Phối hợp thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn toàn tỉnh chưa đồng bộ, còn phiền hà, nhũng nhiều

Sáng 11/5, Ban Kinh tế & Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để nghe báo cáo về tình hình, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn toàn tỉnh, giai đoạn 2006 - 2012.

Trong những năm qua, nhờ các cấp, các ngành đã tập trung nỗ lực huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư và xây dựng nên đã từng bước đáp ứng nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng KT – XH, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong phát triển đô thị, đầu tư các công trình trọng điểm, xây dựng các khu kinh tế và khu công nghiệp. Đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng đã được cải thiện rõ rệt: mạng lưới đường bộ dài tới 8.746 km; mạng lưới điện phân kéo dài 2.327 km, lưới điện hạ thế dài 5.513 km; 12 hệ thống cấp nước đô thị có tổng công suất thiết kết đạt 74.600m3/ngày đêm, đáp ứng 85% nhu cầu nước sạch ở các khu vực thị tứ và các khu dân cư tập trung; hệ thống kết cấu hạ tầng viễn thông được đầu tư phát triển nhanh, mật độ bình quân đạt 75 máy/100 dân; ngoài gần 319 km đê thì hệ thống thủy lợi đã có tới 345 hồ chứa nước, 381 trạm bơm, hàng chục cống ngăn mặn và đập dâng lớn…

Từ năm 2006 đến nay, tổng vốn đầu tư toàn xã hội cho xây dựng cơ sở hạ tầng đạt 50.623 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm đạt gần 30%; trong đó: ngân sách Trung ương 11.435 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.740 tỷ đồng, vốn ODA 3.553 tỷ đồng, nguồn trái phiếu chính phủ 4.886 tỷ đồng và các nguồn đầu tư khác. Đặc biệt, tỉnh đã chủ động, tích cực làm việc với Chính phủ và các bộ ngành Trung ương để bổ sung kế hoạch vốn, xin được tạm ứng và vay Kho bạc Nhà nước để kịp thời đáp ứng vốn cho các công trình trọng điểm như: Khu Kinh tế Vũng Áng, Dự án mỏ sắt Thạch Khê, Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, các công trình khắc phục bão lụt…. Công tác giải ngân cũng đã được quan tâm thực hiện, tổng số vốn ngân sách nhà nước nguồn đã được giải ngân trong giai đoạn vừa qua đạt 24.973 tỷ đồng (chỉ tính phần vốn có tính chất xây dựng), bằng 83,71% kế hoạch vốn đã giao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu tư các chương trình, dự an trên địa bàn giai đoạn 2006 – 2012 vẫn còn những khó khăn, bất cập như: hệ thống các quy hoạch còn chắp vá, manh mún, thiếu đồng bộ, chưa có tính dài hạn. Việc xác định chủ trương và quy mô đầu tư một số dự án còn bất cập, chưa được nghiên cứu kỹ, tổng mức đầu tư quá cao so với khả năng cân đối nguồn vốn; các dự án phê duyệt nhiều hơn so với khả năng vốn đầu tư; chất lượng hồ sơ tư vấn lập, thẩm tra các khâu còn yếu kém. Năng lực một số tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu; một số chủ đầu tư chưa chỉ đạo kịp thời, quyết liệt đối với Ban quản lý dự án nên thi công và giải ngân chậm tiến độ; sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành có nơi, có lúc chưa đồng bộ, còn phiền hà, nhũng nhiều….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast