Quy hoạch các bến xe, bãi dừng đỗ phải hợp lý và có tính chiến lược

Đó là yêu cầu mà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đặt ra đối với đơn vị tư vấn và ngành GTVT Hà Tĩnh tại cuộc họp về quy hoạch bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ và các tuyến vận tải hành khách bằng xe bus trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 vừa được tổ chức.

Theo báo cáo quy hoạch của đơn vị tư vấn là Trường ĐH GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2020, Hà Tĩnh sẽ xây dựng 12 bến xe trên địa bàn 11 huyện, thị và thành phố với quy mô tăng dần theo nhu cầu và sự phát triển của xã hội (riêng huyện Thạch Hà không quy hoạch); 75 bãi đỗ xe được phân bố đều trên toàn tỉnh và 2 trạm dừng nghỉ được đặt tại nút giao giữa quốc lộ 1A và đường tránh TP Hà Tĩnh tại xã Thạch Long (Thạch Hà) với quy mô 15.000m2 và vị trí giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 15A tại xã Phúc Đồng (Hương Khê) với quy mô 15.000m2.

Bến xe trung tâm được quy hoạch tại khu vực phía Tây Bắc tại vị trí giao nhau giữa tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh và đường Hàm Nghi, bến xe này phục vụ vận chuyển hành khách liên tỉnh, nội tỉnh lên phía Bắc của tỉnh và hệ thống xe bus, với quy mô 10.000m2 đạt tiêu chuẩn bến xe loại 2, đến năm 2020 sẽ mở rộng lên 30.000m2 đạt tiêu chuẩn bến loại 1 (có khu vực dành riêng cho xe taxi, xe bus và bến xe vận tải hàng hóa).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Phấn đấu triển khai quy hoạch trước ngày 30/5.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Phấn đấu triển khai quy hoạch trước ngày 30/5.

Đối với 11 tuyến xe bus, từ nay đến năm 2020 sẽ quy hoạch làm 2 giai đoạn: từ 2010-2015 gồm 6 tuyến: Hà Tĩnh - Vinh; Vũng Áng - TP Hà Tĩnh - Vinh; Hà Tĩnh - Thiên Cầm; Hà Tĩnh - Đức Thọ - Hương Sơn và Hà Tĩnh - Hương Khê; từ năm 2015 - 2020 gồm 4 tuyến: Hà Tĩnh - Thạch Hải; Hà Tĩnh - Vũ Quang; Hà Tĩnh - Nghi Xuân; Vũ Quang - Chợ Vinh và tuyến Hương Khê - Vinh. Tổng kinh phí đầu tư là 525 tỷ đồng, trong đó hệ thống bến xe 176,5 tỷ đồng, hệ thống bãi đỗ xe 183 tỷ đồng, phương tiện (xe ô tô bus) 133,5 tỷ đồng và vốn đầu tư phục vụ kỹ thuật 33 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhất trí cao với quy hoạch mà đơn vị tư vấn và Sở GTVT Hà Tĩnh trình tại cuộc họp này, đồng thời nêu lên một số ý kiến cần nghiên cứu và bổ sung vào quy hoạch để phù hợp với sự phát triển của tỉnh, nhất là tại các khu vực trọng điểm như các khu kinh tế, khu du lịch...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh, việc quy hoạch các bến xe, bãi dừng đỗ phải hợp lý, rộng rãi, thoáng mát và có tính chiến lược không những đến năm 2020 mà phải xa hơn nữa. Theo đó, đề nghị tư vấn và chủ đầu tư nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các ngành chức năng cùng các địa phương nhằm hoàn thiện và triển khai quy hoạch trước ngày 30/5.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast