Qatar bí mật trả 880 triệu USD cho FIFA để mua suất đăng cai World Cup 2022

Qatar đã bí mật trả 400 triệu USD cho FIFA chỉ 21 ngày trước khi cơ quan quản lý bóng đá thế giới quyết định World Cup 2022 sẽ được tổ chức tại quốc gia này.

Qatar bí mật trả 880 triệu USD cho FIFA để mua suất đăng cai World Cup 2022

Theo The Times đưa tin, giám đốc điều hành đài truyền hình nhà nước của Qatar, Al Jazeera đã ký một hợp đồng truyền hình, đồng thời đưa ra lời đề nghị khổng lồ khi các chiến dịch đấu thầu đăng cai World Cup đang ở giai đoạn cao trào. Hợp đồng bao gồm một khoản phí lên tới 100 triệu USD sẽ trả vào tài khoản FIFA nếu Qatar thành công trong những phiếu bầu World Cup thời điểm năm 2010.

Đây là một cuộc xung đột lợi ích lớn đối với FIFA và vi phạm các quy tắc riêng, khi Al Jazeera được sở hữu và kiểm soát bởi tiểu vương của Qatar, Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani, người là động lực thúc đẩy cuộc đấu thầu.

Tờ Thời báo Chủ nhật cũng tiết lộ một bản sao của hợp đồng quyền truyền hình bí mật thứ 2 với giá hơn 480 triệu USD được Qatar đưa ra 3 năm sau đó, ngay trước khi FIFA rút ngắn cuộc điều tra dài hạn về tham nhũng trong quá trình đấu thầu và ngăn chặn những phát hiện của nó. Hợp đồng này hiện là một phần trong cuộc điều tra hối lộ của cảnh sát Thụy Sĩ.

Qatar bí mật trả 880 triệu USD cho FIFA để mua suất đăng cai World Cup 2022

Qatar đã bí mật trả trước cho FIFA gần 1 tỷ USD để nhận quyền đăng cai World Cup 2022

Điều này có nghĩa là FIFA đã được nhà nước Qatar trực tiếp cung cấp gần 1 tỷ USD (880 triệu) vào những thời điểm quan trọng trong nỗ lực tổ chức và giữ quyền đăng cai World Cup 2022.

Các chuyên gia nói rằng sẽ rất khó để biện minh cho số tiền mà đài truyền hình Qatar trả cho các thỏa thuận bản quyền truyền hình về các khoản thương mai thuần túy. Đây là con số được cho cao gấp 5 lần số tiền trả trước đây cho các giao dịch trong khu vực.

Lời đề nghị trị giá 400 triệu USD trước khi bỏ phiếu là vi phạm rõ ràng các quy tắc chống hối lộ của FIFA, trong đó cấm các thực thể có liên kết với giá thầu đưa ra đề nghị tài chính cho cơ quan thể thao liên quan đến quá trình đấu thầu.

Đêm qua Damian Collins, chủ tịch ủy ban kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao cho biết FIFA đã đóng băng các khoản thanh toán của Al Jazeera và mở một cuộc điều tra về hợp đồng mà dường như vi phạm các quy tắc.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast