“ Quý 3 năm 2012 sẽ tiến hành chặn dòng công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang”

Đó là lời khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Hồ Xuân Hùng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ban, ngành ngày 10-6 ở huyện Vũ Quang.

Trước đó, Thứ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiêp &PTNT đã đến kiểm tra tiến độ thi công

Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng kiểm tra tiến độ thi công công trình lấy nước số 1
Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng kiểm tra tiến độ thi công công trình lấy nước số 1

tại gói thầu số 13 công trình lấy nước số 1; mặt bằng khu vực xây dựng trụ sở mới của UBND xã Hương Điền tại Sơn Thọ (Vũ Quang) và khu tái định cư Đồng Nậy (thị trấn Vũ Quang)

Theo đánh giá của các ngành chức năng đến thời điểm này, công tác GPMB vẫn chậm, vì vậy rất có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Nguyên nhân là do một số chính sách liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ ban hành thiếu đồng bộ; chính sách áp giá đền bù còn nhiều bất cập; một số người dân cố tình không nhận tiền bồi thường hỗ trợ...

Cụ thể là, khoản 3, điều 13 Quyết định 34/2010/QĐ- TTg ngày 8/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Quy hoạch, xây dựng các điểm dân cư phải phù hợp với mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo quyết định, trong khi các khu tái định cư của hệ thống dự án thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang hiện nay đang được xây dựng theo quy hoạch được lập và phê duyệt năm 2007, nên rất khó thực hiện vì không có các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp.

Bên cạnh đó, việc triển khai cùng lúc nhiều hạng mục xây dựng hạ tầng các khu tái định cư rất cần nhu cầu về vốn rất lớn, trong khi nguồn vốn được cấp nhỏ giọt. Năm 2010 cần 250 tỷ đồng để chi trả tiền đền bù, hỗ trợ TĐC và 100 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng. Ngoài ra, Bộ Nông Nghiệp & PTNT vẫn chưa có kế hoạch chăn dòng nên tỉnh không có cơ sở chỉ đạo thực hiện công tác di dân tái định cư.

Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng thăm một hộ dân tại khu táI định cư Đồng Nậy- thị trấn Vũ Quang
Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng thăm một hộ dân tại khu táI định cư Đồng Nậy- thị trấn Vũ Quang

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng nhấn mạnh, xây dựng hệ thống công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang không đơn thuần về lợi ích kinh tế, mà đây là công trình phúc lợi, mang tính an sinh xã hội, đảm bảo cảnh quan môi trường. Do đó việc xây dựng các khu TĐC phải theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể sau cuộc họp này. Bộ Nông nghiệp &PTNT cũng đồng ý với phương án bổ sung nguồn vốn, tuy nhiên việc bổ sung phải dựa trên tờ trình của UBND tỉnh. Về thời gian chặn dòng công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang “Đến quý 2, chậm nhất là quý 3 năm 2012, các đơn vị thi công phải tiến hành chặn dòng” ông nói

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast