Rau màu chờ Tết

Tết Nguyên Đán đã đến gần, nhu cầu về thực phẩm, nhất là rau xanh sẽ tăng nhanh. Xác định rõ điều đó nên thời gian này mặc dù thời tiết khó khăn nhưng người dân ở huyện Cẩm Xuyên đang tập trung chăm sóc, phát triển các diện tích rau màu.

Những ngày này mặc dù trời tiết rét và mưa nhưng trên cánh đồng rau tập trung thôn Yên Khánh, xã Cẩm Vịnh vẫn rất đông người. Người thì vùn thêm đất vào gốc rau, người thì nhổ cỏ, người bắt sâu, người lại bón thêm ít phân đảm bảo cho rau phát triển. Trước đây khu vực này chỉ trồng một vụ lạc nhưng hiệu quả rất thấp, rồi sau đó người dân cũng bỏ hoang. Trong điều kiện đất nông nghiệp bị thu hẹp nhường chỗ cho các công trình, dự án; xã Cẩm Vịnh đã phát động nhân dân ra quân diệt trừ cỏ tạp, cải tạo đất để trồng rau màu. Và đây cũng là vụ đầu tiên, Cẩm Vịnh đưa vào trồng gần 3 ha bắp cải đá và xu hào. Việc trồng rau ở đây do tổ sản xuất rau an toàn đảm nhận với 31 hộ gia đình của thôn Yên Khánh tham gia. Tuy là đối tượng cây trồng mới đưa về địa bàn nhưng nhờ được tập huấn kỷ thuật nên người dân đã nhanh chóng làm quen. Thời gian qua, mặc dù điều kiện thời tiết không được thuận lợi nhưng nhờ tập trung chăm sóc nên rau đang sinh trưởng, phát triển tốt. Bà Trần Thị Hòa – Thôn Yên Khánh, xã Cẩm Vịnh phấn khởi nói: “Lúc đầu nói đưa những loại rau như xu hào, bắp cải về trồng chúng tôi lo lắng lắm vì không biết vùng mình có trồng được không và cũng chưa có ai trồng nên ngại lắm. Tuy nhiên, đi vào thực tế thì thầy rất phù hợp với đồng đất ở đây. Công chăm sóc nhiều nhưng không khó làm lắm”

Người dân xã Cẩm Vịnh tập trung chăm sóc rau

Người dân xã Cẩm Vịnh tập trung chăm sóc rau

Do mưa nhiều, đất ẩm nên nhiều diện tích rau chậm phát triển. Vượt lên khó khăn đó, để có rau thu hoạch vào trước, trong và sau Tết, hiện nay người dân trong tổ hợp tác đang tích cực ra ruộng bón phân, phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đối tượng cây trồng mới có thời gian sinh trưởng dài ngày là bắp cải, xu hào thì Cẩm Vịnh cũng đang tập trung chăm sóc, phát triển thêm diện tích rau ngắn ngày, chủ yếu là các loại rau cải, rau cúc, rau thơm…vừa phục vụ cho nhu cầu hàng ngày vừa chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Ông Trần Văn Toàn – Tổ trưởng tổ sản xuất rau an toàn xã Cẩm Vịnh cho biết: “Mưa, rét nhiều quá nhưng với quyết tâm không để rau hư hại chúng tôi đã động viên các thành viên trong tổ hợp làm rau tập trung công sức chăm sóc. Do rãnh rỗi nên nhà nào cũng có điều kiện chuyên tâm cho vùng rau của mình. Vì vậy, vượt lên sự khắc nghiệt của thời tiết, khu vực rau của chúng tôi đã sinh trưởng tốt. Nhiều diện tích sẽ cho thu hoạch trước Tết”

Không có điều kiện để làm tập trung như ở Cẩm Vịnh nhưng xác định nhu cầu rau xanh trước, trong và sau Tết tăng cao nên thời gian qua, bà con nhân dân ở huyện Cẩm Xuyên đã tích cực trồng các loại rau màu để có hàng bán vào thời điểm đắt hàng. Với sự cần cù, chịu khó của người nông dân và nhờ biết cách chăm sóc hợp lí trong điều kiện thời tiết bất thuận nên nhiều diện tích rau xanh, hành kiệu đang phát triển rất tốt và bước đầu đã cho thu hoạch. Điều đáng nói là ngoài những xã có truyền thống về làm rau màu như Cẩm Bình, Cẩm Thành, Cẩm Thăng thì năm nay người dân ở những xã vùng núi như Cẩm Quan, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn cũng đã chú trọng đến việc trồng rau xanh. Do đất vườn ở những xã miền núi rộng nên khi người dân trồng rau màu có thể phát triển đa dạng các loại râu và nhờ vậy hiệu quả cũng rõ rệt hơn. Bà Hà Thị Hòa – Thôn 3, xã Cẩm Thịnh nói: “Trước đây chúng tôi chỉ quen với phát triển kinh tế rừng, chăn nuôi. Trong vườn chủ yếu cũng chỉ trồng sắn, lạc nhưng vừa qua thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gia đình chúng tôi và nhiều hộ dân quanh đây đã cải tạo vườn tạp trồng rau màu. Bước đầu cho thấy rau màu phải dày công chăm sóc hơn nhưng hiệu quả kinh tế cũng cao hơn hẳn. Như năm nay vào thời điểm trước Tết chúng tôi đã có tiền bán rau để sắm sửa đồ dùng, hàng hóa cần yếu”

Những vườn rau xanh mướt không chỉ góp phần làm dư vị ngày Tết thêm phong phú, ý nghĩa mà còn thể hiện sự cần cù, vượt khó của người nông dân. Và cũng vì vậy mà sản phẩm họ làm ra càng trở nên đáng quý hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast