ e ngại. Dù Lassana Diarra bị loại phút chót do chấn thương nhưng đã có N’Golo Kante không hề thua kém để cùng sát cánh với Paul Pogba và Blaise Matuidi. Trên hàng công, Deschamps tin tưởng nơi Anthony Martial và Antoine Griezmann, hai trong số những cầu thủ có tiềm năng hay nhất giải, trong khi kiên quyết bỏ qua tài năng có vấn đề cá nhân là Karim Benzema.

Nhìn vào quá trình chuẩn bị cho chiến dịch EURO, Pháp dường như sẽ lấy tấn công làm đầu. Các trận giao hữu với Hà Lan và Nga, họ nhận đến 4 bàn thua nhưng ghi được 7 bàn vào lưới đối thủ. Xu hướng tiếp tục xảy ra trong trận gặp Cameroon tại Nantes, những sai lầm hàng thủ khiến Pháp bị cầm hòa cho tới khi Dimitri Payet ấn định chiến thắng 3-2 với quả đá phạt sở trường ở phút cuối.

Đức: Đội hình đạt độ chín

phap duc hoac tay ban nha se vo dich euro 2016

Bộ khung đội hình của tuyển Đức đã thi đấu với nhau lâu năm

“Cái thiếu của chúng tôi ở vòng loại là tính hiệu quả”, gần đây HLV Joachim Loew đã nhận định như vậy về vấn đề của ĐT Đức. Sau khi vô địch World Cup 2014, việc các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Philipp Lahm, Per Mertsesacker và Miroslav Klose đồng loạt tuyên bố chia tay Die Mannschaft đã để lại cho Loew khá nhiều rắc rối mà hệ quả là chiến dịch vòng loại EURO chật vật.

Song về cơ bản Đức vẫn có một bộ khung đội hình thi đấu ăn ý lâu năm và đang ở đỉnh cao sự nghiệp như Manuel Neuer, Jerome Boateng, Mats Hummels, Toni Kroos, Mesut Oezil, Thomas Mueller và Mario Goetze. Thủ quân Bastian Schweinsteiger sẽ có nhiều đóng góp về tinh thần, trong khi Mario Gomez là sự thay thế đáng tin cậy cho vai trò Klose để lại ở thời điểm này.

Các trận đấu chuẩn bị của Đức cho kết quả khá thất thường. Sau trận thua ngược tuyển Anh 2-3 hồi tháng 3 là trận thắng đậm đà 4-1 trước Italia. Người ta không nói được quá nhiều điều về  hất bại 1-3 gần đây trước Slovakia bởi Đức chỉ sử dụng đội hình mang tính thử nghiệm trong ngày bão bùng ở Augsburg. Và nên biết rằng ĐT Đức vẫn thường chơi không tốt ở các trận giao hữu nhưng bước vào giải chính thức sẽ là bộ mặt hoàn toàn khác.

Tây Ban Nha: Dồi dào lựa chọn 

phap duc hoac tay ban nha se vo dich euro 2016

Tây Ban Nha sẽ trở lại mạnh mẽ tại EURO 2016?

Nhiều nhận định cho rằng giai đoạn huy hoàng của bóng đá Tây Ban Nha đã kết thúc sau chiến dịch World Cup 2014 bị loại muối mặt ngay vòng bảng, nhưng có vẻ sự suy yếu của Tây Ban Nha bị phóng đại quá mức. Quả thực La Roja có bị ảnh hưởng bởi việc các công thần Xavi và Xabi Alonso nghỉ thi đấu quốc tế, song họ vẫn dễ dàng vượt qua vòng loại EURO 2016 với thành tích bất bại nhờ thực lực vượt trội.

HLV Vicente del Bosque là một người may mắn bởi ông phải đau đầu để loại bớt tài năng khi chốt danh sách 23 cầu thủ đến Pháp. Những người mà đội nào cũng muốn có như Isco, Juan Mata, Saul Niguez, Diego Costa, Fernando Torres đã phải ngồi nhà để nhường chỗ cho các gương mặt giỏi hơn. Xét về tài năng, xem ra Tây Ban Nha còn phong phú hơn cả Đức lẫn Pháp, việc họ cần làm là ghép nối từng cá nhân thành một tập thể gắn kết.

Gần đây, Tây Ban Nha cho ra mắt tới 8 tân binh mà vẫn thắng Bosnia 3-1, trong đó Nolito lần đầu lập cú đúp cho ĐTQG. Các trận gặp Hàn Quốc và Georgia sắp tới xem ra không mang nhiều tính cảnh báo dành cho đội quân áo đỏ mà chỉ là làm nóng trước khi họ bước vào giải để bảo vệ ngôi vô địch châu Âu.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast