Pogba ở đâu trong cuộc cách mạng M.U?

Paul Pogba rời M.U năm 19 tuổi vì vị trí mà anh mong muốn khi ấy thuộc về một Paul khác, đó là Paul Scholes. Nhưng bây giờ, M.U sẽ phải bỏ ra số tiền chuyển nhượng kỷ lục để có cầu thủ mà họ đã để ra đi với giá 0 đồng. Vậy bản hợp đồng ấy sẽ ở đâu trong cuộc cách mạng mà HLV Mourinho đang thực hiện ở đội chủ sân Old Trafford?

pogba o dau trong cuoc cach mang m u

Một tiền vệ toàn năng

“Cậu ấy là một cầu thủ rất tài năng, tôi từng chơi với Pogba và biết cậu ấy giỏi thế nào”, cựu danh thủ Paul Scholes nói. “Nhưng tôi không nghĩ cậu ấy đáng giá đến gần 100 triệu bảng. Với số tiền ấy, bạn chờ đợi một người sẽ ghi 50 bàn/mùa như Ronaldo hay Messi ấy. Pogba tất nhiên chưa đến đẳng cấp ấy”.

Scholes có lý, nhưng HLV Mourinho cũng không phải là gã khờ trong chuyển nhượng. Nếu ông đã quyết định có Pogba bằng mọi giá, nghĩa là ông coi anh là một phần không thể thiếu trong chiến dịch của mình.

Trong những trận giao hữu mới đây của M.U, Mourinho luân phiên sử dụng hai sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3. Trong sơ đồ này, Mourinho đã để dành vị trí “số 10” lại cho Wayne Rooney và chính ông cũng đã tuyên bố từ trước khi M.U đá trận giao hữu đầu tiên của mùa Hè 2016.

VIDEO: Pogba và những điều bạn chưa biết

Tất nhiên Pogba có thể đá ở vị trí ấy, nhưng “số 10” không phải là nơi có thể khai thác tối đa các khả năng của Pogba. Đây là một tiền vệ toàn năng, có thể đoạt lại bóng nhanh, chuyền bóng ra khắp mặt sân, xoạc bóng chính xác, chọc khe ngay khi có cơ hội và mang đến một sức bật mà M.U vẫn thiếu.

Một trong số ba tiền vệ Michael Carrick, Daley Blind hoặc Morgan Schneiderlin sẽ giữ một suất tiền vệ trung tâm. Họ sẽ lo nhiệm vụ phòng ngự từ xa và chuyền những đường bóng có tính an toàn cao. Pogba sẽ là tiền vệ con thoi, tham gia trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Khi M.U cần phản công nhanh, Pogba sẽ đóng vai trò cầu nối then chốt.

Còn ai có thể làm tốt điều này hơn Pogba? Đưa anh lên vị trí “số 10” là khai thác khả năng sút xa và tấn công, nhưng lại vô tình kìm hãm khả năng chuyền dài và xoạc bóng rất tốt của anh.

pogba o dau trong cuoc cach mang m u

Paul Pogba hồi còn khoác áo M.U

Động lực ở giữa sân

Pogba cao đến 1,91 mét, nhưng anh lại có khả năng lừa bóng tuyệt vời. Có khi quả bóng ngỡ như đã thuộc tầm kiểm soát của đối thủ, nhưng sải chân dài vẫn cho phép anh chiếm lợi thế. Ở Juventus, đã nhiều lần Pogba thi triển khả năng lừa bóng theo kiểu đường phố, với nhiều động tác bằng gầm giầy, vừa hiệu quả lại vừa đẹp mắt.

Khi có bóng, chính kỹ năng lừa bóng ấy giúp Pogba lập tức thay đổi tốc độ tấn công. Vì chỉ cần anh lừa qua tiền vệ trung tâm của đối thủ, ngay lập tức đội bóng đã có thể mở ra một đợt tấn công nguy hiểm.

Vấn đề duy nhất đáng bận tâm là Pogba dường như đã không thể hiện được hết khả năng này ở EURO 2016 trong màu áo ĐT Pháp, cho dù được bố trí chơi ở vị trí tương tự. Antoine Griezmann đã cướp hết mọi hào quang của Pogba ở giải đấu đó. Nhưng rất có thể, Mourinho có một kế hoạch khác hơn là Didier Deschamps cho Pogba.

Một thế mạnh nữa của Pogba mà M.U có thể khai thác là khả năng sút xa tuyệt vời. Khi Wayne Rooney và Zlatan Ibrahimovic buộc hàng phòng ngự của đối phương phải lùi sâu, Pogba có thể khai thác khoảng trống ngay trước khung thành để tung ra những quả “nã đại bác” sở trường.

VIDEO: 10 bàn thắng đẹp nhất của Pogba

Luôn nhìn về phía trước

Dù được trui rèn trong môi trường nước Ý, Pogba lại không phải là một tiền vệ ưa thích những giải pháp an toàn. Anh ít khi chuyền ngang hay chuyền về mà luôn hướng lên phía trước. Mourinho rất thích những cầu thủ như thế, để M.U lập tức chuyển từ thế thủ sang thế công khi có bóng.

Triết lý bóng đá của Mourinho là đối phương yếu nhất khi họ... có bóng, vì khi ấy họ không có trạng thái phòng ngự. Vì thế khi đoạt được bóng và lập tức phản công, đối phương sẽ dễ sơ hở nhất. Ở Inter, Mourinho từng có một Wesley Sneijder rất tuyệt vời ở khả năng chuyền phát động phản công. Pogba có thể giúp ông làm điều tương tự với tư duy chỉ hướng lên của mình.

pogba o dau trong cuoc cach mang m u

Pogba được đánh giá là một trong những tiền vệ toàn năng

Khả năng... “câu giờ” hoàn hảo

Xem lại những pha xử lý của Pogba trên Youtube là một cách giải trí rất tốt. Anh là một trong những cầu thủ hiếm hoi trên thế giới hiện nay hội đủ cả sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật. Cách dốc bóng đôi khi nặng tính biểu diễn của Pogba rất dễ gây ức chế cho đối phương. Trong thế trận mà M.U cần hạ nhiệt đối thủ hoặc “câu giờ”, Pogba rõ ràng là một quân bài cực kỳ hữu hiệu.

Scholes có ý chê Pogba quá đắt dựa trên hiệu suất ghi bàn, nhưng ngày trước, Real Madrid biến Luis Figo và Zinedine Zidane trở thành những bản hợp đồng cao giá nhất lịch sử cho dù họ không phải là những tiền vệ ghi bàn tốt nhất. Điều quan trọng là tố chất của một nhà vô địch.

Điều này thì Pogba có thừa. Anh có 4 chức vô địch Serie A, 2 Coppa Italia, 1 lần về nhì Champions League, một lần á quân EURO. Mùa trước anh là chân chuyền số một Serie A với 12 pha kiến tạo. Và Pogba mới có 23 tuổi!

Pogba đã tạo ra 54 cơ hội cho đồng đội ghi bàn tại Serie A mùa trước, nhiều hơn 1 lần so với Juan Mata, cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhất của M.U tại Premier League 2015/16.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast