Phát hiện hiện tượng rò rỉ nước tại hồ chứa Nước Xanh

Trong đợt kiểm tra các hồ đập trên địa bàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện hiện tượng rò rỉ nước tại hồ chứa Nước Xanh trên địa bàn xã Kỳ Phong Huyện Kỳ Anh.

Công trình hồ chứa nước Nước Xanh đã xuống cấp nghiệm trọng do không được bảo quản và tu bổ thường xuyên

Công trình hồ chứa nước Nước Xanh được xây dựng năm 1967 với diện tích lưu vực 1,5km, dung tích hơn 0,7 triệu khối, chiều cao đập là 15m, chiều dài là 1500m. Qua thời gian sử dụng công trình đã xuống cấp nghiệm trọng do không được bảo quản và tu bổ thường xuyên. Ngay sau khi phát hiện hiện tượng thân đập bị thấm và rò rỉ mạnh, nhất là những điểm xung quanh cống lấy nước, mái thượng lưu lát đá hộc bị sạt xuống dưới mức nước dâng bình thường, cùng với đó mái hạ lưu bị người dân địa phương trồng cây và lấn chiếm hành lang bảo vệ đập, hệ thống kênh tưới dài 1,5km bằng đất bị xuống cấp. Sở nông nghiệp cùng với công ty TNHHMTV thủy lợi Sông Rác đã huy động hơn 40 đoàn viên thanh niên phát quang cây cối trên thân đập và xung quanh đập, tìm những điểm rò rỉ để có biện pháp xử lý. Hiện tượng thấm nước qua thân đập hiện nay rất mạnh và nếu có mưa lớn, nước dâng thì nguy cơ vỡ đập sẽ khó tránh khỏi.

Thân đập bị thấm khiến nước rò rỉ ra ngoài

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tu bổ khắc phục các điểm rò rỉ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã yêu cầu xã Kỳ Phong và huyện Kỳ Anh chuyển hồ chứa nước Nước Xanh cho công ty TNHHMTV thủy lợi Sông Rác bảo dưỡng và quản lý. Đồng thời, sẽ lên các phương án tu bổ lại hồ chứa nước Nước Xanh trước mùa mưa bão để đảm bảo an toàn hồ chứa cũng như người dân sống xung quanh đập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast